• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

ข่าวสาร

 

คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมคณะ หารือกับส่วนราชการจังหวัดจันทบุรี ณ ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี

     "คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วย e-Service " วันพุธที่ 7 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 น. คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมคณะ หารือกับส่วนราชการจังหวัดจันทบุรี
ณ ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance Provinces: HPP) และการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service)
ในประเด็นการพัฒนาศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service: OSS) ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด โดยมี
นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี  หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ผู้แทนองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่น และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ โดยคณะฯ ได้รับฟังความคืบหน้า พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance Provinces: HPP) และความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ในประเด็นการพัฒนาศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service: OSS) ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกความร่วมมือ (MOU) "การให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชนระดับพื้นที่" ระหว่างหน่วยงานของรัฐ 7 หน่วยงาน ซึ่งเป็นผลมาจากการผลักดันของคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ตลอดจน ถือเป็นหนึ่งในภารกิจ 7 มิติ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 96/2557 เรื่อง การจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานในระดับจังหวัด และเพื่อให้การปฏิบัติงานของส่วนราชการในจังหวัด สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สร้างความสะดวกและความพึงพอใจให้กับประชาชน สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนภารกิจศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลกลาง เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลและการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้
1. แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ออกแบบมาเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการ สามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ จากภาครัฐได้อย่างสะดวก
2. เว็บไซต์ ศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลในการติดต่อราชการ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นคู่มือประชาชนในการสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ 
3. เว็บไซต์ Biz Portal เป็นระบบกลางในการขอเริ่มต้นการประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยการกรอกแบบฟอร์มและยื่นเอกสาร ผ่านช่องทางออนไลน์ มีความสะดวก ใช้งานง่าย และสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา
     จากนั้น เวลา 13.30 นาฬิกา คณะฯ ประชุมหารือร่วมกับนายกิจฐพร โชติสุวรรณ์ นายกเทศมนตรีเมืองจันทบุรี พร้อมด้วยผู้บริหาร และ
ผู้เกี่ยวข้อง ณ เทศบาลเมืองจันทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service)
ในประเด็นการพัฒนาศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service: OSS) โดยเทศบาลเมืองจันทบุรีได้ให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ผ่านเว็บไซต์ของเทศบาล ประกอบด้วย งานบริการกองสวัสดิการสังคม ได้แก่ การขอรับบริการรับ-ส่งผู้สูงอายุในเขตเทศบาลไปโรงพยาบาล งานบริการของสำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ แบบลงทะเบียนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง งานบริการของสำนักปลัด ได้แก่ การรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน และการรับเรื่องร้องเรียนการทุจริต ตลอดจน การแจ้งปัญหาผ่าน Line Official @Traffy Fondue (กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ) 
     การลงพื้นที่ในครั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ เห็นควรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมดำเนินการเป็นศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (OSS)
ในทุกระดับ เนื่องจากเป็นช่องทางที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีความใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม อาจมีข้อจำกัดในด้านหน้าที่และอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมายบ้างประการ โดยคณะกรรมาธิการฯ จะได้นำข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้รับ ไปพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป