• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามการปฏิรูปประเทศในประเด็นการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง ณ จังหวัดอุบลราชธานี

วันที่ 6 มีนาคม 2563 เวลา 09.30 คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดย นายอำพล  จินดาวัฒนะ กรรมาธิการ และประธานคณะอนุกรรมาธิการ ติดตามการปฏิรูปด้านสังคม กิจการผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย และนางเพ็ญพักตร์  ศรีทอง รองประธานคณะกรรมาธิการ และที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปด้านสังคม กิจการผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย พร้อมด้วยอนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปด้านสังคม กิจการผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย ได้ลงพื้นที่ติดตามการปฏิรูปประเทศในประเด็นการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง ณ บ้านดอนกลาง ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี โดยมี นางสาวสาคร  สมจิตร ผู้จัดการแผนกอาวุโสกิจกรรมเพื่อสังคม เครือเบทาโกร และ จ่าเอกยุติธรรม ซิงค์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลช่องเม็ก ให้การต้อนรับ 

คณะกรรมาธิการได้เรียนรู้การพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง มีผู้ใหญ่บ้าน, อบต., และประชาชนเข้าร่วม มีผู้แทนบริษัทเบทาโก ในฐานะองค์กรสนับสนุนจากภายนอกร่วมให้ข้อมูล ที่บ้านดอนกลาง มีการพัฒนาชุมชนโดยคนในชุมชนเป็นแกนหลัก พัฒนาทั้งด้านอาชีพ/เศรษฐกิจ, สังคม, สุขภาพ, สิ่งแวดล้อม และการศึกษา บริษัทเอกชนเข้าไปสนับสนุนพัฒนาอาชีพเลี้ยงปลากระชัง พัฒนาการเกษตร มีกิจกรรมธนาคารพัฒนาหมู่บ้าน ไม่มี NPL มีหน่วยงานภายนอกเข้าช่วยพัฒนาแหล่งน้ำ แต่ยังไม่สมบูรณ์ มีการดูแลป่าชุมชน มีกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีชุมชน ฯลฯ เข้าได้กับลักษณะชุมชนเข้มแข็ง ที่ระเบิดจากภายใน โดยมีองค์กรภายนอกเข้าไปช่วยเสริมหนุน ให้เกิดการ “รวมตัว ร่วมคิด ร่วมทำ” สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปชุมชนเข้มแข็ง

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาศึกษาและดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการต่อไป