• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

กมธ.ท่องเที่ยว วุฒิสภา ศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จ.สกลนคร

กมธ.ท่องเที่ยว วุฒิสภา ศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จ.สกลนคร
 
วันที่ 11 มกราคม 2565 คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา นำโดย พลเอก ธนะศักดิ์  ปฏิมาประกร ประธานคณะกรรมาธิการ ศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ จังหวัดสกลนคร โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นายกเทศมนตรีนครสกลนคร ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสกลนคร ให้การต้อนรับ  
.
โอกาสนี้ คณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมวัดถ้ำผาแด่น ซึ่งตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งในจังหวัดสกลนคร ที่มีประวัติความเป็นมานับ 100 ปี มีงานแกะสลักบนหน้าผาหินที่มีเอกลักษณ์แสดงเรื่องราวพุทธประวัติ อีกทั้ง ยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมะ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสกลนคร ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องการมีแหล่งน้ำจืดใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นเมือง 3 ธรรม และมีชนเผ่าที่มีความเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง 8 เผ่า จึงเห็นควรเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนและการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการท่องเที่ยวชุมชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืน รวมทั้งรับทราบข้อมูล ปัญหาข้อขัดข้องเกี่ยวกับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด - 19 การอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว การเป็นเมืองผ่าน และข้อเสนอแนะการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว จากนั้น ได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร
.
นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการเห็นว่า จังหวัดสกลนคร มีจุดเด่นหลายประการ ทั้งด้านการคมนาคม สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทางศาสนาและวัฒนธรรมเป็นจำนวนมากและมีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลายเหมาะสมในการพัฒนาเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงในภูมิภาคและระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกันควรมีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อรองรับการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง เส้นทางคุนหมิง-เวียงจันทน์ เพื่อดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น อีกทั้ง การปลูกฝังให้เด็ก เยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของจังหวัดหรือท้องถิ่นจะเป็นการสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีให้อยู่คู่จังหวัดสืบไป