• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาดินทางไปเยี่ยมเยือนและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

วันศุกร์ที่ 17 มกราคม 2563 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นำโดย พลเอก วสันต์  สุริยมงคล ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค นายถนัด มานะพันธุ์นิยม รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง และนายจัตุรงค์  เสริมสุข รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่สาม พร้อมด้วยอนุกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค เดินทางไปเยี่ยมเยือนและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยมี นายแพทย์ไพศาล  ดั่นคุ้ม เลขาธิการ และคณะผู้บริหารคณะกรรมการอาหารและยา ให้การต้อนรับ 
         
ในการเดินทางไปเยี่ยมเยือนในครั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ อาทิ 1. มาตรฐานการตรวจสินค้าเกษตรที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ 2.การบูรณาการร่วมกันของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการตรวจเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำหน่ายตามท้องตลาด 3.การสุ่มตรวจยา อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่จำหน่ายตามท้องตลาดและสินค้าออนไลน์ 4.การรองรับนโยบายรัฐบาลในการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรค 5. กฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการอาหารและยา อันจะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านอาหารและยา
            
จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ อาคาร 6 ซึ่งเป็นส่วนที่บริการให้คำแนะนำปรึกษาเบื้องต้นในการดำเนินการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอาง และวัตถุอันตราย โดยผู้มาติดต่อจะรับทราบวิธีการขออนุญาตต่าง ๆ เช่น สถานที่ ผลิตภัณฑ์ รายละเอียดเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ และจะได้รับแบบฟอร์มต่าง ๆ ที่จำเป็น ขั้นตอนการยื่นเอกสารเมื่อผู้มาติดต่อได้จัดเตรียมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว จะมายื่นเอกสารที่จุดดังกล่าว กรณีที่เป็นคำขอที่ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 วัน ณ ศูนย์บริการฯ ผู้บริการสามารถยื่นคำขอและรอรับได้ภายในวันเดียว สำหรับคำขอที่ใช้เวลาในการพิจารณามากกว่า 1 วัน ทางศูนย์บริการฯ จะส่งเรื่องไปพิจารณาที่กองผลิตภัณฑ์ และภายในศูนย์บริการฯ ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้มาใช้บริการอีกด้วย  

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการจะได้ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาต่อไป และหากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเห็นว่ามีประเด็นข้อกฎหมายใดที่ควรปรับปรุงหรือแก้ไขเพิ่มเติม สามารถประสานมายังคณะอนุกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อประสานไปยังให้คณะกรรมาธิการดำเนินการ เพื่อพิจารณาและผลักดัน เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป