• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา”

วันที่ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 14.50 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ พลเอก วสันต์ สุริยมงคล ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “การคุ้มครองผู้บริโภค” โดยกล่าวถึงภาพรวมการดำเนินงานด้านการคุ้มครอผู้บริโภคในรอบปี 2563 เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน อาทิ การพิจารณาปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ที่มีผลกระทบต่อผู้บริโภค การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ กรณีเรื่องร้องเรียนบริษัทสายการบินยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยผู้ร้องมีความประสงค์ขอคืนเงินค่าบัตรโดยสารเต็มจำนวน แต่ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ของบริษัทได้ และการดำเนินการติดต่อประสานงานของบริษัทมีความล่าช้า ประชาชนไม่ทราบถึงสิทธิและวิธีการปฏิบัติในการขอคืนงินค่าบัตรโดยสาร โดยเชิญผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยมาร่วมหารือในประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ คณะอนุกมธ. ได้มีข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการปรับปรุงประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ใช้สายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 อาทิ การชดเชยแก่ผู้โดยสารทั้งกรณีเที่ยวบินล่าช้าและยกเลิกเที่ยวบิน จะต้องมีความคุ้มค่าเหมาะสมกับความเสียหายที่ผู้โดยสารได้รับ ระยะเวลาการคืนเงินค่าบัตรโดยสารจะต้องมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น และควรคุ้มครองไปถึงผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่ายด้วย
     นอกจากนี้ ยังฝากถึงสิทธิของประชาชนในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก่ 1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสาร
ที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ 2. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการตามความสมัครใจ 3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ 4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมจากการทำสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ และ 5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหายเมื่อถูกละเมิดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม
     สามารถติดตามรับฟังรายการเกาะติดวุฒิสภา ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 นาฬิกา