• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

สัมมนา เรื่อง “พรรคการเมืองของประชาชน : แนวทางการเสริมสร้างและการพัฒนา

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ร่วมกับคณะอนุกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง จัดสัมมนา เรื่อง “พรรคการเมืองของประชาชน : แนวทางการเสริมสร้างและการพัฒนา โดยมีนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานเปิดเสวนา และนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ประธานคณะอนุกรรมาธิการ กล่าวรายงาน พร้อมทั้งมีตัวแทนพรรคการเมือง นักวิชาการ สื่อมวลชนด้านการเมือง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา องค์กรภาคประชาสังคม องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ประชาชน และนิสิต นักศึกษา เข้าร่วม 
.
สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคการดำเนินการของพรรคการเมืองเพื่อให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชนทั้งในแง่กฎหมายและทางปฏิบัติและเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะที่ทุกฝ่ายสามารถรับไปปฏิบัติได้จริงในการเลือกตั้ง โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาอาชีพร่วมอภิปราย อาทิ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ประธานอนุกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง รองศาสตราจารย์เจษฎ์ โทณะวนิก กรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นต้น
.
นอกจากนี้ในวงเสวนายังมีการแบ่งกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาการดำเนินการของพรรคการเมืองที่หลากหลาย โดยเฉพาะในประเด็น การจัดตั้งพรรคการเมือง การจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง การควบคุมตรวจสอบพรรคการเมือง การบริหารเงินภายในพรรคการเมือง และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของสมาชิกพรรคการเมืองและประชาชน