• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 

 

Green Office

หมวด 5
สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

5.1 อากาศในสำนักงาน

5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน

(1) มีแผนการดูแลรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer) พรมปูพื้นห้อง (ขึ้นอยู่กับสำนักงาน)
(2) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบตาม แผนการดูแลรักษา
(3) มีการปฏิบัติตามแผนที่กำหนดในข้อ 1
(4) มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1
(5) การจัดวางเครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสารให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน
(6) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน เช่น ติดป้ายดับเครื่องยนต์
(7) การป้องกันและกำจัดแมลงที่จะสร้างมลพิษทางอากาศภายในสำนักงาน (ถ้ามี)
(8) มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษทางอากาศจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย (สามารถพิจารณาจากเอกสารหรือภาพถ่าย เป็นหลักฐานประกอบ)

5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน
ปี 2566

5.1.1 (1)-(8) แผนการบำรุงรักษา มาตรการ ข้อกำหนดต่าง ๆด้านสภาพแวดล้อมและความปลอดภัย ประจำปี 2566

- แผนการบำรุงรักษา
- มาตรการในการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักนโยบายและแผน ประจำปี พ.ศ. 2566

5.1.1(1)-(3) แผนบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศของสำนักงาน

- รายงานผลการตรวจบำรุงระบบปรับอากาศ

- การล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ

5.1.1 (3) การบำรุงรักษาของสำนัก

- รายงานผลการตรวจบำรุงระบบปรับอากาศ
- ายงานผลการดูแลบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
- รายงานการตรวจ ดูแล และบำรุงรักษา ม่าน มู่ลี่ พื้นห้อง เพดาน
- รายงานการดูแลพื้นที่กิจกรรม 5ส. ของสำนัก
- รายงานตารางการตรวจสอบไม่มีก้นบุหรี่ถูกทิ้งนอก
พื้นที่เขตสูบบุหรี่

5.1.1 (1)-(3) สัญญาจ้างเหมาบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง ประจำงบประมาณ 2565 และการดูแลบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
5.1.1 (4) มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1 (ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศภายในสำนักนโยบายและแผน)
5.1.1 (5) การจัดวางเครื่องพิมพ์เอกสาร เครื่องถ่ายเอกสาร (Printer) ให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน
5.1.1 (6) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งเมื่อต้องจอดรถเป็นเวลานาน
5.1.1 (7) การตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำเชื้อ
5.1.1 (8) มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษทางอากาศจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย

- ประกาศมาตรการในการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักนโยบายและแผน ประจำปี พ.ศ. 2566
- การร่วมรณรงค์งดสูบบุหรี่ (วันงดสูบบุหรี่โลก)


ปี 2567

5.1.1 (1)-(8) แผนการบำรุงรักษา มาตรการ ข้อกำหนดต่าง ๆ ด้านสภาพแวดล้อมและความปลอดภัย ประจำปี 2567

- แผนการบำรุงรักษา

- ประกาศสำนักนโยบายและแผน เรื่อง นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

- ประกาศเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

5.1.1 (1)-(3) แผนบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศของสำนักงาน

- แผนการรักษาควบคุมดูแลเครื่องปรับอากาศ
- แบบการตรวจสอบการบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ

- การล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ

5.1.1 (3) การบำรุงรักษาของสำนัก

- รายงานผลการตรวจบำรุงระบบปรับอากาศ

- รายงานผลการดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง

- รายงานการตรวจ ดูและ และบำรุงรักษา ม่าน มูลี่ พื้นห้อง เพดาน

- รายงานการดูแลพื้นที่กิจกรรม 5ส. ของสำนัก

- รายงานตารางการตรวจสอบไม่มีกุ้นบุหรี่ถูกทิ้งนอกพื้นที่เขตสูบบุหรี่

5.1.1 (1)-(3) สัญญาจ้างเหมาบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง ประงบประมาณ 2566 และการดูแลบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง

5.1.1 (4) มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1 (ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศภายในสำนักนโยบายและแผน)

5.1.1 (5) การจัดวางเครื่องพิมพ์เอกสาร เครื่องถ่ายเอกสาร (Printer) ให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน

5.1.1 (6) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งเมื่อต้องจอดรถเป็นเวลานาน

5.1.1 (7) การตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำเชื้อ

5.1.1 (8)
มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษทางอากาศจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย

- ประกาศสำนักนโยบายและแผน เรื่อง นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
- การร่วมรณรงค์งดสูบบุหรี่ (วันงดสูบบุหรี่โลก)

5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด

(1) มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่
(2) มีการติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่
(3) มีการติดสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่
(4) เขตสูบบุหรี่จะต้องไม่อยู่ในบริเวณที่ก่อให้เกิด ความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณ ข้างเคียง ไม่อยู่ในบริเวณทางเข้า ออกของ สถานที่ที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ และไม่อยู่ในบริเวณที่เปิดเผยอันเป็นที่เห็นได้ชัดแก่ผู้มาใช้สถานที่นั้น
(5) ไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่นอกเขตสูบบุหรี่

5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด
ปี 2566

5.1.2 (1)-(2) ประชาสัมพันธ์รณรงค์ไม่สูบบุหรี่

1) ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ไม่สูบบุหรี่
การร่วมรณรงค์งดสูบบุหรี่ (วันงดสูบบุหรี่โลก)
2) ประชาสัมพันธ์ รณรงค์เลิกสูบคุณทำได้
3) ประชาสัมพันธ์ บ้านปลอดบุหรี่
4) ประชาสัมพันธ์ ร่วมกันคนละไม้คนละมืองดก่อมลภาวะทางอากาศโดยช่วยกันปลูกต้นไม้ดูดสารพิษ ทำความสะอาดเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปรับอากาศ ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ และ ลด ละ เลิกการสูบบุหรี่

5.1.2 (3)-(4) จุดสูบบุหรี่แยกจากตัวอาคารปฏิบัติงาน
5.1.2 (5) รายงานตารางการตรวจสอบไม่มีก้นบุหรี่ถูกทิ้งอยู่นอกพื้นที่เขตสูบบุหรี่

ปี 2567

5.1.2 (1)-(2) ประชาสัมพันธ์รณรงค์ไม่สูบบหรี่

- จุดสูบบุหรี่แยกจากตัวอาคาร
- ป้ายห้ามสูบบุหรี่
- ป้ายรณรงค์ไม่สูบบุหรี่

5.1.2 (3)-(4) จุดสูบบุหรี่แยกจากตัวอาคารปฏิบัติงาน
5.1.2 (5) รายงานตารางการตรวจสอบไม่มีก้นบุหรี่ถูกทิ้งอยู่นอกพื้นที่เขตสูบบุหรี่

5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน

(1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษ อากาศจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร
(2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้ มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงานมีที่กั้นเพื่อกันมลพิษทางอากาศกระทบกับพนักงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย

5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
ปี 2566

5.1.3 (1) มาตรการในการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักนโยบายและแผน ประจำปี พ.ศ. 2566
5.1.3 มีใบอนุญาตปฏิบัติงานและข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อม

ปี 2567

5.2 แสงในสำนักงาน

5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด

(1) มีการตรวจวัดความเข้มแสงประจำปีพร้อม แสดงหลักฐานผลการตรวจวัดแสงเฉพาะจุด ทำงานแลพื้นที่ทำงาน
(2) เครื่องวัดแสงจะต้องมีมาตรฐานและได้รับการสอบเทียบ (แสดงหลักฐานใบรับรอง)
(3) ผลการตรวจวัดจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกำหนด
(4) ผู้ที่ตรวจวัดความเข้มแสงจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด

5.2.1 (1)-(4) รายงานผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง
5.2.1 (2) การสอบเทียบเครื่องมือวัดความสว่างแสง (Calibration Certificate)

5.2.1 (3) การแก้ไขแสงสว่างไม่เพียงพอภายในสำนัก
5.2.1 (3) รายงานผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกำหนด (หลังแก้ไข)

5.2.1 (3-4) ข้อมูลประวัติ ผู้ที่ตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างตามที่กฎหมายกำหนด
อาจารย์พฤทธิ์เลิศ บุญเลิศ

5.3 เสียง

5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร สำนักงาน

(1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน
(2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) ถ้าพบว่ามีเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน

5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร สำนักงาน

5.3 (1)-(2) สำนักนโยบายและแผน มีการตรวจวัดเสียง โดยทีมตรวจจากคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผลปราฏว่า มีค่าเสียงอยู่ในระดับปกติ ไม่พบอันตรายจากเสียงดังต่อผู้ปฏิบัติงาน และมีรายงานผลการตรวจวัดเสียง
- รายงานการตรวจวัดเสียง

- มาตรการในการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักนโยบายและแผน ประจำปี พ.ศ. 2566


 

5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน

(1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่ เกิดจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร
(2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) ถ้าพบว่ามีเสียงดังที่มาจากภายนอกสำนักงาน แนวทางการกำหนดมาตรการ มีดังนี้
– มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน
– มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย

5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน

5.3.2 (1)-(2)สำนักนโยบายและแผนได้จัดทำประกาศมาตรการในการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักนโยบายและแผน
- มาตรการในการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักนโยบายและแผน ประจำปี พ.ศ. 2566

 

5.4 ความน่าอยู่

5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของ สำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้

(1) จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและ นอกอาคาร โดยจะต้องกำหนดพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจน เช่น พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สีเขียว พื้นที่ส่วนรวมและพื้นที่ทำงาน เป็นต้น สามารถสื่อสารด้วยป้ายหรืออื่น ๆ ที่เหมาะสมเพื่อบ่งชี้
(2) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบอย่าง เหมาะสมทั้งพื้นที่เฉพาะและพื้นที่ทั่วไป ทั้งใน อาคารและนอกอาคาร
(3) มีการกำหนดเวลาในการดูแลรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งพื้นที่เฉพาะและพื้นที่ทั่วไป ทั้งในอาคารและนอกอาคาร
(4) การกำหนดแผนงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และคงรักษาไว้ของสำนักงานรวมไปถึงมีการปฏิบัติ จริงตามแผนงาน

5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของ สำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้
ปี 2566

5.4.1 (1) แผนผังสำนักนโยบายและแผน และแผนผังเพิ่มพื้นที่สีเขียว
5.4.1 มาตรการในการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักนโยบายและแผน ประจำปี พ.ศ. 2566
5.4.1 (2)-(3) แผนการบำรุงรักษา
5.4.1 (3) รายงานสรุปผลการดูแลพื้นที่สีเขียวและมุมพักผ่อน
5.4.1 (3) กิจกรรม "Big Cleaning Day"

5.4.1 (3) กิจกรรม "5ส ภายในสำนักนโยบายและแผน"
รายงานความคืบหน้าผลการดำเนินการ 5ส ครั้งที่ 1
รายงานความคืบหน้าผลการดำเนินการ 5ส ครั้งที่ 2

รายงานความคืบหน้าผลการดำเนินการ 5ส ครั้งที่ 3

5.4.1 (4) สรุปผลการดำเนินงานเพิ่มพื้นที่สีเขียว

5.4.1 (4) การติดตามแผนการดำเนินงาน
- การติดตามแผนการดำเนินงาน การเพิ่มพื้นที่สีเขียวหรือมุมพักผ่อนหย่อนใจ

- การประชุมเพื่อติดตามงาน
(1) การประชุมครั้งที่ 1/2565 คณะทำงานขับเคลื่อนสำนักนโยบายและแผนเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) หมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง หมวด 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก และหมวด 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565
- หนังสือเชิญประชุม
- รูปภาพการประชุม
- บันทึกการประชุม

(2)
การประชุมครั้งที่ 1/2566 คณะทำงานขับเคลื่อนสำนักนโยบายและแผนเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) หมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง หมวด 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก และหมวด 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566
- หนังสือเชิญประชุม
- บันทึกการประชุม
(3) การประชุมครั้งที่ 2/2566 คณะทำงานขับเคลื่อนสำนักนโยบายและแผนเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) หมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง หมวด 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก และหมวด 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันพุธที่ 19 เมษายน 2566
- หนังสือเชิญประชุม
- รูปภาพการประชุม
(4) การประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร

- หนังสือเชิญประชุม
- รูปภาพการประชุม
- บันทึกการประชุม

ปี 2567

 

5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด

5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด (สามารถใช้พื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ร้อยละ 100)

- การใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ร้อยละ 100 โดยใช้พื้นที่สีเขียวร่วมกัน และกำหนดจุดสูบบุหรี่เป็นจุดเดียวกับสำนักงานฯ

5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น

5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น

5.4.3 สรุปผลการดำเนินงานเพิ่มพื้นที่สีเขียวและพัฒนาสภาพแวดล้อม
(ภาพการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง ห้องประชุม)

5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด

(1) มีการกำหนดแนวทางการป้องกันสัตว์พาหะนำโรคในสำนักงานอย่างเหมาะสม ได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ และอื่นๆ
(2) มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคอย่างน้อยที่สุดเดือนละ 1 ครั้ง
(3) มีการตรวจสอบร่องรอยตามความถี่ที่ได้กำหนด (เฉพาะตอนกลางวัน)
(4) มีแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการเมื่อพบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค
(5) ไม่พบร่องรอยหรือสัตว์นำโรคในระหว่างการตรวจประเมินของกรมฯ
หมายเหตุ : การควบคุมสัตว์พาหะนำโรค สำนักงานสามารถควบคุมและจัดการได้เอง หรือว่าจ้างหน่วยงานเฉพาะมาดำเนินการแทน

5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด

5.4.4 มาตรการในการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักนโยบายและแผน ประจำปี พ.ศ. 2566
5.4.4 แผนการควบคุมสัตว์พาหะนำเชื้อ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สำนักนโยบายและแผน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

5.4.4 แนวทางการป้องกันและการควบคุมสัตว์พาหะนำเชื้อ (หนู แมลงสาบ แมลงวัน และมด)

5.4.4 หลักฐานการตรวจร่องรอยของสัตว์พาหะนำโรค (หนู แมลงสาบ แมลงวัน และมด)

5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน

5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ตามแผนที่กำหนด

(1) มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ
(2) จำนวนคนเข้าอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงขั้นต้น จะต้องไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 40 ของพนักงานทั้งหมด
(3) พนักงานทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
(4) มีการอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรองการอบรม ภาพถ่าย เป็นต้น
(5) มีการฝึกซ้อมอพยพตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรอง ภาพถ่าย เป็นต้น
(6) มีการจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน
(7) มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟไปยังจุดรวมพลพร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน
(8) มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟพร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน

5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ตามแผนที่กำหนด
ปี 2566

5.5.1 (1) หลักสูตรและแผนการอบรม ประจำปี 2566

5.5.1 (1) แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย

5.5.1 (2)-(3) การซักซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย (3 ก.พ. 66)

5.5.1 (2)-(3) โครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย (13 ก.พ. 66)

5.5.1 (4) ข้อมูลบุคลากรเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการอพยพหนีไฟ ประจำปี พ.ศ. 2566 (3 ก.พ. 66)

5.5.1 (4) ข้อมูลบุคลากรเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการอพยพหนีไฟ ประจำปี พ.ศ. 2566 (13 ก.พ. 66)

5.5.1 (4) ข้อมูลบุคลากรเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการอพยพหนีไฟ ประจำปี พ.ศ. 2566 (22 ก.พ. 66)

5.5.1 (5) ภาพการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟ

5.5.1 (5) รายงานสรุปผลการจัดโครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และเผยแพร่คลิปวีดิโอการซักซ้อมอพยพหนีไฟ
5.5.1 (5) ใบรับรอง

5.5.1 (6) จุดรวมพล

5.5.1 (7) การกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟ

5.5.1 (8) เส้นทางหนีไฟ

VDO โครงการฝึกอบรมการอพยพหนีไฟ ประจำปี

ปี 2567

5.5.1 (1) หลักสูตรและแผนการอบรม ประจำปี 2567
5.5.1 (1) แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย
5.5.1 (2)-(3) การซักซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย (11 ม.ค. 67)

 

5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)

5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)

- มีแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย
- มีแผนบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤต (BCP)
- ข้อมูลบุคลากรเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการอพยพหนีไฟ ประจำปี พ.ศ. 2566 (3 ก.พ. 66)
- ข้อมูลบุคลากรเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการอพยพหนีไฟ ประจำปี พ.ศ.2566 (13 ก.พ. 66)
- ข้อมูลบุคลากรเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการอพยพหนีไฟ ประจำปี พ.ศ. 2566 (22 ก.พ. 66)

5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)

(1) มีการติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง
– ถังดับเพลิงมีเพียงพอต่อการใช้งาน (กำหนดระยะห่างอย่างน้อย 20 เมตร/ถัง ตามกฎหมาย ติดตั้งสูงจาก พื้นไม่เกิน 150 เซนติเมตร นับจากคันบีบและถ้าเป็นวางกับพื้นที่จะต้องมีฐานรองรับ) พร้อมกับติดป้ายแสดง
– ติดตั้งระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (ถ้ามี)
– สายฉีดน้ำดับเพลิงและตู้เก็บสายฉีด (Hose and Hose Station) ถ้ามี
(2) ติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเตือนและต้องพร้อมใช้งาน
– สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (พื้นที่ มากกว่า 300 ตารางเมตรหรืออาคารสูงเกิน 2 ชั้นขึ้นไป)
– ติดตั้งตัวดักจับควัน (smoke detector) หรือความร้อน (heat detector)
(3) มีการตรวจสอบข้อ (1) - (2) และหากพบว่าชำรุดจะต้องดำเนินการแจ้งซ่อมและแก้ไข
(4) พนักงานจะต้องเข้าใจถึงวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงและสัญญาณแจ้ง เตือนอย่างน้อยร้อยละ 75 จากที่สุ่มสอบถาม
(5) ไม่มีสิ่งกีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิง และสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้

5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน) 

5.5.3 (1)-(5) อุปกรณ์ดับเพลิง และรายงานตรวจสอบถังดับเพลิง

5.5.3 (1)-(5) การตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิง

5.5.3 (1)-(5) จำนวนระบบสัญญาณแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน จุดติดตั้ง และจำนวนถังดับเพลิงของสำนักนโยบายและแผน
VDO สาธิตวิธีการใช้ถังดับเพลิง "ดึง ปลด กด ส่าย"
ื่อประชาสัมพันธ์วิธีการใช้งานอุปกรณ์