• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) ณ อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก

สว.ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น ณ อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก
 
วันที่ 30 ตุลาคม 2564 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) นำโดย พลอากาศเอก อดิศักดิ์ กลั่นเสนาะ รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภา และนางรุ่งรัตนา บุญ-หลง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นหัวหน้าส่วนราชการและผู้นำท้องที่ของอำเภอวังเจ้า จำนวน 30 คน โดยมี นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายเอกสิฎฐ์ วิไลศิลป์  นายอำเภอวังเจ้าและคณะให้การต้อนรับ พร้อมสรุปภาพรวมพื้นที่ของอำเภอวังเจ้า
.
โดยมีประเด็นข้อเสนอแนะและแสดงความคิดเห็น สรุปได้ดังนี้ คือ
- โครงการขยายเขตไฟฟ้าบ้านศรีคีรีรักษ์ หมู่ที่ 11 และบ้านผาผึ้ง หมู่ที่ 6 ตำบลเชียงทอง เป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้งซึ่งห่างไกล ประชาชนด้อยโอกาสเนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่ตั้งหมู่บ้านจนถึงปัจจุบันทำให้ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้เยาวชนได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้และขาดโอกาสในด้านต่างๆ
-โครงการขยายศักยภาพโรงพยาบาลวังเจ้า เป็นโรงพยาบาล F3 ขนาด 30 เตียง  มีบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอในการดูแลรักษาประชาชนโดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19
-โครงการก่อสร้างสะพาน คสล. บ้านท่าทองแดง บ้านนาแพะ ตำบลนาโบสถ์ ขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 60 เมตร  เนื่องจากสะพานเดิมได้รับความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไม่สามารถใช้การได้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน
-โครงการสำรวจที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (คทช.) อำเภอวังเจ้า  เนื่องจากพื้นที่อำเภอวังเจ้าส่วนใหญ่เป็นเขตป่าสงวน ประชาชนจึงประสบปัญหาด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินรวมทั้งเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน จึงขอให้สำรวจจัดสรรที่ดินและพื้นที่อยู่อาศัยให้ราษฎรจำนวน 25 หมู่บ้าน ราษฎรจำนวน 2,804 ราย
-โครงการจัดหาเตาเผาขยะเทศบาลตำบลวังเจ้า ปัจจุบันเทศบาลตำบลวังเจ้าบริหารจัดการขยะด้วยวิธีการฝังกลบซึ่งจำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการจัดการค่อนข้างมากและมีขยะตกค้าง ประกอบกับประชาชนและจำนวนครัวเรือนในเขตเทศบาลมีเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องจัดหาและวิธีการในการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีการฝังกลบ
-โครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ (ลำไย) หมู่ที่ 7 ตำบลเชียงทอง เนื่องจากลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของอำเภอวังเจ้า เกษตรกรสวนลำไยในเขตอำเภอวังเจ้าได้รวมกลุ่มกันเพื่อร่วมโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่มีสมาชิกจำนวน 70 คน แต่ประสบปัญหาเมื่อผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดพร้อมกัน ส่งผลให้ราคาผลผลิตตกต่ำ เกิดปัญหาการขาดทุนจึงขอให้ชี้แนะการจัดหาเครื่องอบลำไยแห้งให้กลุ่มเกษตรกรใช้แปรรูปผลิตลำไยในช่วงฤดูกาลที่ราคาผลผลิตตกต่ำ
.
ทั้งนี้ ข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับนั้น คณะจะได้รวบรวมและดำเนินการตามกลไกของกฎหมายตามหน้าที่และอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาต่อไป