• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

การประชุมปรึกษาหารือภาครัฐสภาระหว่างประเทศ เรื่อง "การสร้างหลักประกันให้แก่อนาคตร่วมกันของเรา : การจัดทำร่างแนวปฏิบัติสำหรับรัฐสภาในการส่งเสริมวาระการลดอาวุธเพื่อสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน"

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.00 นาฬิกา นางสาวเพชรดาว โต๊ะมีนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการสามัญสหภาพรัฐสภาว่าด้วยกิจการสหประชาชาติ และนายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล สมาชิกวุฒิสภาในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการสามัญสหภาพรัฐสภาว่าด้วยสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมปรึกษาหารือภาครัฐสภาระหว่างประเทศ เรื่อง "การสร้างหลักประกันให้แก่อนาคตร่วมกันของเรา : การจัดทำร่างแนวปฏิบัติสำหรับรัฐสภาในการส่งเสริมวาระการลดอาวุธเพื่อสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน" (International Parliamentary Consultation on “Assuring our Common Future: a draft guide to parliamentary action in support of disarmament for security and sustainable development”) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ณ ห้องประชุม Video Conference สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 3 อาคารรัฐสภา

การประชุมดังกล่าว จัดขึ้นโดยสหภาพรัฐสภา ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย อีก 6 หน่วยงาน เพื่อเป็นเวทีการอภิปรายแลกเปลี่ยนสำหรับสมาชิกรัฐสภาและผู้เชี่ยวชาญในวาระการลดอาวุธของสหประชาชาติ (UN Disarmament Agenda) ที่เสนอโดยเลขาธิการสหประชาชาติเมื่อปี 2561 ตลอดจนร่วมกันหารือถึงวิธีการที่สมาชิกรัฐสภาจะสามารถมีบทบาทนำในเรื่องนี้ได้ผ่านความร่วมมือกับภาครัฐบาลและภาคประชาสังคม โดยที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยสมาชิกรัฐสภาและผู้เชี่ยวชาญด้านการลดอาวุธจากทั่วโลกกว่า 40 คน ได้ร่วมกันพิจารณาร่างฉบับแรกของคู่มือสำหรับรัฐสภา เรื่อง “การสร้างหลักประกันให้แก่อนาคตร่วมกันของเรา : แนวปฏิบัติสำหรับรัฐสภาในการส่งเสริมวาระการลดอาวุธเพื่อสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน" ซึ่งจะสามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับสมาชิกรัฐสภาในการสนับสนุนการดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้สนธิสัญญาระหว่างประเทศและข้อมติของสหประชาชาติที่เกี่ยวข้องกับการลดอาวุธและการไม่แพร่ขยายอาวุธ ตลอดจนสามารถนำไปต่อยอดเพื่อการนำวาระการลดอาวุธไปสู่การปฏิบัติจริงทั้งในระดับประเทศและในระดับท้องถิ่นได้อย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้ 4 หัวข้อหลักของวาระการลดอาวุธของสหประชาชาติ ได้แก่ การลดอาวุธเพื่อปกป้องมนุษยชาติ การลดอาวุธที่ปกป้องชีวิต การลดอาวุธเพื่อคนรุ่นใหม่ และการลดอาวุธเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ร่างคู่มือดังกล่าวยังได้ให้ความสำคัญกับการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งส่งผลกระทบต่อความพยายามในการลดอาวุธและการวางนโยบายความมั่นคงของนานาประเทศ

ในการนี้ นางสาวเพชรดาว โต๊ะมีนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและนายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล สมาชิกวุฒิสภา ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อที่ประชุมเพื่อปรับปรุงร่างคู่มือสำหรับรัฐสภาข้างต้น ตลอดจนร่วมแบ่งปันการดำเนินการของรัฐสภาไทยเพื่อเป็นตัวอย่างแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับประกอบการจัดทำคู่มือดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้จัดการประชุมจะดำเนินการปรับปรุงแก้ไขร่างคู่มือดังกล่าวตามข้อคิดเห็นจากที่ประชุมให้แล้วเสร็จเพื่อเผยแพร่ในช่วงเดือนตุลาคม 2563 ต่อไป 

Cr. สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร