• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา”

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 เวลา 15.00 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญส่ง ไข่เกษ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “การพิจารณาศึกษาระบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม” 
.
โดยกล่าวถึงความสำคัญของการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาโครงการที่อาจจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัย อาทิ การดำเนินโครงการ หรือกิจการของรัฐหรือที่รัฐจะอนุญาตให้มีการดำเนินการ ที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิต หรือส่วนได้ส่วนเสียของประชาชน หรือชุมชนทั้งทางตรงและทางอ้อม 
.
ซึ่งจากการติดตามผลสัมฤทธิ์ของการปฏิรูประบบและโครงสร้างการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามแผนการปฏิรูปประเทศที่กำหนดไว้ระหว่าง พ.ศ. 2561-2563 โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการปฏิรูประบบและโครงสร้างของการทำรายงานตามวิธีการที่กำหนดไว้ในแผนปฏิรูป ขณะที่ผลการพิจารณาศึกษาของ กมธ. ยังพบปัญหาอุปสรรคและมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม อาทิ นโยบายเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมยังขาดการบูรณาการ การจัดทำกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงานการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทศาสตร์ การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำรายงาน EIA/EHIA สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควรปรับระบบการอนุญาตและควบคุมผู้มีสิทธิทำรายงาน ให้มีความเข้มงวด และปฏิบัติหน้าที่อย่างสอดคล้องกับจรรยาบรรณในวิชาชีพ ทั้งนี้ผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการจะได้นำส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการต่อไป