Green Office
หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบาย
การวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หมวด/ตัวชี้วัด |
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
---|---|
1.1 การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม |
|
1.1.1 มีบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน (1) มีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ของสำนักงาน |
1.1.1 มีบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน (1) มีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ของสำนักงาน (2) มีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักงาน - มีการกำหนดบริบทและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา |
1.1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องและ ครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียวโดยแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ (1) การปรับปรุงระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่าง ต่อเนื่อง |
1.1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องและ ครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียวโดยแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ (2) ประกาศสำนักนโยบายและแผน เรื่อง นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566
|
1.1.3 การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อมจากผู้บริหารระดับสูง (1) นโยบายสิ่งแวดล้อมจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารสูงสุด หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ |
1.1.3 การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อมจากผู้บริหารระดับสูง |
1.1.4 มีการกำหนดแผนการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวประจำปี (1) รายละเอียดของแผนจะต้องระบุการดำเนินงานครบถ้วนทุกหมวด |
1.1.4 มีการกำหนดแผนการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวประจำปี - แผนการดำเนินงานงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว (Green Office) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสำนักนโยบายและแผน (แบบฟอร์มที่ 1(1)) ลงนามโดย ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 -หมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงานและการ ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
- แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว (Green Office) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของสำนักนโยบายและแผน (แบบฟอร์มที่ 1(1) ลงนามโดย ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566
|
1.1.5 มีการกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก เสนอผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนลงนาม (1) การใช้ไฟฟ้า |
1.1.5 มีการกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ครอบคลุม |
1.2 คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม |
|
1.2.1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม (1) ผู้บริหารแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักงานอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และลงนามอนุมัติ โดยคณะกรรมการหรือทีมงานจะต้องครอบคลุมทุกหมวด และบุคลากร/ |
1.2.1 มีการแต่งตั้งคณะทำงานหรือทีมงาน ด้านสิ่งแวดล้อม (1) คำสั่งสำนักนโยบายและแผน ที่ 11/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักนโยบายและแผนเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) และมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะทำงานในการดำเนินการสำนักงานสีเขียว (Green Office) (หมวด 1 - หมวด 6) ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565
(2) คำสั่งสำนักนโยบายและแผนที่ 2/2566 เรื่อง แก้ไขคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักนโยบายและแผนเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) หมวด 1 - หมวด 6 (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 26 มกราคม 2566 (3) ภาพประกอบโครงสร้างคณะทำงาน Green Office (หมวด 1 - หมวด 6) บันทึกการประชุม - ครั้งที่ 1 บันทึกการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักนโยบายและแผนเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) หมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ครั้งที่ 1/2565 วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 - ครั้งที่ 2 บันทึกการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักนโยบายและแผนเป็นสำนักสีเขียว (Green Office) หมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง หมวด 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก และหมวด 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 ปี 2567
|
1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่รับผิดชอบประเมินจากการสุ่มสอบถาม ดังนี้ (1) ประธาน/หัวหน้า |
1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่รับผิดชอบประเมินจากการสุ่มสอบถาม (1) การสุ่มสอบถามคณะทำงานและทีมงามด้านสิ่งแวดล้อมในบทบาทและหน้าที่ที่รับผิดชอบ หมวด 1 - หมวด 6
|
1.3 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม |
|
1.3.1 กิจกรรมทั้งหมดของสำนักงานภายใต้ขอบเขตการขอการรับรองสำนักงานสีเขียวจะต้องได้รับการระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม (1) มีการรวบรวมกิจกรรมของสำนักงานครบถ้วน
(1) มีสรุปรายการปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ |
1.3.1 กิจกรรมทั้งหมดของสำนักงานภายใต้ขอบเขตการขอการรับรองสำนักงานสีเขียวจะต้องได้รับการระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมเอกสาร/หลักฐาน - Infographic ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ
กรณีสภาวะปกติ / ไม่ปกติ (Normal/Abnormal) (1) ตารางวิเคราะห์กระบวนการทำงาน (แบบฟอร์มที่ 1.3(1)) - กรณีสภาวะปกติ (Normal) - กรณีสภาวะผิดปกติ (Abnormal) - กรณีสภาวะฉุกเฉิน (Emergency) (2) ทะเบียนระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านทรัพยากร Input (แบบฟอร์มที่ 1.3((2) - กรณีสภาวะปกติ (Normal) - กรณีสภาวะผิดปกติ (Abnormal) - กรณีสภาวะฉุกเฉิน (Emercency) (3) ทะเบียนระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษ Out put (แบบฟอร์มที่ 1.3(3) - กรณีสภาวะปกติ (Normal) - กรณีสภาวะผิดปกติ (Abnormal) - กรณีสภาวะฉุกเฉิน (Emercency) (4) เกณฑ์การประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม (ทะเบียนระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม) เอกสาร/หลักฐาน 1.3.2 การวิเคราะห์และแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ (1) ทะเบียนจัดลำดับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ (แบบฟอร์มที่ 1.3(4) - สภาวะปกติ (Normal) - สภาวะผิดปกติ (Abnormal) - สภาวะฉุกเฉิน (Emergency) (2) มีการกำหนดมาตรการ แนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ - โครงการ Go Green Together (3) มีการกำหนดมาตรการ แนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม - มาตรการในการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม (4) กำหนดมาตรการคู่มือเพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดในสภาวะผิดปกติและสภาวะฉุกเฉิน เอกสาร/หลักฐาน - แผนบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่สร้างมลพิษทางอากาศ - แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (5) ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดในสภาวะผิดปกติและสภาวะฉุกเฉินมีการดำเนินการตามมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางการป้องกันครบถ้วน เอกสาร/หลักฐาน - รายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการ Go Green Together ประจำปี 2566 - กิจกรรม Go Green Morning Brief - กิจกรรม 5ส - กิจกรรม Big Cleaning Day - โครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา |
|
|
1.4 กฎหมายและข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
|
1.4.1 มีการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน โดยมีแนวทางการดำเนินงาน (1) ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง หมายเหตุ สำนักงานจะต้องค้นหากฎหมายท้องถิ่นเพิ่มเติม 1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน โดยมีการดำเนินการ ดังนี้ (1) ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อม |
1.4.1 มีการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน เอกสาร/หลักฐาน - จัดทำ ทะเบียนกฎหมายฯ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสำนักนโยบายและแผน |
|
|
1.5 ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก |
|
1.5.1 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสำนักงาน (1) ปริมาณการใช้ไฟฟ้า |
1.5.1 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสำนักนโยบายและแผน - ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก เดือนมกราคม 2566 |
1.5.2 ปริมาณก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย |
1.5.2 ปริมาณก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย เอกสาร/หลักฐาน
- เดือนพฤศจิกายน 2566
-การสรุปปริมาณก๊าซเรือนกระจก โดยมีการสรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุหรือไม่บรรลุ และมีแนวทางแก้ไข (1) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การไม่บรรลุเป้าหมาย - เดือนมกราคม 2566 - เดือนกุมภาพันธ์ 2566 - เดือนมีนาคม 2566 - เดือนเมษายน 2566 - เดือนพฤษภาคม 2566 - เดือนมิถุนายน 2566 - เดือนกรกฎาคม 2566 - เดือนสิงหาคม 2566 (2) มีแนวทางการแก้ไขในกรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมาย |
1.5.3 ร้อยละของพนักงานมีความเข้าใจและการรับรู้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงาน โดยจะต้องสอบถามบุคลากร 4 คนขึ้นไป ให้ความรู้กับบุคลากร เรื่องดังนี้ (1) ความสำคัญของก๊าซเรือนกระจกกับการทำสำนักงานสีเขียว |
1.5.3 ร้อยละของพนักงานมีความเข้าใจและการรับรู้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักนโยบายและแผน (1) ความสำคัญของก๊าซเรือนกระจกและแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
เอกสาร/หลักฐาน 1) ความสำคัญของก๊าซเรือนกระจกกับการทำสำนักงานสีเขียว 2) ทำความรู้จักก๊าซกระจก |
1.6 แผนงานโครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
|
1.6.1 การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และโครงการสิ่งแวดล้อม (1) วัตถุประสงค์ เป้าหมาย จะต้องสอดคล้องกับนโยบายสิ่งแวดล้อม หรือปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ หรือกฎหมายสิ่งแวดล้อม |
1.6.1 การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และโครงการสิ่งแวดล้อม จะต้องมีการดำเนินการ เอกสาร/หลักฐาน
ปี 2567
|
1.6.2 ผลสำเร็จของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย แนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
|
1.6.2 ผลสำเร็จของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย แนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน - การติดตามความก้าวหน้าของโครงการในการประชุม (1) รายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการ Go Green Together ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 |
1.7 การตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงาน (สำหรับหน่วยงานต่ออายุ) |
|
1.7.1 การวางแผนและดำเนินการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสานักงาน (1) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงานประกอบด้วยหัวหน้าผู้ตรวจประเมินและผู้ตรวจประเมิน ซึ่งจะต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว และหลักสูตรการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียว |
หมายเหตุ : สำนักนโยบายและแผน ดำเนินการขอตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวเป็นครั้งแรก จึงยังไม่ต้องดำเนินการส่วนนี้ |
1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร |
|
1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร (1) มีผู้บริหารเข้าร่วมประชุม |
1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร (1) การประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
สำนักนโยบายและแผนมีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและแผน เอกสาร/หลักฐาน การประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร ประจำปี 2566 (1) หนังสือเชิญประชุมการทบทวนฝ่ายบริหาร วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 (2) ใบเซ็นชื่อการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร (3) ภาพเอกสารข่าวการประชุมการทบทวนฝ่ายบริหาร วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 (4) บันทึกการประชุมการทบทวนฝ่ายบริหาร วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 (2) การประชุมคณะทำงาน หมวด 1 - 6 ที่เกี่ยวข้อง 1) การประชุมคณะทำงาน หมวด 1 ครั้งที่ 1/2566 วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 - หนังสือเชิญประชุม - บันทึกการประชุม - ภาพเอกสารข่าว 2) การประชุม หมวด 1 หมวด 2 และหมวด 5 ครั้งที่ 1/2565 วันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 - หนังสือเชิญประชุม - บันทึกการประชุม - ภาพเอกสารข่าว 3) การประชุมหมวด 1 ครั้งที่ 2/2566 วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 - หนังสือเชิญประชุม - บันทึกการประชุม - ภาพเอกสารข่าว 4) การประชุมุหมวด 1 หมวด 2 และหมวด 5 วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 - หนังสือเชิญประชุม - บันทึกการประชุม ปี 2567 (1) การประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร สำนักนโยบายและแผนมีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและแผน - หนังสือเชิญประชุม - บันทึกการประชุม - ภาพเอกสารข่าวการประชุม |
1.8.2 มีการกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารดังนี้ (1) มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง |
1.8.2 มีการกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร - มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง |