• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะอนุกรรมาธิการติดตามและเร่งรัดการปฏิรูปด้านการปกครองท้องถิ่น ในคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ

วันที่ 11 มีนาคม 2563 เวลา 13.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 701 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ คณะอนุกรรมาธิการติดตามและเร่งรัดการปฏิรูปด้านการปกครองท้องถิ่น ในคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นำโดย นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง รองประธานอนุกรรมาธิการ ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ในประเด็นพื้นที่และเมืองน่าอยู่อัจฉริยะ โดยมี ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจจิทัล ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปหลักการทำงานของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจจิทัล 
     นิยามคำว่า “เมืองอัจฉริยะ” หมายถึง พื้นที่ที่มีความพร้อมในการพัฒนาเป็นพื้นที่เมืองอัจฉริยะ ซึ่งผู้เข้าร่วมการพัฒนาเป็นพื้นที่เมืองอัจฉริยะนั้นอาจจะเป็นหน่วยงานภาคเอกชน หน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานภาคเอกชนกับหน่วยงานภาครัฐก็ได้ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจจิทัล มีหน้าที่ส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่เมืองอัจฉริยะตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ อีกทั้งเป็นผู้แนะนำและให้การสนับสนุนแก่หน่วยงานหรือองค์กรที่สนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาพื้นที่เมืองอัจฉริยะ ซึ่งปัจจุบันมีองค์กรหรือหน่วยงานที่จัดทำเมืองอัจฉริยะและยื่นขอให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจจิทัลพิจารณาอนุมัติประกาศเป็นเมืองอัจฉริยะแล้ว จำนวน 27 โครงการ โดยปัญหาอุปสรรคที่พบ อาทิ ผู้เข้าร่วมโครงการเมืองอัจฉริยะยังขาดความเข้าใจในการเข้าร่วมโครงการฯ ปัญหาเชิงโครงสร้างที่ไม่มีผู้รับผิดชอบด้าน smart city ที่ชัดเจน และข้อจำกัดด้านกฎหมายที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาพื้นที่เมืองอัจฉริยะ
     ทั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการ
จะได้นำข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้รับไปประกอบการพิจารณาตามหน้าที่และอำนาจต่อไป