• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

Green Office

หมวด 5
สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน  

5.1 อากาศในสำนักงาน

 

5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนังานเลขาธิการวุฒิสภา

(1) มีแผนการดูแลบำรุงรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ
      เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer) 
      พรมปูพื้นห้อง (ขึ้นอยู่กับสำนักงาน)

(2) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ ตามแผนการดูแล
      บำรุงรักษา
(3) มีการปฏิบัติตามแผนที่กำหนดใน ข้อ 1
(4) มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1
(5) การจัดวางเครื่องพิมพ์เอกสาร เครื่องถ่ายเอกสาร (Printer) 
     ให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน
(6) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน เช่น
     ติดป้ายดับเครื่องยนต์
(7) การป้องกันอันตรายจากการพ่นยากำจัดแมลง (ถ้ามี)
(8) มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษทางอากาศ
     จากกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อการเตรียมความพร้อม
     และระวังการได้รับอันตราย (สามารถพิจารณาจากเอกสาร
     หรือภาพถ่ายเป็นหลักฐานประกอบ)

5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน

(1) สำนังานเลขาธิการวุฒิสภาได้จัดทำแผนบำรุงรักษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เรียบร้อยแล้ว
 - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

(2) สำนังานเลขาธิการวุฒิสภามีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ ตามแผนการดูแลบำรุงรักษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

 - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

 



 

 

5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด

(1) มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่
(2) มีการติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่
(3) มีการติดสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่
(4) เขตสูบบุหรี่จะต้องไม่อยู่ในบริเวณที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน
      รำคาญแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณข้างเคียง ไม่อยู่ในบริเวณ
      ทางเข้า – ออกของสถานที่ที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของ
      ผู้ไม่สูบบุหรี่ และไม่อยู่ในบริเวณที่เปิดเผยอันเป็นที่เห็น
      ได้ชัดแก่ผู้มาใช้สถานที่นั้น

(5) ไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่นอกเขตสูบบุหรี่

 

5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด






 

 
 

5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนังานเลขาธิการวุฒิสภาที่ส่งผลต่อบุคลากร

(1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการ มลพิษทางอากาศ
     จากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคาร



(2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดใน ข้อ (1)  
      แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้
      - มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน
      - มีที่กั้นเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศที่ จะส่งผลกระทบ
        กับพนักงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
      - มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย

 

5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน


 

 

5.2 แสงในสำนักงาน

 

5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด

(1) มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างประจำปี พร้อมแสดง
     หลักฐานผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง
     เฉพาะจุดทำงานและพื้นที่ทำงาน




(2) เครื่องวัดความเข้มของแสงสว่าง จะต้องมีมาตรฐานและ
     ได้รับการสอบเทียบ (แสดงหลักฐานใบรับรอง)



(3) ผลการตรวจวัดจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกำหนด
(4) ผู้ที่ตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง จะต้องเป็นไปตามที่
     กฎหมายกำหนด

 

5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด

(


 

 

5.3 เสียง

 

5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร สำนังานเลขาธิการวุฒิสภา

(1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดัง
      ที่มาจากภายในสำนักงาน
(2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดใน ข้อ (1) ถ้าพบว่ามีเสียงดัง
     ที่มาจากภายในสำนักงาน

 

5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร สำนักงาน



 

 

5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดัง ที่เกิดจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร
 2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดใน ข้อ 1
      แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้
    - มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน
    - มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือนเพื่อการเตรียมความพร้อม และระวังการได้รับอันตราย

 


5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
      


 

 

5.4 ความน่าอยู่

 

5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของสำนังานเลขาธิการวุฒิสภาโดยจะต้องดำเนินการดังนี้

(1) จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและนอกอาคาร
      โดยจะต้องกำหนดพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจน
      เช่น พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สีเขียว พื้นที่ส่วนรวม
      และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น สามารถสื่อสาร
      ด้วยป้ายหรืออื่น ๆ ที่เหมาะสมเพื่อบ่งชี้

(2) มีการกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบอย่างเหมาะสม
     ทั้งพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่ทั่วไป ทั้งภายในอาคาร
      และนอกอาคาร
(3) มีการกำหนดเวลาในการดูแลรักษาความสะอาด และ
      ความเป็นระเบียบเรียบร้อย  ทั้งพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่ทั่วไป
     ทั้งภายในอาคารและนอกอาคาร
(4) การกำหนดแผนงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และคงรักษาไว้
     ของสำนักงาน รวมไปถึงมีการปฏิบัติจริงตามแผนงาน

 

5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของ สำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้
        


 

 

5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนังานเลขาธิการวุฒิสภากำหนด

การใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนังานเลขาธิการวุฒิสภากำหนด

5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด

 

5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น
     
-  
ดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจพื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น


 

5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น

 

5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด ดังนี้

(1) มีการกำหนดแนวทางการป้องกัน สัตว์พาหะนำโรค
     ในสำนักงานอย่าง เหมาะสม ได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ
      และอื่น ๆ

(2) มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคอย่างน้อยที่สุดเดือนละ 1 ครั้ง
(3) มีการตรวจสอบร่องรอยตามความถี่ที่ได้กำหนด
     (เฉพาะตอนกลางวัน)

(4) มีแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการ เมื่อพบร่องรอยสัตว์
     พาหะนำโรค

(5) ไม่พบร่องรอยหรือสัตว์พาหะนำโรค ในระหว่างการตรวจ
      ประเมิน

 

5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด
 

 

5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน

 

5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ 

(1) มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ
(2) จำนวนคนเข้าอบรมฝึกซ้อมดับเพลิง ขั้นต้นจะต้องไม่ต่ำกว่า
     ร้อยละ 40 ของพนักงานแต่ละแผนกหรือส่วนงาน
(3) พนักงานทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อย
     ปีละ 1 ครั้ง (พิจารณาพนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานทุกคน
     ที่อยู่ประจำพื้นที่สำนักงานที่มีการฝึกซ้อมเท่านั้น)
(4) มีการอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดง
     หลักฐาน เช่น ใบรับรองการอบรมภาพถ่าย เป็นต้น
(5) มีการฝึกซ้อมอพยพตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน
      เช่น ใบรับรอง ภาพถ่าย เป็นต้น
(6) มีการกำหนดจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้าย
      แสดงอย่างชัดเจน
(7) มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำ ทางหนีไฟ ไปยังจุดรวมพลพร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน
(8) มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟ พร้อมมีป้ายแสดง
     อย่างชัดเจน

 

5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ตามแผนที่กำหนด
     

 

5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงาน
ที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)
       
 -  มีการให้ความรู้เรื่องแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสมให้
กับบุคลากรให้มีความเข้าใจแผนฉุกเฉิน

5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)


 

 

5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว
(สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)

(1) มีการติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง
      - ถังดับเพลิงมีเพียงพอต่อการใช้งาน
       (กำหนดระยะห่าง  อย่างน้อย 20 เมตร/ถัง ตามกฎหมาย
        ติดตั้งสูงจากพื้นไม่เกิน 150 เซนติเมตรนับจากคันบีบ
        และถ้าเป็นวางกับพื้นจะต้องมีฐานรองรับ)
        พร้อมกับติดป้ายแสดง
      - ติดตั้งระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (ถ้ามี)
      - สายฉีดน้ำดับเพลิงและตู้เก็บสายฉีด (Hose and Hose
         Station) (ถ้ามี)
(2) ติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเตือนและต้องพร้อมใช้งาน
     - สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้
    (พื้นที่มากกว่า 300 ตารางเมตร หรือ อาคารสูงเกิน 2 ชั้นขึ้นไป)
     - ติดตั้งตัวดักจับควัน (smoke detector) หรือตัวตรวจจับ
       ความร้อน (heat detector)
(3) มีการตรวจสอบข้อ (1) (2) และ หากพบว่าชำรุด
      จะต้องดำเนินการ แจ้งซ่อมและแก้ไข
(4) พนักงานจะต้องเข้าใจถึงวิธีการใช้ และตรวจสอบอุปกรณ์
      ดับเพลิงและสัญญาณแจ้งเตือน
      อย่างน้อยร้อยละ 75 จากที่สุ่มสอบถาม
(5) ไม่มีสิ่งกีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิง และสัญญาณแจ้งเหตุ
      เพลิงไหม้

 

5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)