• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการสหกรณ์และสถาบันเกษตรกรอื่น ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา”

วันที่ 15 กันยายน 2563 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ พลเรือเอก ศักดิ์สิทธิ์ เชิดบุญเมือง สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการสหกรณ์และสถาบันเกษตรกรอื่น ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “ระบบการสหกรณ์เพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน” โดยได้กล่าวถึงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุน แก้ไขปัญหาและพัฒนาเกษตรกรรม การใช้ประโยชน์ที่ดิน น้ำและปัจจัยการผลิตทางการเกษตร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทางการเกษตร อุตสาหกรรมการเกษตร อาหาร การสหกรณ์ การพัฒนาการผลิต การแปรรูป ธุรกิจการเกษตรและการเกษตรสร้างมูลค่า พิจารณาศึกษา ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันระบบสหกรณ์ในประเทศไทยมีพระราชบัญญัติสหกรณ์ฉบับใหม่ ปี 2562 มาบังคับใช้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาระบบทุจริตที่เกิดขึ้นกับสหกรณ์ โดยเฉพาะสหกรณ์ภาคการเงิน ก่อให้เกิดความเชื่อมั่น ทำให้ระบบสหกรณ์มีความเข้มแข็งและมีการบริหารจัดการที่ดี ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการฯ ได้พบปัญหาที่เกิดขึ้น อาทิ การบริหารงานในองค์กร ความร่วมมือของสมาชิก ซึ่งภาครัฐบาลต้องเข้าให้ความรู้ ความช่วยเหลือ เพื่อทำให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการเพื่อรับทราบปัญหา และส่งเรื่องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป
     โอกาสนี้ ได้กล่าวว่าระบบสหกรณ์ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มช่วยเหลือของประชาชน เพื่อนำประโยชน์ที่ได้มาเกื้อกูลกันและกันให้เกิดประสิทธิภาพและการบริหารจัดการที่ดี ทำให้ประชาชนเกิดความเข้มแข็งในการรวมกลุ่มทำอาชีพ ซึ่งเป็นพื้นฐานทางเศรษฐกิจ มีความมั่นคงทางชีวิต ทำให้ประเทศชาติในภาพรวมดีขึ้นต่อไป
     ทั้งนี้ สามารถติดตามรับฟังรายการเกาะติดวุฒิสภา ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2563 เวลา 11.00 - 12.00 นาฬิกา