• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 

Green Office

หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

 
หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหา
มีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน
2.1.1 สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีการกำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรมการประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรมได้ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม
 
(1) ดำเนินการจัดทำแผนการฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อมของบุคลากรสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
     - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

 

(2) - (3) มีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องสำนักงานสีเขียว ดังนี้
   1. กิจกรรมการฝึกอบรมออนไลน์
       - หลักสูตรสํานักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office)
(พฤศจิกายน - ธันวาคม 2567)
       - หลักสูตรสำนักงานสีเขียว (พฤศจิกายน - ธันวาคม 2567)
       - แบบประเมินความรู้ก่อน - หลังการอบรม
       - ผลคะแนนการประเมิน
 
   2. โครงการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาเพื่อขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office)
        - หลักสูตร "ด้านสิ่งแวดล้อม" (วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567)
        - หลักสูตร "การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา" (วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567)

       - รายชื่อผู้ร่วมการอบรม
      -  แบบประเมินความรู้ก่อน – หลังการอบรม

3. การอบรมให้ความรู้และความเข้าใจในหลักสูตรการจัดทำทะเบียนกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม

4. โครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

   

ประวัติวิทยากรในการอบรม โดยผู้รับผิดชอบในการอบรมมีความรู้ความเข้าใจและมีความเชี่ยวชาญในการอบรม
            - ประวัติวิทยากรอบรมออนไลน์ 
            - ประวัติวิทยากรอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับถังดับเพลิง
            - ประวัติวิทยากรอบรมสำนักงานสีเขียว 

- ประวัติวิทยากรอบรมซักซ้อมอพยพหนีไฟ 
- ใบประกาศการฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกซ้อมดับเพลิง

2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร(ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
2.2.1 สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีการจัดทำแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมโดยมีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักกำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
รับเรื่องสื่อสารและกำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร


(1) กำหนดหัวข้อ และความถี่การสื่อสารอย่างน้อย  ดังนี้
       - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสาร ในแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม
       - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

(3) มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสารผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักตามแบบฟอร์มที่กำหนดในแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม
       - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละช่องทางอย่างชัดเจน
       - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
 
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามแผนการสื่อสารที่กำหนดใน หัวข้อ 2.2.1  ดังนี้

1) มีการรณรงค์สื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น
โดยมีหัวข้อประชาสัมพันธ์ดังนี้
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
แนวทางการจัดการขยะและของเสียของหน่วยงาน 
ความรู้เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนและก๊าซเรือนกระจก
การเลือกซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

2) กิจกรรม workshop ให้ความรู้ ความเข้าใจ ในการดำเนินงานการจัดการสำนักงานสีเขียวได้อย่างถูกต้อง

 
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว โดยจะต้องสอบถามบุคลากรแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1(1)
2.2.3 มีการให้ความรู้ความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว พร้อมทั้งทำเเบบทดสอบก่อนและหลังการอบรมในกิจกรรมทอล์กกะกรีน
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
         (1) มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และแนวทางการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
         (2) กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
         (3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
         (4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร

2.2.4 สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อมและนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยมีการรายงานให้ผู้อำนวยการสำนักทราบทุกเดือน ดังนี้

      (1) มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และแนวทางการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม

      (2) กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น

      (3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ 
      (4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร