• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

ข่าวสาร

 

"คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดตราด ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วย e-Service"

"คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดตราด ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วย e-Service"

วันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 15.30 น. ณ ศาลากลางจังหวัดตราด คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ พร้อมหารือกับส่วนราชการต่าง ๆ โดยมีนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้รับฟังความคืบหน้า พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance Provinces: HPP) โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จังหวัดตราดได้มีการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดอย่างยั่งยืน และ โครงการท่องเที่ยวรูปแบบพิเศษ KOH CHANG TOGETHER พร้อมทั้ง ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ในประเด็นการพัฒนาศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service: OSS) ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกความร่วมมือ (MOU) "การให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชนระดับพื้นที่" ระหว่างหน่วยงานของรัฐ 7 หน่วยงาน ซึ่งเป็นผลมาจากการผลักดันของ คณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ตลอดจน ถือเป็นหนึ่งในภารกิจ 7 มิติ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 96/2557 เรื่อง การจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานในระดับจังหวัด และเพื่อให้การปฏิบัติงานของส่วนราชการในจังหวัด สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สร้างความสะดวกและความพึงพอใจให้กับประชาชน

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนภารกิจศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลกลาง เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลและการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้
1. แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ออกแบบมาเพื่อให้ ประชาชนและผู้ประกอบการ สามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ จากภาครัฐได้อย่างสะดวก
2. เว็บไซต์ ศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลในการติดต่อราชการ  จัดทำขึ้นเพื่อเป็นคู่มือประชาชนในการสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ 
3. เว็บไซต์ Biz Portal เป็นระบบกลางในการขอเริ่มต้นการประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยการกรอกแบบฟอร์มและยื่นเอกสาร ผ่านช่องทางออนไลน์ มีความสะดวก ใช้งานง่าย และสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา 

การติดตามการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง และการให้บริการประชาชนด้วยระบบ e-Service ของคณะกรรมาธิการฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับ และพัฒนาการบริหารราชการของภาครัฐให้มีความมั่นคง ซึ่งจะนำไปสู่ความผาสุกของประชาชนในทุกมิติอย่างยั่งยืนต่อไป