Green Office
หมวด 5
สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย
หมวด/ตัวชี้วัด | หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
---|---|
5.1 อากาศในสำนักงาน |
|
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน (1) มีแผนการดูแลรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่าย เอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer) พรมปูพื้นห้อง (ขึ้นอยู่กับสำนักงาน) |
5.1.1 (1) แผนการดูแลรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer) 5.1.1 (3) 1. รายงานการดูแลบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา สำนักบริหารงานกลางดำเนินการเข้ามาดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศ ในสำนักการต่างประเทศเป็นประจำทุกเดือน เอกสารแนบรายงานเครื่องปรับอากาศ ภาพ = ปี 2565 ![]() = ปี 2566 ![]() สำนักการต่างประเทศดูแล รักษาเครื่องปรับอากาศให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน 5.1.1 (3) 2. สำนักการต่างประเทศได้มีการตรวจสอบการบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสารของสำนักเป็นประจำทุกเดือน โดยการทำความสะอาด การตรวจเช็ค อุปกรณ์หลังเลิกใช้งาน พร้อมทั้งมีการตรวจสอบหมึกพิมพ์และกระดาษที่ใช้ต้อง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เอกสารแนบ รายงานการตรวจเครื่องคอมพิวเตอร์และPrinter ภาพ ปี 2565 ![]() ปี 2566 ![]() นอกจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภายังได้มอบหมายให้ สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในการดำเนินการ เข้ามาดูแลบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงของสำนักการต่างประเทศ ซึ่งได้เข้ามาดำเนินการแล้ว จำนวน 2 ครั้ง เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 และ เดือนเมษายน 2566 เอกสารแนบ (การตรวจเดือน พ.ย., เม.ย.65) 5.1.1 (4) สำนักการต่างประเทศมีการควบคุมมลพิษทางอากาศ ดังนี้ 4.1 แผนควบคุมมลพิษทางอากาศควบคู่กับกิจกรรม 5ส และการควบคุมมลพิษทางอากาศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยการใช้กระดาษ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จัดวางเครื่องพิมพ์เอกสารให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงานมีการแจ้ง เตือนบุคลากรเรื่องฝุ่นจากการทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ ดับเครื่องยนต์ ทุกครั้งเมื่อจอดรถในสำนักงาน ห้ามสูบบุหรี่บริเวณที่ห้ามสูบ เป็นต้น ![]() และการควบคุมมลพิษทางอากาศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 4.3 รายงานการตรวจสอบพื้นที่มลพิษที่เกิดจากควันบุหรี่ ![]() ปี 2565 ![]() ปี 2566 ![]() เอกสารแนบ การประชาสัมพันธ์ 4.4 มีการประชาสัมพันธ์รณรงค์ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งเมื่อจอดรถเป็นเวลานาน เพื่อควบคุมควันไอเสียจากยานพาหนะบริเวณสำนักงาน เอกสารแนบ 5.1.1 (5) สำนักการต่างประเทศได้มีการจัดวางเครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร ให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงานและมีอากาศถ่ายเทหมุนเวียนแล้วยังมีการจัดวางต้นไม้ที่ช่วย ดูดซับสารพิษจากผงหมึกและสารพิษอื่น ๆ บริเวณใกล้เครื่องพิมพ์เอกสาร เพื่อช่วย ลดสารพิษ เอกสารแนบ 5.1.1 (6) สำนักการต่างประเทศได้มีการรณรงค์ขอความร่วมมือจากบุคลากรในสำนัก ให้ดำเนินการดับเครื่องยนต์ทุกครั้งขณะจอดรถภายในอาคาร เพื่อควบคุมควัน ไอเสียรถยนต์และติดป้ายดับเครื่องยนต์และการติดบอร์ดประชาสัมพันธ์ในสำนัก เอกสารแนบ ![]() 5.1.1 (7) สำนักการต่างประเทศได้มีแผนการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและมาตรการ ป้องกันและกำจัดแมลงที่จะสร้างมลพิษทางอากาศภายในสำนักและมีการปฏิบัติ ตามกิจกรรม 5ส และมีการรายงานการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคทุกเดือน ซึ่งผลจากการตรวจล่าสุดเดือนมิถุนายนในขณะตรวจไม่พบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค เอกสารแนบ แผนควบคุม+ป้องกันกำจัด+5ส สำนักการต่างประเทศไม่มีการพ่นยากำจัดแมลง (หากมีการพ่นยากำจัดแมลง อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาดูแล) ![]() ปี 2565 ![]() ปี 2566 ![]() ![]() ม.ค., ก.พ., มี.ค., เม.ย., พ.ค., มิ.ย., ก.ค., ส.ค., ก.ย. 2566 ![]() 5.1.1 (8) มีการสื่อสารหรือแจ้ง (8.1) มีการประกาศแจ้งบุคลากรในสำนักให้ทราบก่อนว่าจะมีเจ้าหน้าที่จากบริษัท จะเข้ามาทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงให้แก่บุคลากรในสำนัก และขอให้บุคลากรในสำนักหยุดปฏิบัติหน้าที่ปิดเครื่องและออกจากพื้นที่บริเวณโต๊ะ ทำงานชั่วคราวก่อน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกต่อเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาปฏิบัติ หน้าที่และเพื่อความปลอดภัยจากฝุ่นละอองที่เกิดจากการทำความสะอาด หลังจากนั้น ให้บุคลากรทุกคนทำกิจกรรม 5ส กันก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ เอกสารแนบ ![]() ตามมาตรการลดใช้พลังงาน ทรัพยากร และการควบคุมมลพิษทางอากาศของ สำนักการต่างประเทศ ![]() (8.3) มาตรการ (หมวด 5) สภาพแวดแล้อมและความปลอดภัย (8.4) ประกาศสำนัก เรื่อง มาตรการควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ค้าขาย ผู้รับจ้าง ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย |
|
|
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด (1) มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ |
5.1.2 (1) สำนักการต่างประเทศมีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ |
5.1.3 การจัดการมลพิษทางอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรือ อื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน (1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษอากาศจาก การก่อสร้างปรับปรุงอาคาร (2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้ มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงานมีที่กั้นเพื่อกันมลพิษทางอากาศกระทบกับพนักงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย |
5.1.3 (1) |
5.2 แสงในสำนักงาน |
|
5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด (1) มีการตรวจวัดความเข้มแสงประจำปีพร้อม แสดงหลักฐานผล |
5.2.1 (1) สำนักการต่างประเทศได้มีการตรวจวัดความเข้มแสงเรียบร้อยแล้ว |
5.3 เสียง |
|
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคารสำนักงาน (1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายใน |
|
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน (1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่เกิดจากการ |
5.3.2 (1) ![]() เลขาธิการวุฒิสภา เรื่อง มาตรการป้องกันและรองรับผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ![]() ผู้ค้าขาย ผู้รับจ้าง ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย 5.3.2 (2) สำนักการต่างประเทศไม่มีการก่อสร้างหรือปรับปรุงอาคารที่มีเสียง ส่งผลกระทบต่อบุคลากรในสำนัก สำนักการต่างประเทศได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งให้บุคลากรในสำนักทราบ เรื่อง มาตรการป้องกันและรองรับผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษทางอากาศและ มลพิษทางเสียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และประกาศสำนัก เรื่อง มาตรการควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ค้าขาย ผู้รับจ้าง ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย |
5.4 ความน่าอยู่ |
|
5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของสำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้ (1) จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและ นอกอาคาร |
สำนักการต่างประเทศได้มีการดำเนินการตามแผนการบำรุงรักษา
นอกจากนี้ ยังมีแม่บ้านที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจัดหามาให้เพื่อช่วย |
5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด | 5.4.2 สำนักการต่างประเทศได้ดำเนินการตรวจสอบการใช้สอยพื้นที่ในสำนัก ผลปรากฏว่า ณ วันที่ดำเนินตรวจมีการใช้พื้นที่เป็นตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ คิดเป็นร้อยละ 100 ![]() ![]() ![]() ภาพ ปี 2565 ![]() ปี 2566 ![]() |
5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น | 5.4.3 สำนักการต่างประเทศไม่มีการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เนื่องจากพื้นที่ของสำนัก มีจำกัด แต่ยังคงรักษาไว้พื้นที่สีเขียวของสำนัก โดยดำเนินการจัดกิจกรรม 5ส ภายในสำนักตาม 1. มาตรการ (หมวด 5) สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย 2. รายงานผลการดำเนินการ 5ส (จาก 5.4.1 (3)) ![]() (แผนการดูแลพื้นที่กิจกรรม 5ส ของสำนักการต่างประเทศ) ภาพ = ปี 2565 ![]() ปี 2566 ![]() ![]() 3. การตรวจสอบการใช้สอยพื้นที่ของสำนักการต่างประเทศ คิดเป็นร้อยละ 100 (จาก 5.4.2) ![]() ![]() ภาพ ปี 2565 ![]() ปี 2566 ![]() |
5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด (1) มีการกำหนดแนวทางการป้องกันสัตว์พาหะนำโรคในสำนักงานอย่างเหมาะสม ได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ และอื่น ๆ (2) มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคอย่างน้อยที่สุดเดือนละ 1 ครั้ง (3) มีการตรวจสอบร่องรอยตามความถี่ที่ได้กำหนด (เฉพาะตอนกลางวัน) (4) มีแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการเมื่อพบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค (5) ไม่พบร่องรอยหรือสัตว์นำโรคในระหว่างการตรวจประเมินของกรมฯ หมายเหตุ : การควบคุมสัตว์พาหะนำโรค สำนักงานสามารถควบคุมและจัดการได้เอง หรือว่าจ้างหน่วยงานเฉพาะมาดำเนินการแทน |
5.4.4 (1) สำนักการต่างประเทศได้จัดทำแนวทางและแผนการป้องกันและ การควบคุมสัตว์พาหะนำโรค (หนู แมลงสาบ แมลงวัน มด) ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว เอกสารแนบ แผนควบคุม+ป้องกันกำจัด+5ส ![]() ปี 2565 ![]() ปี 2566 ![]() ![]() ม.ค., ก.พ., มี.ค., เม.ย., พ.ค., มิ.ย., ก.ค., ส.ค., ก.ย. 2566 ![]() 5.4.4 (2) สำนักการต่างประเทศมีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์ พาหะนำโรคทุกวันและรายงานทุกเดือน 5.4.4 (3) รายงานการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค ![]() ปี 2565 ![]() ปี 2566 ![]() ![]() ม.ค., ก.พ., มี.ค., เม.ย., พ.ค., มิ.ย., ก.ค., ส.ค., ก.ย. 2566 ![]() 5.4.4 (4) มีแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการเมื่อพบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค 5.4.4 (5) หลักฐานการตรวจร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค (ผ่านการประเมินจากกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมแล้ว) |
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน 5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ตามแผนที่กำหนด (1) มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ (2) จำนวนคนเข้าอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงขั้นต้น จะต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของพนักงานทั้งหมด (3) พนักงานทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (4) มีการอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดง หลักฐาน เช่น ใบรับรองการอบรมภาพถ่าย เป็นต้น (5) มีการฝึกซ้อมอพยพตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรอง ภาพถ่าย เป็นต้น (6) มีจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน (7) มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟไปยังจุดรวมพลพร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน (8) มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟพร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน |
5.5.1 (1) ![]() ![]() เลขาธิการวุฒิสภา ![]() ตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาซึ่งได้จัดขึ้น เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ณ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและมีรายงาน การฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมหนีไฟของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ![]() และมีการประชาสัมพันธ์เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน ![]() 5.5.1 (2)(3) สำนักการต่างประเทศได้ส่งบุคลากรเข้าร่วมอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงทุกคน ซึ่งจัดโดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และบุคลากรของสำนักการต่างประเทศได้ เข้าร่วมและลงชื่อเข้ารับการฝึกอบรมครบทุกคน เมื่อวันที่ 22 กุมพาพันธ์ 2566 ![]() 5.5.1 (4)(5) ![]() สำนักการต่างประเทศ ![]() ![]() ![]() ![]() และระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและเผยแพร่คลิปวีดิโอการซักซ้อม อพยพหนีไฟ 5.5.1 (6) สำนักการต่างประเทศได้ปฏิบัติตามแนวทางของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งได้กำหนดจุดรวมพลที่สามารถรองรับบุคลากรพร้อมป้ายแสดงอย่างชัดเจน ชั้น 1 บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา และมีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ การติดตั้งธงนำทางหนีไฟ เรียบร้อยแล้ว 5.5.1 (7) สำนักการต่างประเทศมีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟไปยัง จุดรวมพลพร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน ![]() 5.1.1 (8) สำนักการต่างประเทศมีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน ![]() |
5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน) | 5.5.2 ![]() (แผนฉุกเฉิน) ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ![]() บุคลากรในสำนัก ![]() การใช้ถังดับเพลิงด้วยการติดบอร์ดประชาสัมพันธ์ในสำนักและประชาสัมพันธ์ ทาง Line, Facebook ของสำนักการต่างประเทศ เอกสารแนบ ![]() ![]() ![]() ![]() |
5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของพนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน) (1) มีการติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง – ถังดับเพลิงมีเพียงพอต่อการใช้งาน (กำหนดระยะห่างอย่างน้อย 20 เมตร/ถัง ตามกฎหมาย ติดตั้งสูงจากพื้นไม่เกิน 150 เซนติเมตร นับจากคันบีบและถ้าเป็นวางกับพื้นที่จะต้องมีฐานรองรับ) พร้อมกับติดป้ายแสดง – ติดตั้งระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (ถ้ามี) – สายฉีดน้ำดับเพลิงและตู้เก็บสายฉีด (Hose and Hose Station) (ถ้ามี) (2) ติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเตือนและต้องพร้อมใช้งาน – สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (พื้นที่ มากกว่า 300 ตารางเมตรหรืออาคาร สูงเกิน 2 ชั้นขึ้นไป) – ติดตั้งตัวดักจับควันหรือความร้อน (3) มีการตรวจสอบข้อ (1)-(2) และหากพบว่าชำรุดจะต้องดำเนินการแจ้งซ่อม และแก้ไข (4) พนักงานจะต้องเข้าใจถึงวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงและสัญญาณ แจ้งเตือนอย่างน้อยร้อยละ 75 จากที่สุ่มสอบถาม (5) ไม่มีสิ่งกีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิง และสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ |
5.5.3 (1)(2) ![]() ![]() ![]() 5.5.3 (3) สำนักมีการตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง ![]() ![]() ปี 2565 เดือน พ.ย., ธ.ค. ปี 2566 เดือน ม.ค., ก.พ., มี.ค., เม.ย., พ.ค., มิ.ย., ก.ค., ส.ค., ก.ย. ![]() วุฒิสภา เป็นประจำทุกเดือน ![]() 5.5.3 (4) ![]() สำนักบริหารงานกลางได้มาให้ความรู้คำแนะนำและแนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดสภาวะ ฉุกเฉิน จาก 5.5.1 (4)(5) ![]() ดับเพลิง “ดึง ปลด กด ส่าย” ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ผ่าน Facebookของสำนักการต่างประเทศ 5.5.3 (5) ไม่มีสิ่งกีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิง และสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เอกสารแนบ ![]() |