หมวด/ตัวชี้วัด |
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ
|
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน
|
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) - (3) ดำเนินการจัดฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรม โดยมีผู้เข้าอบรมร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมาย ในแต่ละหลักสูตร และประเมินผลการฝึกอบรม จำนวน 5 หลักสูตร ดังนี้
1) โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) ผ่านระบบออนไลน์ หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office)
- ใบลงทะเบียน หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office)
- แบบประเมินก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- ประกาศนียบัตรรับรองผ่านการฝึกอบรม
2) โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) ผ่านระบบออนไลน์ หลักสูตร การจัดการสำนักงานสีเขียว (Green Office)
- ใบลงทะเบียน หลักสูตร การจัดการสำนักงานสีเขียว (Green Office)
- แบบประเมินก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- ประกาศนียบัตรรับรองผ่านการฝึกอบรม
3) โครงการอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาเพื่อขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) โดยมีเนื้อหาดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
หลักสูตร "ด้านสิ่งแวดล้อม"
- รายละเอียดโครงการ
- ใบลงทะเบียนการฝึกอบรม
- แบบประเมินก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม
หลักสูตร "การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา"
- ใบลงทะเบียนการฝึกอบรม
- แบบประเมินก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม
4) การฝึกอบรมซักซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล)
- ใบลงทะเบียนการฝึกอบรม
- แบบประเมินก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม
5) โครงการซักซ้อมและอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
- ใบลงทะเบียน
- ประมวลภาพกิจกรรม
- รายละเอียดโครงการ
(4) ประวัติการฝึกอบรมของบุคลากรสำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์
|
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
- ประวัติวิทยากร หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) ออนไลน์
- ประวัติวิทยากร หลักสูตร "ด้านสิ่งแวดล้อม" และ"วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา"
- ประวัติวิทยากร การซักซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล)
- ประวัติวิทยากร โครงการซักซ้อมและอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
|
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
|
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
|
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
- แผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม สำนักพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปี 2566
- ผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร (หมวด 2)
- โครงสร้างคณะทำงาน |
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์
|
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
|
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ
|
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ
|
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น Line, QR Code การประชุมเว็บไซต์
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)
|
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
|