หมวด/ตัวชี้วัด |
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
|
5.1 อากาศในสำนักงาน
|
|
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนังานเลขาธิการวุฒิสภา
(1) มีแผนการดูแลบำรุงรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ
เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer)
พรมปูพื้นห้อง (ขึ้นอยู่กับสำนักงาน)
(2) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ ตามแผนการดูแล
บำรุงรักษา
(3) มีการปฏิบัติตามแผนที่กำหนดใน ข้อ 1
(4) มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1
(5) การจัดวางเครื่องพิมพ์เอกสาร เครื่องถ่ายเอกสาร (Printer)
ให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน
(6) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน เช่น
ติดป้ายดับเครื่องยนต์
(7) การป้องกันอันตรายจากการพ่นยากำจัดแมลง (ถ้ามี)
(8) มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษทางอากาศ
จากกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อการเตรียมความพร้อม
และระวังการได้รับอันตราย (สามารถพิจารณาจากเอกสาร
หรือภาพถ่ายเป็นหลักฐานประกอบ)
|
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน
(1) สำนังานเลขาธิการวุฒิสภาได้จัดทำแผนบำรุงรักษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เรียบร้อยแล้ว
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) สำนังานเลขาธิการวุฒิสภามีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ ตามแผนการดูแลบำรุงรักษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
|
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด
(1) มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่
(2) มีการติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่
(3) มีการติดสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่
(4) เขตสูบบุหรี่จะต้องไม่อยู่ในบริเวณที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน
รำคาญแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณข้างเคียง ไม่อยู่ในบริเวณ
ทางเข้า – ออกของสถานที่ที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของ
ผู้ไม่สูบบุหรี่ และไม่อยู่ในบริเวณที่เปิดเผยอันเป็นที่เห็น
ได้ชัดแก่ผู้มาใช้สถานที่นั้น
(5) ไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่นอกเขตสูบบุหรี่
|
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด
|
|
5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนังานเลขาธิการวุฒิสภาที่ส่งผลต่อบุคลากร
(1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการ มลพิษทางอากาศ
จากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคาร
(2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดใน ข้อ (1)
แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้
- มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน
- มีที่กั้นเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศที่ จะส่งผลกระทบ
กับพนักงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
- มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย
|
5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
|
|
5.2 แสงในสำนักงาน
|
|
5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด
(1) มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างประจำปี พร้อมแสดง
หลักฐานผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง
เฉพาะจุดทำงานและพื้นที่ทำงาน
(2) เครื่องวัดความเข้มของแสงสว่าง จะต้องมีมาตรฐานและ
ได้รับการสอบเทียบ (แสดงหลักฐานใบรับรอง)
(3) ผลการตรวจวัดจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกำหนด
(4) ผู้ที่ตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง จะต้องเป็นไปตามที่
กฎหมายกำหนด
|
5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด
(
|
|
5.3 เสียง
|
|
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร สำนังานเลขาธิการวุฒิสภา
(1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดัง
ที่มาจากภายในสำนักงาน
(2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดใน ข้อ (1) ถ้าพบว่ามีเสียงดัง
ที่มาจากภายในสำนักงาน
|
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร สำนักงาน
|
|
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดัง ที่เกิดจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร
2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดใน ข้อ 1
แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้
- มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน
- มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือนเพื่อการเตรียมความพร้อม และระวังการได้รับอันตราย
|
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
|
|
5.4 ความน่าอยู่
|
|
5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของสำนังานเลขาธิการวุฒิสภาโดยจะต้องดำเนินการดังนี้
(1) จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและนอกอาคาร
โดยจะต้องกำหนดพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจน
เช่น พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สีเขียว พื้นที่ส่วนรวม
และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น สามารถสื่อสาร
ด้วยป้ายหรืออื่น ๆ ที่เหมาะสมเพื่อบ่งชี้
(2) มีการกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบอย่างเหมาะสม
ทั้งพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่ทั่วไป ทั้งภายในอาคาร
และนอกอาคาร
(3) มีการกำหนดเวลาในการดูแลรักษาความสะอาด และ
ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่ทั่วไป
ทั้งภายในอาคารและนอกอาคาร
(4) การกำหนดแผนงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และคงรักษาไว้
ของสำนักงาน รวมไปถึงมีการปฏิบัติจริงตามแผนงาน
|
5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของ สำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้
|
|
5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนังานเลขาธิการวุฒิสภากำหนด
- การใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนังานเลขาธิการวุฒิสภากำหนด
|
5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด
|
|
5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น
- ดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจพื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น
|
5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น
|
|
5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด ดังนี้
(1) มีการกำหนดแนวทางการป้องกัน สัตว์พาหะนำโรค
ในสำนักงานอย่าง เหมาะสม ได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ
และอื่น ๆ
(2) มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคอย่างน้อยที่สุดเดือนละ 1 ครั้ง
(3) มีการตรวจสอบร่องรอยตามความถี่ที่ได้กำหนด
(เฉพาะตอนกลางวัน)
(4) มีแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการ เมื่อพบร่องรอยสัตว์
พาหะนำโรค
(5) ไม่พบร่องรอยหรือสัตว์พาหะนำโรค ในระหว่างการตรวจ
ประเมิน
|
5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด
|
|
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
|
|
5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ
(1) มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ
(2) จำนวนคนเข้าอบรมฝึกซ้อมดับเพลิง ขั้นต้นจะต้องไม่ต่ำกว่า
ร้อยละ 40 ของพนักงานแต่ละแผนกหรือส่วนงาน
(3) พนักงานทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อย
ปีละ 1 ครั้ง (พิจารณาพนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานทุกคน
ที่อยู่ประจำพื้นที่สำนักงานที่มีการฝึกซ้อมเท่านั้น)
(4) มีการอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดง
หลักฐาน เช่น ใบรับรองการอบรมภาพถ่าย เป็นต้น
(5) มีการฝึกซ้อมอพยพตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน
เช่น ใบรับรอง ภาพถ่าย เป็นต้น
(6) มีการกำหนดจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้าย
แสดงอย่างชัดเจน
(7) มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำ ทางหนีไฟ ไปยังจุดรวมพลพร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน
(8) มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟ พร้อมมีป้ายแสดง
อย่างชัดเจน
|
5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ตามแผนที่กำหนด
|
|
5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงาน
ที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)
- มีการให้ความรู้เรื่องแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสมให้
กับบุคลากรให้มีความเข้าใจแผนฉุกเฉิน
|
5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)
|
|
5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว
(สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)
(1) มีการติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง
- ถังดับเพลิงมีเพียงพอต่อการใช้งาน
(กำหนดระยะห่าง อย่างน้อย 20 เมตร/ถัง ตามกฎหมาย
ติดตั้งสูงจากพื้นไม่เกิน 150 เซนติเมตรนับจากคันบีบ
และถ้าเป็นวางกับพื้นจะต้องมีฐานรองรับ)
พร้อมกับติดป้ายแสดง
- ติดตั้งระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (ถ้ามี)
- สายฉีดน้ำดับเพลิงและตู้เก็บสายฉีด (Hose and Hose
Station) (ถ้ามี)
(2) ติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเตือนและต้องพร้อมใช้งาน
- สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้
(พื้นที่มากกว่า 300 ตารางเมตร หรือ อาคารสูงเกิน 2 ชั้นขึ้นไป)
- ติดตั้งตัวดักจับควัน (smoke detector) หรือตัวตรวจจับ
ความร้อน (heat detector)
(3) มีการตรวจสอบข้อ (1) (2) และ หากพบว่าชำรุด
จะต้องดำเนินการ แจ้งซ่อมและแก้ไข
(4) พนักงานจะต้องเข้าใจถึงวิธีการใช้ และตรวจสอบอุปกรณ์
ดับเพลิงและสัญญาณแจ้งเตือน
อย่างน้อยร้อยละ 75 จากที่สุ่มสอบถาม
(5) ไม่มีสิ่งกีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิง และสัญญาณแจ้งเหตุ
เพลิงไหม้
|
5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)
|
|