• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

สมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมการประชุมระดับโลกของยุวสมาชิกรัฐสภา ครั้งที่ 6 เป็นวันที่สอง

วันที่ 10 กันยายน 2562 เวลา 09.00 นาฬิกา (ตามเวลาท้องถิ่น) ณ อาคารสภาคองเกรส กรุงอะซุนซิโอน สาธารณรัฐปารากวัย ยุวสมาชิกรัฐสภาในนามรัฐสภาไทย ประกอบด้วย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ร้อยเอก จองชัย วงศ์ทรายทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และนางสาววิไลลักษณ์ อรินทมะพงษ์ สมาชิกวุฒิสภา  เข้าร่วมการประชุมระดับโลกของยุวสมาชิกรัฐสภา ครั้งที่ 6 เป็นวันที่สอง
     เริ่มต้นการประชุมด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางการเมืองของประธานสภาคองเกรสปารากวัย กับประธานสหภาพรัฐสภา ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นจนกระทั่งเติบโตในอาชีพทางการเมือง จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การให้คำปรึกษา (Mentorship Cafe) โดยแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 8-10 คน และร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสองประเด็น คือ 1. สิ่งที่ผู้ให้คำปรึกษาไม่ควรทำ กับ 2. สิ่งที่ผู้รับคำปรึกษาต้องการจากผู้ให้คำปรึกษา ในโอกาสนี้ คณะผู้แทนรัฐสภาไทยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะผู้แทนรัฐสภาไอร์แลนด์ จีน ตุรกี พร้อมทั้งเสนอแนะข้อคิดเห็นในฐานะผู้รับคำปรึกษาว่า ผู้ให้คำปรึกษาควรแสดงท่าทีสนับสนุนและให้กำลังใจ มีทัศนคติและมองโลกในแง่ดีต่อผู้รับคำปรึกษา 
     ต่อมา เป็นการแบ่งกลุ่มหารือในช่วงการฝึกอบรม (Training Hub) 2 ช่วง จับคู่ถาม-ตอบแบ่งปันประสบการณ์โดยมุ่งไปที่การตอบคำถามปัจจัยของความสำเร็จ และให้รับฟังว่ามีสิ่งใดที่เหมือนหรือต่างกัน ซึ่งนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย จับคู่กับผู้แทนรัฐสภาอินโดนีเซีย ขณะที่นางสาววิไลลักษณ์ อรินทะมะพงษ์ สมาชิกวุฒิสภา ผู้แทนรัฐสภาไทย จับคู่กับผู้แทนรัฐสภาตุรกี 
     จากนั้นจึงเป็นการแบ่งกลุ่มหารือในช่วงการฝึกอบรม (Training Hub) 2 ช่วง ซึ่งคณะผู้แทนรัฐสภาไทยได้ดำเนินกิจกรรมกลุ่มร่วมกับคณะผู้แทนรัฐสภาอินโดนีเซียเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นว่าเครื่องมือใดเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ที่สุดในการช่วยขจัดปัญหาความขัดแย้งระหว่างการประชุมรัฐสภา
     ในช่วงท้ายของการประชุม คณะผู้แทนรัฐสภาไทย ได้รับฟังการนำเสนอเอกสารผลลัพธ์ของการประชุม โดย Mr. Carlos Enrique Silva Rivas และ Ms. Cynthia Iliana Lopez Castro พร้อมทั้งรับฟังบทสรุปจากประธานคณะกรรมการการประชุมยุวสมาชิกรัฐสภา (ของสหภาพรัฐสภา) ประธานสหภาพรัฐสภา และประธานสภาคองเกรสปารากวัย เป็นอันเสร็จสิ้นการประชุมระดับโลกของยุวสมาชิกรัฐสภา ครั้งที่ 6 โดยสมบูรณ์