• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

รองประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา”

วันที่ 27 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “การค้าชายแดนของประเทศไทย” โดยได้กล่าวถึงการค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ มาเลเซีย เมียนมาร์ สปป.ลาว และกัมพูชา โดยการส่งออกและนำเข้าผ่านทางจุดผ่านแดนที่จัดตั้งขึ้นบริเวณชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเป็นทางการ  โดยประเทศไทยได้มีการเปิดการค้าเสรีในภูมิภาคอาเซียน แต่ยังพบอุปสรรคที่ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจไทยไม่สามารถพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันได้อย่างเต็มที่ ทั้งข้อกำหนดกฎหมายที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลทำให้ต้องมีการปรับตัวและปรับเปลี่ยนรูปแบบการค้าจากเดิมเป็นแบบ e-commerce หรือการซื้อขายสินค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ แต่ทั้งนี้ ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งในอนาคตกระทรวงพาณิชย์จะได้ศึกษาแพลตฟอร์มเพื่อพัฒนารูปแบบการค้าชายแดนต่อไป 

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศุลกากร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมหารือในประเด็นการขยายพื้นที่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ประกอบการบริเวณชายแดน และการส่งเสริมให้ยกระดับด่านการค้าจากประเภทชั่วคราวเป็นด่านถาวร เพื่อสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นแก่นักธุรกิจในการลงทุนต่อไป
     
สามารถติดตามรับฟังรายการเกาะติดวุฒิสภา ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00 - 12.00 นาฬิกา