• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 

Green Office

หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

 
หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม 

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของบุคลากร

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม 
         2.1.1 (1) หลักสูตรและแผนการอบรม (แบบฟอร์มที่ 2.1)

         2.1.1 (2) ใบลงทะเบียนและประเมินผลบุคลากร (แบบฟอร์ม 2.1 (2))
                        - โครงการฝึกอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมฯ
                        - โครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย

         2.1.1 (3) สรุปผลการเข้าร่วมและการวัดความรู้ต่อหลักสูตรการอบรมด้านสิ่งแวดล้อม
         2.1.1 (4) ประวัติการฝึกอบรม แยกโครงการ
         2.1.1 (4) ประวัติการฝึกอบรม แยกรายบุคคล

 

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก หรือประวัติ หรือประสบการณ์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
         2.1.2 ประวัติวิทยากร
                   - ประวัติวิทยากรการฝึกอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมฯ
                  - ประวัติวิทยากรการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย

 

2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้

หัวข้อ

ความถี่

1. นโยบายสิ่งแวดล้อม

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง

2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง

3. การปฏิบัติตามกฎหมาย

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปล

4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส).

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง

5. เป้าหมายและมาตรการพลังงาน-ทรัพยากร (ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และอื่น ๆ)

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง

6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปล

7. ผลการใช้ทรัพยากรพลังงาน และของเสีย

ทุกเดือน

8. สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง

9. ก๊าซเรือนกระจก

ทุกเดือน


(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักภาษาต่างประเทศ
         2.2.1 (1)-(4) แผนการสื่อสารและสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
         2.2.1 (4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสารคณะทำงานหมวด 2 (การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก)
         2.2.1 (4) มอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบของคณะทำงานฯ (Green Office)
         2.2.1 (4) ภาพโครงสร้าง คณะทำงานขับเคลื่อนสำนักภาษาต่างประเทศเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) และคณะทำงานเพื่อดำเนินการสำนักงานสีเขียว (Green Office)

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

 

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
         -  มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1 โดยมีเอกสารประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ตามหัวข้อ 2.2.1
         - รายงานสรุปแบบประเมินความพึงพอใจด้านการสื่อสาร และสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม
         - การติดตามแผนการดำเนินงาน การรณรงค์และประชาสัมพันธ์
         - รายงานความคืบหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักภาษาต่างประเทศเป็นสำนักงานสีเขียว

 

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)
 

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)
          2.2.3 กิจกรรมสอบถามเพื่อวัดร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว 9 หัวข้อ โดยการสอบถามบุคลากรอย่างน้อย จำนวน 4 ราย

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้

(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุม เว็บไซต์
(2) กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
         2.2.4 (1) มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และแนวทางการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
         2.2.4 (2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
         2.2.4 (3) มีการรายงานข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น และการจัดการแก่ผู้บริหาร

         2.2.4 (4) มอบหมายการปฏิบัติงานด้านการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม