• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามการดำเนินงานเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น ณ ศาลากลางจังหวัดตรัง

กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ติดตามการดำเนินงานเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น จ.ตรัง

วันที่ 3 เมษายน 2564 เวลา 09.30-11.30 นาฬิกา ฯ ศาลากลางจังหวัดตรัง คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา นำโดย นายวัลลภ  ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามการดำเนินงานเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น ตลอดจนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังให้การต้อนรับ
     ผลจากการประชุมทำให้ทราบถึงสถานการณ์การตั้งครรภ์ของวัยรุ่นในจังหวัดตรัง ซึ่งมีอัตราการคลอดของมารดาที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 มีจำนวนสูงถึง 448 คน ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดตรัง อย่างไรก็ตาม สภาเด็กและเยาวชน ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เช่น การจัดโครงการ "เด็กและเยาวชนสร้างสื่อวัยรุ่นวัยใสรักอย่างไรเข้าใจสัมพันธ์" การทำงานร่วมกับวัด บ้าน โรงเรียนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้มีข้อสังเกตในหลายประเด็น เช่น หน่วยงานควรสำรวจข้อมูลเชิงลึกถึงสาเหตุของการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในระดับพื้นที่ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขต่อไป ตลอดจนการส่งเสริมให้ครอบครัว รวมทั้งสถานศึกษาตระหนักและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเพื่อพร้อมรับมือกับปัญหาอย่างเท่าทัน ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังรับข้อเสนอจัดเวที 4 ประสาน ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุขและสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย เพื่อหาแนวทางในการดูแลและแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป
     ทั้งนี้ ข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้รับ จะนำไปดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป