หมวด/ตัวชี้วัด |
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
3.1 การใช้น้ำ
|
3.1.1 มาตรการหรือแนวทางใช้น้ำมีความเหมาะสมกับสำนักงาน จะต้องประกอบไปด้วยรายละเอียด ดังนี้
(1) การสร้างความตระหนักในการใช้น้ำ
(2) การกำหนดเวลาการใช้น้ำ เช่น เวลารดน้ำต้นไม้ เป็นต้น
(3) การกำหนดรูปแบบการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่
(4) การเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดน้ำ
|
3.1.1 มาตรการหรือแนวทางใช้น้ำมีความเหมาะสมกับสำนักงาน จะต้องประกอบไปด้วยรายละเอียด ดังนี้
3.1.1 (1) การสร้างความตระหนักในการใช้น้ำ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- ประกาศสำนักภาษาต่างประเทศ เรื่อง มาตรการการลดใช้พลังงาน ทรัพยากร และการควบคุมมลพิษทางอากาศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565
- ประกาศสำนักภาษาต่างประเทศ เรื่อง เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565
- รณรงค์ให้บุคลากรมีส่วนร่วมและตระหนักในการปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางการใช้น้ำ
3.1.1 (2) การกำหนดเวลาการใช้น้ำ เช่น เวลารดน้ำต้นไม้ เป็นต้น
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การกำหนดเวลาการใช้น้ำ เช่น ใช้น้ำเหลือรดน้ำต้นไม้ และจัดกิจกรรม “น้ำเหลืออย่าเพิ่งเท...ให้เซมาหมวด 3”
3.1.1 (3) การกำหนดรูปแบบการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การกำหนดรูปแบบการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ เช่น ใช้น้ำเหลือรดน้ำต้นไม้ เป็นต้น และจัดกิจกรรม “น้ำเหลืออย่าเพิ่งเท...ให้เซมาหมวด 3”
3.1.1 (4) การเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดน้ำ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- มีการตรวจสอบอุปกรณ์การใช้น้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และหากพบอุปกรณ์ชำรุดแจ้งสำนักบริหารงานกลางดำเนินการเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า
|
3.1.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้น้ำต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย
การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำแต่ละเดือน
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำต่อหน่วย
(3) บรรลุเป้าหมาย
(4) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
การเก็บข้อมูล กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำแต่ละเดือน
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำต่อหน่วย
(3) มีการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไข
หมายเหตุ: การเปรียบเทียบข้อมูลสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของหน่วยงาน เช่น เปรียบเทียบต่อจำนวนพนักงาน หรือเปรียบเทียบต่อกิจกรรม หรือเปรียบเทียบต่อพื้นที่ เป็นต้น
|
3.1.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้น้ำต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมายการเก็บข้อมูล
3.1.2 (1)-(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำแต่ละเดือนต่อหน่วย
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำต่อเดือน/ต่อหน่วย ปี 2565 และ ปี 2566
- มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้น้ำต่อเดือน/ต่อหน่วย ปี 2565 และ ปี 2566
3.1.2 (3)-(4) สรุปสาเหตุและการนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายและไม่บรรลุเป้าหมายและแนวทางแก้ไข
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
3.1.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำในพื้นที่ทำงาน
(ประเมินจากพฤติกรรมของบุคลากรในพื้นที่)
|
3.1.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำในพื้นที่ทำงาน
- ร้อยละ 100 พฤติกรรมของบุคลากรของสำนักภาษาต่างประเทศมีการปฏิบัติตามมาตรการการประหยัดน้ำในพื้นที่ทำงาน
|
3.2 การใช้พลังงาน
|
3.2.1 มาตรการหรือแนวทางการใช้ไฟฟ้าเหมาะสมกับสำนักภาษาต่างประเทศ จะต้องประกอบไปด้วย รายละเอียด ดังนี้
(1) การสร้างความตระหนักในการใช้ไฟฟ้า
(2) การกำหนดเวลาการใช้ไฟฟ้า เช่น เวลาการเปิด–ปิด เป็นต้น
(3) การใช้พลังงานทดแทน
(4) การเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า
|
3.2.1 มาตรการหรือแนวทางการใช้ไฟฟ้าเหมาะสมกับสำนักภาษาต่างประเทศ จะต้องประกอบไปด้วย รายละเอียด ดังนี้
3.2.1 (1) การสร้างความตระหนักในการใช้ไฟฟ้า
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- ประกาศสำนักภาษาต่างประเทศ เรื่อง มาตรการการลดใช้พลังงาน ทรัพยากร และการควบคุมมลพิษทางอากาศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565
- ประกาศสำนักภาษาต่างประเทศ เรื่อง เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565
- รณรงค์ให้บุคลากรมีส่วนร่วมและตระหนักในการปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางการใช้ไฟฟ้า
3.2.1 (2) การกำหนดเวลาการใช้ไฟฟ้า เช่น เวลาการเปิด - ปิด เป็นต้น
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การกำหนดเวลาการใช้ไฟฟ้า เช่น เวลาการเปิด – ปิด ไฟฟ้า เป็นต้น
3.2.1 (3) การใช้พลังงานทดแทน
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- ติดหลอดไฟ LED ชนิดตรวจจับความเคลื่อนไหว
3.2.1 (4) การเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- มีการตรวจตรวจเช็กและทำความสะอาดหน้ากากรีเทิร์นเครื่องปรับอากาศ
- หากพบอุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดแจ้งสำนักบริหารงานกลางดำเนินการเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน
|
3.2.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วย เปรียบเทียบกับเป้าหมาย
การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าแต่ละเดือน
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วย
(3) บรรลุเป้าหมาย
(4) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
การเก็บข้อมูล กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าแต่ละเดือน
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วย
(3) มีการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไข
หมายเหตุ: การเปรียบเทียบข้อมูลสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของหน่วยงาน เช่น เปรียบเทียบต่อจำนวนพนักงาน หรือเปรียบเทียบต่อกิจกรรม หรือเปรียบเทียบต่อพื้นที่ เป็นต้น
|
3.2.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วย เปรียบเทียบกับเป้าหมายการเก็บข้อมูล
3.2.2 (1)-(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าแต่ละเดือนต่อหน่วย
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อเดือน/ต่อหน่วย ปี 2565 และ ปี 2566
- มีการเปรียบเทียบข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อเดือน/ต่อหน่วย ปี 2565 และ ปี 2566
3.2.2 (3)-(4) สรุปสาเหตุและการนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายและไม่บรรลุเป้าหมายและแนวทางแก้ไข
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
3.2.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดไฟฟ้าในพื้นที่ทำงาน
(หลักฐานการสำรวจพื้นที่ที่มีการใช้ไฟฟ้าตามมาตรการ)
|
3.2.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดไฟฟ้าในพื้นที่ทำงาน
- ร้อยละ 100 พฤติกรรมของบุคลากรของสำนักภาษาต่างประเทศมีการปฏิบัติตามมาตรการการประหยัดไฟฟ้าในพื้นที่ทำงาน
|
3.2.4 มาตรการหรือแนวทางการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทางที่เหมาะสมกับสำนักภาษาต่างประเทศ ดำเนินการดังนี้
(1) การสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
(2) การวางแผนการเดินทาง
(3) การซ่อมบำรุงดูแลยานพาหนะ
(4) การใช้จักรยานหรือใช้ขนส่งสาธารณะมาทำงาน
|
3.2.4 มาตรการหรือแนวทางการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทางที่เหมาะสมกับสำนักภาษาต่างประเทศ ดำเนินการ ดังนี้
3.2.4 (1) การสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- บันทึกขอความร่วมมือแจ้งแนวทางการใช้สื่ออิเล็กทรอกนิกส์
- ประชาสัมพันธ์การสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์
3.2.4 (2) การวางแผนการเดินทาง
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- ประกาศสำนักภาษาต่างประเทศ เรื่อง มาตการการการลดใช้พลังงานฯ ประจำปีงบประมาณ 2566
- คู่มือการใช้รถยนต์เพื่อประหยัดน้ำมันของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปี พ.ศ. 2566
3.2.4 (3) การซ่อมบำรุงดูแลยานพาหนะ
- บันทึกข้อความ เรื่อง แผนการตรวจสอบ ดูแล และบำรุงยานพาหนะฯ
3.2.4 (4) การใช้จักรยานหรือใช้ขนส่งสาธารณะมาทำงาน
- การวางแผนการเดินทางโดยทางเดียวกันไปด้วยกันและการใช้ขนส่งสาธารณะ
|
3.2.5 มีการจัดทำข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย
การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละเดือน
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อหน่วย
(3) บรรลุเป้าหมาย
(4) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
การเก็บข้อมูล กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละเดือน
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อหน่วย
(3) มีการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไข
หมายเหตุ: การเปรียบเทียบข้อมูลสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของหน่วย เช่น เปรียบเทียบต่อจำนวนพนักงาน หรือเปรียบเทียบต่อกิจกรรม หรือเปรียบเทียบต่อพื้นที่ หรือเปรียบเทียบต่อระยะทาง เป็นต้น
|
3.2.5 มีการจัดทำข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมายการเก็บข้อมูล
3.2.5 (1)-(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อเดือน/ต่อหน่วย
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อเดือน/ต่อหน่วย ปี 2565 ปี 2566
- มีการเปรียบเทียบการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อเดือน/ต่อหน่วย ปี 2565 และ ปี 2566
3.2.5 (3)-(4) สรุปสาเหตุและการนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายและไม่บรรลุเป้าหมายและแนวทางแก้ไข
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
3.3 การใช้ทรัพยากรอื่น ๆ
|
3.3.1 มาตรการหรือแนวทางการใช้กระดาษที่เหมาะสมกับสำนักงานจะต้องประกอบไปด้วยรายละเอียดดังนี้
(1) การสร้างความตระหนักในการใช้กระดาษ
(2) การกำหนดรูปแบบการใช้กระดาษ
(3) การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
(4) การนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่
|
3.3.1 มาตรการหรือแนวทางการใช้กระดาษที่เหมาะสมกับสำนักงานจะต้องประกอบไปด้วยรายละเอียดดังนี้
3.3.1 (1) การสร้างความตระหนักในการใช้กระดาษ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- ประกาศสำนักภาษาต่างประเทศ เรื่อง มาตรการการลดใช้พลังงาน ทรัพยากร และการควบคุมมลพิษทางอากาศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565
- ประกาศสำนักภาษาต่างประเทศ เรื่อง เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565
- รณรงค์ให้บุคลากรมีส่วนร่วมและตระหนักในการปฏิบัติตามมาตรการการใช้กระดาษ
3.3.1 (2) การกำหนดรูปแบบการใช้กระดาษ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การกำหนดรูปแบบการใช้กระดาษ
3.3.1 (3) การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- บันทึกขอความร่วมมือให้บุคลากรดำเนินการตามนโยบายฯ เกี่ยวกับแนวทางการสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
- การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
3.3.1 (4) การนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่
|
3.3.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้กระดาษต่อหน่วย เปรียบเทียบกับเป้าหมาย
การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษแต่ละเดือน
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษต่อหน่วย
(3) บรรลุเป้าหมาย
(4) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
การเก็บข้อมูล กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษแต่ละเดือน
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษต่อหน่วย
(3) มีการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไข
หมายเหตุ: การเปรียบเทียบข้อมูลสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของหน่วยงาน เช่น เปรียบเทียบต่อจำนวนพนักงาน หรือเปรียบเทียบต่อกิจกรรม หรือเปรียบเทียบต่อพื้นที่ เป็นต้น
|
3.3.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้กระดาษต่อหน่วย เปรียบเทียบกับเป้าหมาย
3.3.2 (1)-(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษต่อเดือน/ต่อหน่วย
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษต่อเดือน/ต่อหน่วย ปี 2565 ปี 2566
- มีการเปรียบเทียบการใช้กระดาษต่อเดือน/ต่อหน่วย ปี 2565 และ ปี 2566
3.3.2 (3)-(4) สรุปสาเหตุและการนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายและไม่บรรลุเป้าหมายและแนวทางแก้ไข
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
3.3.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดกระดาษในพื้นที่ทำงาน
(ประเมินจากพฤติกรรมของบุคลากรในพื้นที่)
|
3.3.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดกระดาษในพื้นที่ทำงาน
- ร้อยละ 100 บุคลากรของสำนักภาษาต่างประเทศมีการปฏิบัติตามมาตรการการประหยัดกระดาษในพื้นที่ทำงาน
|
3.3.4 มาตรการหรือแนวทางการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน วัสดุอุปกรณ์เหมาะสมกับสำนักภาษาต่างประเทศจะต้องประกอบไปด้วย รายละเอียดดังนี้
(1) การสร้างความตระหนักในการใช้
(2) การกำหนดรูปแบบการใช้
(3) การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
3.3.4 มาตรการหรือแนวทางการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน วัสดุอุปกรณ์เหมาะสมกับสำนักภาษาต่างประเทศ จะต้องประกอบไปด้วย รายละเอียด ดังนี้
3.3.4 (1) การสร้างความตระหนักในการใช้
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- ประกาศสำนักภาษาต่างประเทศ เรื่อง มาตรการการลดใช้พลังงาน ทรัพยากร และการควบคุมมลพิษทางอากาศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565
- การสร้างความตระหนักในการใช้วัสดุ อุปกรณ์
3.3.4 (2) การกำหนดรูปแบบการใช้อุปกรณ์
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การกำหนดรูปแบบการใช้อุปกรณ์/มาตรการหรือแนวทางการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน
- จัดวางอุปกรณ์สำนักงานสำหรับใช้งานร่วมกันตามกลุ่มงานฯ
- จัดวางเครื่องพิมพ์ใช้ร่วมกันภายในกลุ่มงานฯ และวางเครื่องพิมพ์ห่างจากผู้ปฏิบัติงาน
3.3.4 (3) การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
3.3.5 ร้อยละของการดำเนินตามมาตรการประหยัดการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน วัสดุอุปกรณ์สำนักงาน
(ประเมินจากพฤติกรรมของบุคลากรในพื้นที่)
|
3.3.5 ร้อยละของการดำเนินตามมาตรการประหยัดการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน วัสดุอุปกรณ์สำนักงาน
- ร้อยละ 100 จากพฤติกรรมของบุคลากรของสำนักภาษาต่างประเทศมีการปฏิบัติตามมาตรการการประหยัดการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน วัสดุอุปกรณ์สำนักงานในพื้นที่ทำงาน
|
3.4 การประชุมและการจัดนิทรรศการ
|
3.4.1 ร้อยละของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลเพื่อเตรียมการประชุม เช่น QR Code, E-mail, Social Network, Intranet เป็นต้น
- หลักฐานอ้างอิง ได้แก่ หลักฐานการจัดประชุมตั้งแต่เริ่มโครงการสำนักงานสีเขียวจนถึงปัจจุบัน และหลักฐานการเชิญประชุม เพื่อนำมาพิจารณาถึงร้อยละการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
3.4.1 ร้อยละของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลเพื่อเตรียมการประชุม เช่น QR Code, E-mail, Social Network, Intranet เป็นต้น
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- ร้อยละของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลเพื่อเตรียมการประชุม
- สรุปบันทึกการเก็บข้อมูลการใช้ห้องประชุมโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเตรียมการประชุม (ม.ค.-ก.พ. 67)
- แบบฟอร์มขอใช้บริการห้องประชุมสำนักภาษาต่างประเทศ (Google Form) โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ทดแทนการใช้กระดาษในห้องประชุม
|
3.4.2 การจัดการประชุมและนิทรรศการที่มีการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการใช้ทรัพยากรพลังงาน และลดของเสียที่เกิดขึ้น จะต้องดำเนินการดังนี้
(1) การจัดเตรียมขนาดห้องประชุม เหมาะสมกับจำนวนผู้เข้าประชุม หรือจัดนิทรรศการ
(2) ห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วยวัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
(3) การกำหนดแนวทางเลือกสถานที่ภายนอกสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(4) การจัดเตรียมสื่อที่ใช้ในการประชุม โดยจะต้องลดการใช้กระดาษ หมึกพิมพ์
(5) การจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
|
3.4.2 การจัดการประชุมและนิทรรศการที่มีการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการใช้ทรัพยากรพลังงาน และลดของเสียที่เกิดขึ้น จะต้องดำเนินการดังนี้
3.4.2 (1) การจัดเตรียมขนาดห้องประชุม เหมาะสมกับจำนวนผู้เข้าประชุม หรือจัดนิทรรศการ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การจัดเตรียมขนาดห้องประชุมเหมาะสมกับจำนวนผู้เข้าประชุมหรือนิทรรศการ
3.4.2 (2) ห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วยวัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- ห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วยวัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
3.4.2 (3) การกำหนดแนวทางเลือกสถานที่ภายนอกสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- ประกาศสำนักภาษาต่างประเทศ เรื่อง แนวทางสำหรับการจัดประชุม อบรม สัมมนา กิจกรรมต่าง ๆ และการคัดเลือกสถานที่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
- ประกาศสำนักภาษาต่างประเทศ เรื่อง มาตรการการลดใช้พลังงาน ทรัพยากร และการควบคุมมลพิษทางอากาศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565
- แบบฟอร์มคัดเลือกสถานที่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- แหล่งการสืบค้นโรงแรม และรายชื่อโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) กรณีมีความจำเป็นต้องจัดประชุม สัมมนา และอบรมนอกสำนักงานในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจากอยู่บริเวณใกล้เคียงกับสำนักงาน
3.4.2 (4) การจัดเตรียมสื่อที่ใช้ในการประชุม โดยจะต้องลดใช้กระดาษ หมึกพิมพ์
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การจัดเตรียมสื่อที่ใช้ในการประชุม โดยจะต้องลดการใช้กระดาษและหมึกพิมพ์
3.4.2 (5) การจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
|