• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

การเสวนาโต๊ะกลมเรื่อง การปฏิรูประบบรองรับสังคมสูงวัย-ไปถึงไหนแล้ว? จัดโดยคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ณ ห้องประชุม 2304 ชั้น 23 อาคารสุขประพฤติ


วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 2304 ชั้น 23 อาคารสุขประพฤติ กรุงเทพฯ คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา จัดการเสวนาโต๊ะกลมเรื่อง การปฏิรูประบบรองรับสังคมสูงวัย-ไปถึงไหนแล้ว? โดยมีนายอำพล จินดาวัฒนะ ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปด้านสังคม กิจการผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย เป็นประธานกล่าวเปิดการเสวนา
     ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปด้านสังคม กิจการผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย กล่าวว่า ด้วยโครงสร้างประชากรไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเกิดและวัยแรงงานที่ลดลง ในขณะที่ผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ หรือสังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ในอัตราเท่ากับหรือมากกว่าร้อยละ 20 ขึ้นไป เนื่องจากการพัฒนาด้านสาธารณสุข และเทคโนโลยีต่างๆ ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยอายุของคนไทยยืนยาวขึ้น การวางแผนเพื่อให้วัยสูงอายุสามารถพึ่งตนเองให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งด้านสุขภาพร่างกาย เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ผู้สูงอายุเป็นพลังของสังคมในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้แก่ประเทศ คณะอนุกรรมาธิการจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุและการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสังคมสูงวัยให้สอดคล้องและเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศจึงได้กำหนดจัดการเสวนาโต๊ะกลมในครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินงานการเตรียมความพร้อมและการจัดระบบรองรับด้านต่างๆ ให้แก่ประชาชนก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ของหน่วยงานภาครัฐและภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งระดมความคิดเห็นและข้อเสนอพร้อมทั้งปัญหาและอุปสรรคต่อการดำเนินการปฏิรูประบบรองรับสังคมสูงวัย