• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

การแถลงข่าวการประชุมวุฒิสภา ประจำสัปดาห์ (6 ม.ค. 2563)

วันที่ 6 มกราคม 2563 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ จุดแถลงข่าวสื่อมวลชน ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงถึงการประชุมวุฒิสภา 
ในสัปดาห์นี้ว่า จะมีการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 6 มกราคม 2563 เวลา 13.30 นาฬิกา และงดการประชุมวุฒิสภาวันอังคารที่ 7 มกราคม 2563 
     สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ การพิจารณาร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยจะเป็นการพิจารณาในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป จากนั้น จะมีการขอขยายเวลาการพิจารณาของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจ สอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกไปอีก 15 วัน เนื่องจากคณะกรรมาธิการวิสามัญยังมีความจำเป็นต้องพิจารณาในประเด็นต่าง ๆ ให้ละเอียดรอบคอบ มีข้อมูลข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนสมบูรณ์ และเป็นธรรมแก่บุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อ    
     นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 15 คน ระยะเวลาการดำเนินงานให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เสนอบัญชีรายชื่อบุคคลที่ได้รับการสรรหาฯ จำนวน 4 คน ประกอบด้วย
1. พลตำรวจเอก เจษฎา อินทรสถิตย์ 2. พลตำรวจโท เฉลิมพันธุ์ อจลบุญ 3. พลตำรวจเอก ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล และ 4. พลตำรวจโท ปัญญา เอ่งฉ้วน เพื่อให้วุฒิสภาพิจารณาดำเนินการเลือกให้เหลือ จำนวน 2 คน ตามที่มาตรา 30 (4) บัญญัติไว้ อันเป็นไปตามนัยข้อ 3 (4) ของกฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาบุคคลเพื่อเสนอให้วุฒิสภาเลือกเป็นกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ. 2562