• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการศึกษา ร่วมบันทึกเทปรายการ เกาะติดวุฒิสภา ในประเด็น ยกระดับคุณภาพการเรียนรู้แบบ Active Leaning ด้วยศาสตร์พระราชา เพื่อพัฒนาพหุปัญญาและสมรรถนะ

วันที่ 16 มีนาคม 2563 เวลา 11.10 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ ดร.ตวง อันทะไชย สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา ร่วมบันทึกเทปรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “ยกระดับคุณภาพการเรียนรู้แบบ Active Leaning ด้วยศาสตร์พระราชา เพื่อพัฒนาพหุปัญญาและสมรรถนะ” โดยกล่าวถึงการนำศาสตร์พระราชา ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งนำหลักการทรงงาน 23 ข้อของพระองค์ อาทิ การแก้ปัญหาจากจุดเล็ก ทำตามลำดับขั้น ยึดประโยชน์ส่วนรวม พึ่งพาตนเอง เศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ มาปรับใช้กับการศึกษาในยุคปัจจุบัน ซึ่ง ดร.ตวง ได้กล่าวถึงเทคนิคของการเรียนรู้แบบ Active Leaning ว่า ต้องเรียนในสิ่งที่ใช้ และใช้ในสิ่งที่เรียน ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้เกิดประสิทธิภาพต่อผู้เรียนอย่างแท้จริง
     โอกาสนี้ ดร.ตวง อันทะไชย ยังได้กล่าวถึงแนวทางการใช้ศาสตร์พระราชาทางการศึกษากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศไทยว่า การสร้างสำนึกร่วมกันของความเป็นชาติเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การจัดหลักสูตรเพื่อฝึกทักษะให้กับผู้เรียน ทั้งด้านการรู้เท่าทันโรคระบาดและภัยพิบัติ คือสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการต้องให้ความสำคัญ อีกทั้งการนำบทเรียนจากอดีตมาวิเคราะห์และสร้างการเรียนรู้ในสภาวการณ์ภายหน้า ชี้ให้คนในสังคมร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยต้องสร้างทัศนคติและมุมมองใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นด้วย โดยจะออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันพุธที่ 18 มีนาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 นาฬิกา