Green Office
หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
หมวด/ตัวชี้วัด | หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
---|---|
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ |
|
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหา
มีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน
|
2.1.1 สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีการกำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรมการประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรมได้ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม
(1) ดำเนินการจัดทำแผนการฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อมของบุคลากรสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) - (3) มีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องสำนักงานสีเขียว ดังนี้
1. กิจกรรมการฝึกอบรมออนไลน์ - หลักสูตรสํานักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) (พฤศจิกายน - ธันวาคม 2567) - หลักสูตรสำนักงานสีเขียว (พฤศจิกายน - ธันวาคม 2567) - แบบประเมินความรู้ก่อน - หลังการอบรม - ผลคะแนนการประเมิน 2. โครงการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาเพื่อขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) - หลักสูตร "ด้านสิ่งแวดล้อม" (วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567) - หลักสูตร "การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา" (วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567) - รายชื่อผู้ร่วมการอบรม - แบบประเมินความรู้ก่อน – หลังการอบรม 3. การอบรมให้ความรู้และความเข้าใจในหลักสูตรการจัดทำทะเบียนกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม 4. โครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา |
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม |
ประวัติวิทยากรในการอบรม โดยผู้รับผิดชอบในการอบรมมีความรู้ความเข้าใจและมีความเชี่ยวชาญในการอบรม - ประวัติวิทยากรอบรมซักซ้อมอพยพหนีไฟ |
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน |
|
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร(ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
|
|
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
|
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามแผนการสื่อสารที่กำหนดใน หัวข้อ 2.2.1 ดังนี้
1) มีการรณรงค์สื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ - แนวทางการจัดการขยะและของเสียของหน่วยงาน - ความรู้เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนและก๊าซเรือนกระจก - การเลือกซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 2) กิจกรรม workshop ให้ความรู้ ความเข้าใจ ในการดำเนินงานการจัดการสำนักงานสีเขียวได้อย่างถูกต้อง |
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว โดยจะต้องสอบถามบุคลากรแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1(1)
|
2.2.3 มีการให้ความรู้ความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว พร้อมทั้งทำเเบบทดสอบก่อนและหลังการอบรมในกิจกรรมทอล์กกะกรีน
|
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
(1) มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และแนวทางการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
(2) กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร
|
2.2.4 สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อมและนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยมีการรายงานให้ผู้อำนวยการสำนักทราบทุกเดือน ดังนี้ (2) กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น (3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ |