• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

ประธานคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำคณะประชุมร่วมกับผู้บริหารจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.30 นาฬิกา ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พลเอก อกนิษฐ์  หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำคณะประชุมร่วมกับผู้บริหารจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 โดยมีนายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้กล่าวถึงภารกิจหลักและหน้าที่อำนาจของคณะกรรมาธิการ โดยเน้นย้ำถึงการดำเนินงานตามแผนการปฏิรูปประเทศและแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านการบริหารราชการแผ่นดิน อาทิ การลดขนาดภาครัฐให้เหมาะสม มีบริการที่สะดวกรวดเร็ว นำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อให้บริการประชาชน ทั้งนี้ หากทุกส่วนราชการสามารถดำเนินการตามแผนที่กำหนด จะช่วยลดขนาดโครงสร้างภาครัฐ ลดจำนวนบุคลากร รวมถึงลดการทุจริตคอร์รัปชันได้

จากนั้น นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร ว่าที่ร้อยตรี เชิดศักดิ์ จำปาเทศ รองศาสตราจารย์ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ และนายเชิดศักดิ์ สันติวรวุฒิ ซึ่งเป็นผู้แทนจากคณะอนุกรรมาธิการทั้ง 4 คณะ ในคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ได้ชี้แจงความคืบหน้าในการติดตาม ดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของคณะอนุกรรมาธิการตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา อาทิ การติดตามความคืบหน้าจากส่วนราชการในการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปประเทศและแผนยุทธศาสตร์ชาติ / การติดตามและการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับด้านการผังเมือง / โครงการบัตรดิจิทัลแห่งชาติ (Thailand National Digital Card IDX1) / การพิจารณารายงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทยต่อจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ด้านนางไอลดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) ได้อธิบายหลักการและสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 แก่ผู้เข้าร่วมประชุมว่า กฎหมายฉบับนี้จะทำให้เกิดการบริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวของหน่วยงานภาครัฐ ข้อมูลแต่ละส่วนราชการจะมีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน รวมถึงจะมีศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ

ขณะที่ช่วงบ่ายได้เชิญตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมประชุม พร้อมเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นการนำเทคโนโลยีมาใช้สำหรับให้บริการประชาชน รวมถึงปัญหาอุปสรรคด้านการบริหารราชการแผ่นดินในส่วนท้องถิ่นและระดับตำบล/หมู่บ้าน