Green Office
หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
หมวด/ตัวชี้วัด | หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
---|---|
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ |
|
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหา
มีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่า
ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน
|
2.1.1 สำนักรายงานการประชุมและชวเลขมีการกำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม
การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรมได้ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม
สำนักรายงานการประชุมและชวเลขจัดอบรมให้ความรู้ในหลักสูตร
1. ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการมลพิษและของเสีย การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ก๊าซเรือนกระจก 2. การจัดทำทะเบียนกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม 3. โครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 4. โครงการอบรมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการระบุประเด็นปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และการจัดทำแผนงานโครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง 5. กิจกรรม "ทอล์กกะกรีน ให้ความรู้สร้างการมีส่วนร่วมสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักรายงานการประชุมและชวเลข" 6. กิจกรรมการตรวจประเมินภายใน ให้คำแนะนำ COACHING และเตรียมความพร้อมรองรับ การลงพื้นที่ตรวจประเมินเชิงประจักษ์ "โครงการสำนักงานสีเขียว Green Office" ประจำปีงบประมาณ 2566 |
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม |
|
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน |
|
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร
(ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง) (3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
|
|
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
(1) มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามตามแผนฯ
(2) ประเมินความพึงพอใจด้านการสื่อสารและสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมรายงานสรุปแบบประเมิน
(3) การติดตามแผนการดำเนินงาน
|
|
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว โดยจะต้องสอบถามบุคลากรแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1(1)
|
|
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
(1) มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และแนวทางการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
(2) กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร
|
2.2.4 สำนักรายงานการประชุมและชวเลขมีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และแนวทางการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ พร้อมทั้งรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร |