• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 

Green Office

หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

 
หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
          (1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม
              - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 

 

          (2) - (3) ดำเนินการจัดฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรม โดยมีผู้เข้าอบรมร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมาย ในแต่ละหลักสูตร และประเมินผลการฝึกอบรม จำนวน 5 หลักสูตร ดังนี้
             1) โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) ผ่านระบบออนไลน์ หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office)
             
- ใบลงทะเบียน หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office)
              - แบบประเมินก่อน - หลัง การฝึกอบรม
 
             
- ประเมินผลการฝึกอบรม
              - ประกาศนียบัตรรับรองผ่านการฝึกอบรม


             2) โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) ผ่านระบบออนไลน์ หลักสูตร การจัดการสำนักงานสีเขียว (Green Office)
              
- ใบลงทะเบียน หลักสูตร การจัดการสำนักงานสีเขียว (Green Office)
              - แบบประเมินก่อน - หลัง การฝึกอบรม
 
              
- ประเมินผลการฝึกอบรม
              - ประกาศนียบัตรรับรองผ่านการฝึกอบรม


              3) โครงการอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาเพื่อขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) โดยมีเนื้อหาดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก 
             หลักสูตร "ด้านสิ่งแวดล้อม" 
             
- รายละเอียดโครงการ
              - ใบลงทะเบียนการฝึกอบรม
              - 
แบบประเมินก่อน - หลัง การฝึกอบรม 
               
- ประเมินผลการฝึกอบรม
               - ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม


             หลักสูตร "การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา" 
              - ใบลงทะเบียนการฝึกอบรม
              - 
แบบประเมินก่อน - หลัง การฝึกอบรม 
               
- ประเมินผลการฝึกอบรม
               - ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม

             
4) การฝึกอบรมซักซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล)
              - ใบลงทะเบียนการฝึกอบรม
              - 
แบบประเมินก่อน - หลัง การฝึกอบรม 
               
- ประเมินผลการฝึกอบรม
               - ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม

             
5) โครงการซักซ้อมและอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
               
- ใบลงทะเบียน
               - ประมวลภาพกิจกรรม
               - รายละเอียดโครงการ

          (4) ประวัติการฝึกอบรมของบุคลากรสำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล
             
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
             
- ประวัติวิทยากร หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) ออนไลน์ 
             
- ประวัติวิทยากร หลักสูตร "ด้านสิ่งแวดล้อม" และ"วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา"
              - ประวัติวิทยากร การซักซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล)
              - ประวัติวิทยากร โครงการซักซ้อมและอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา     

 

2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

       - แผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปี 2566 
       - ผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร (หมวด 2)  
       - โครงสร้างคณะทำงาน 

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

 

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้

(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น Line, QR Code การประชุมเว็บไซต์
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้

       (1) ช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 8 ช่องทาง ดังนี้ 
           
-  หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง