4.1.1 มาตรการหรือแนวทางจัดการขยะที่เหมาะสมกับสำนักงาน มีการสร้างความตระหนัก และการมีส่วนร่วมของบุคลากร
(1) กำหนดมาตรการหรือแนวทางจัดการขยะ
แต่ละประเภทของหน่วยงาน การลดขยะพลาสติก
ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single Use Plastic) เช่น แก้วพลาสติก หลอดพลาสติก ถุงหูหิ้ว กล่องบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร เป็นต้น
(2) มีแผนในการลดปริมาณขยะในภาพรวม เพื่อมุ่งสู่
Zero waste
(3) มีการประกาศเป็นองค์กรปลอดโฟม
(4) มีการประกาศเจตนารมณ์หรือทำข้อตกลงร่วมกันในองค์กร
(5) มีการรณรงค์สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อลดขยะพลาสติก
ในองค์กร เช่น การใช้ถุงผ้า การใช้แก้วน้าส่วนตัว
4.1.2 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวม
และกำจัดขยะอย่างเหมาะสม มีแนวทางการดำเนินงาน
ดังนี้
(1) มีการกำหนดจุดวางถังขยะบริเวณสำนักงาน
อย่างเหมาะสม และมีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะ
ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงาน
(2) มีการติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถัง
(3) มีจุดพักขยะหรือโรงพักขยะที่เหมาะสมตามหลักวิชาการ
โดยจะต้องมีพื้นที่รองรับขยะแต่ละประเภทจากข้อ (1)
อย่างเพียงพอ
(4) การสำรวจการทิ้งขยะแต่ละประเภทในสำนักงาน
มีความถูกต้องทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ
(5) มีการจัดทำเส้นทางการจัดการขยะแต่ละประเภท
อย่างเหมาะสม และส่งขยะให้กับหน่วยงานที่รับดำเนินการ
(สำนักงานเขต/ อปท.) หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย
(6) การติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการจัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ (กรณีส่งให้สำนักงานเขต / อปท.ให้ถือว่ามีการจัดการอย่างเหมาะสม)
(7) ไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักงาน (ยกเว้นเตาเผาที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง)
4.1.3 การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ หรือนำกลับมาใช้ใหม่
ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง
(1) มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภทครบถ้วนทุกเดือน พร้อมแสดงผล
(2) มีการวิเคราะห์ปริมาณขยะเทียบค่าเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ในหมวด 1 ข้อ 1.1.3
(3) มีการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ หรือนำกลับมาใช้ใหม่ มากกว่าร้อยละ 50 ของปริมาณขยะทั้งหมดของหน่วยงาน
ต่อเดือน หรือมีนวัตกรรม หรือมีการส่งขยะไปเป็นเชื้อเพลิง (RDF)
(4) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัด (ขยะทั่วไป) มีแนวโน้มลดลง
|
4.1.1 มาตรการหรือแนวทางจัดการขยะที่เหมาะสมกับสำนักงาน มีการสร้างความตระหนัก และการมีส่วนร่วมของบุคลากร
(1) กำหนดมาตรการหรือแนวทางจัดการขยะ
แต่ละประเภทของหน่วยงานการลดขยะพลาสติกที่ใช้
ครั้งเดียวทิ้ง (Single Use Plastic) เช่น แก้วพลาสติก
หลอดพลาสติก ถุงหูหิ้ว กล่องบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร เป็นต้น
(2) มีแผนในการลดปริมาณขยะในภาพรวม
เพื่อมุ่งสู่ Zero waste
(3) มีการประกาศเป็นองค์กรปลอดโฟม
(4) มีการประกาศเจตนารมณ์หรือทาข้อตกลงร่วมกันในองค์กร
(5) มีการรณรงค์สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อลดขยะพลาสติกในองค์กร เช่น การใช้ถุงผ้า การใช้แก้วน้าส่วนตัว
- มีการรณรงค์ให้ความรู้ สร้างความตระหนัก
และแนวทางการจัดการขยะภายในสำนักกฎหมาย
เพื่อลดปริมาณขยะ ดังนี้
1) การรณรงค์งดใช้โฟม หรือเป็นองค์กรปลอดโฟม
2) มีการรณรงค์การใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก
3) มีการรณรงค์การใช้แก้วน้ำส่วนตัวแทนการใช้
แก้วน้ำจากร้านค้า
4) มีการรณรงค์การใช้กล่องใส่อาหารส่วนตัวแทน
การใช้บรรจุภัณฑ์จากร้านค้า
5) มาตรการจัดการของเสีย
6) การคัดแยกขยะตามประเภท
7) การแยกเศษอาหารลงถังก่อนทิ้ง
8) การคัดแยกขยะทั่วไป
9) การคัดแยกขยะรีไซเคิล
10) การคัดแยกขยะอินทรีย์
11) ขยะกำพร้าคืออะไร
12) เชิญชวนแยกขยะกำพร้า
13) แบบไหนคือขยะกำพร้า
14) เวลาจัดเก็บขยะ
15) ขอความร่วมมืองดทิ้งขยะหลังเวลา 15.30 น.
16) เศษอาหารเข้าร่วมโครงการ "ไม่เทรวม"
17) บริการยืมคืน ถุงผ้า
18) เส้นทางการจัดการขยะ
19) เส้นทางการจัดการน้ำเสีย
- VDO
1) VDO คัดแยกขยะ 5 ประเภท
2) VDO คัดแยกขวดน้ำพลาสติก
3) VDO รณรงค์การใช้แก้วน้ำ กล่องข้าวและถุงผ้า
รายละเอียดการรณรงค์ต่าง ๆ
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568
4.1.2 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวม
และกำจัดขยะอย่างเหมาะสม มีแนวทางการดำเนินงาน
ดังนี้
(1) มีการกำหนดจุดวางถังขยะบริเวณสำนักงานอย่างเหมาะสม และมีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงาน
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) มีการติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถัง
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(3) มีจุดพักขยะที่เหมาะสมตามหลักวิชาการและเพียงพอ
โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้กำหนดพื้นที่รองรับขยะ
แต่ละประเภท ณ บริเวณชั้น B1
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(4) การสำรวจการทิ้งขยะแต่ละประเภทในสำนักงาน
มีความถูกต้องทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568
(5) มีการจัดทำเส้นทางการจัดการขยะแต่ละประเภท
อย่างเหมาะสม และส่งขยะให้กับหน่วยงานที่รับดำเนินการ
(สำนักงานเขต/ อปท.) หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย
- การบริหารจัดการขยะ
1) การประสานขอความร่วมมือจากสำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานครในการจัดการขยะ
- หนังสือขอความอนุเคราะห์ให้ดำเนินการจัดเก็บและจัดการขยะให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
2) การนำขยะอินทรีย์ไปใช้ประโยชน์โดยนำเข้าร่วม โครงการ "ไม่เทรวม" ของกรุงเทพมหานคร
- หนังสือขอเข้าร่วมโครงการ "ไม่เทรวม"
ของกรุงเทพมหานคร
(6) การติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการจัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ (กรณีส่งให้สำนักงานเขต / อปท.ให้ถือว่ามีการจัดการอย่างเหมาะสม)
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- เส้นทางการจัดการขยะ
(7) ไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักงาน
(ยกเว้นเตาเผาที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง)
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568
4.1.3 การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ หรือนำกลับมาใช้ใหม่
ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง
(1) มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภทครบถ้วนทุกเดือน พร้อมแสดงผล
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568
(2) มีการวิเคราะห์ปริมาณขยะเทียบค่าเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ในหมวด 1 ข้อ 1.1.3
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568
(3) มีการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ หรือนำกลับมาใช้ใหม่ มากกว่าร้อยละ 50 ของปริมาณขยะทั้งหมดของหน่วยงาน
ต่อเดือน หรือมีนวัตกรรม หรือมีการส่งขยะไปเป็นเชื้อเพลิง (RDF)
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568
(4) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัดมีแนวโน้มลดลง
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568
*เปรียบเทียบปริมาณขยะกับปีที่ผ่านมา
|
4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้งจะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีแนวทาง ดังนี้
(1) การกำหนดผู้รับผิดชอบที่มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลจัดการน้ำเสียของหน่วยงาน
(2) หน่วยงานมีการบำบัดน้าเสียอย่างเหมาะสม
และมีประสิทธิภาพ ตามบริบทของหน่วยงาน เช่น
มีตะแกรงดักเศษอาหาร อุปกรณ์บำบัดน้าเสีย
ถังดักไขมัน ระบบบำบัดน้าเสีย เหมาะสมกับองค์ประกอบ
ของน้ำเสีย
(3) มีการบำบัดน้าเสียครบทุกจุดที่มีการปล่อยน้ำเสีย
และมีการบำบัดน้ำเสียของหน่วยงาน
(4) ระบบบำบัดน้าเสียอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
และมีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งที่อยู่ในเกณฑ์
มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด
4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้
(1) มีการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย หรือมีการตักและทำความสะอาดเศษอาหาร และไขมันออกจากตะแกรงดักขยะ
หรือบ่อดักไขมัน ตามความถี่ที่กำหนดอย่างเหมาะสม
กับปริมาณ และการปนเปื้อน
(2) มีการนำกากตะกอนจากระบบบำบัดน้ำเสียหรือเศษอาหารน้ำมัน และไขมันจากถัง/บ่อดักไขมันไปกำจัดอย่างถูกต้อง
(3) มีการตรวจสอบ ปรับปรุง ซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสีย
ให้สามารถใช้งานและมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
(4) มีการตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของน้ำเสียไปยังแหล่งอื่น ๆ
|
4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้งจะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
(1) มีการกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลการจัดการน้ำเสีย
และจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) มีการบำบัดน้าเสียอย่างเหมาะสม
และมีประสิทธิภาพ ตามบริบทของหน่วยงาน เช่น
มีตะแกรงดักเศษอาหาร อุปกรณ์บำบัดน้าเสีย
ถังดักไขมัน ระบบบำบัดน้าเสีย เหมาะสมกับองค์ประกอบ
ของน้ำเสีย
- ภาพการจัดการน้ำเสียของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และการนำน้ำเสียจากระบบบำบัดไปใช้ต่อ
(3) มีการบำบัดน้าเสียครบทุกจุดที่มีการปล่อยน้ำเสีย
และมีการบำบัดน้ำเสียของหน่วยงาน
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(4) ระบบบำบัดน้าเสียอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
และมีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งที่อยู่ในเกณฑ์
มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด
-ใบรายงานผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำทิ้ง
4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้
(1) มีการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย หรือมีการตักและทำความสะอาดเศษอาหาร และไขมันออกจากตะแกรงดักขยะ
หรือบ่อดักไขมัน ตามความถี่ที่กำหนดอย่างเหมาะสม
กับปริมาณ และการปนเปื้อน
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568 (2) มีการนำกากตะกอนจากระบบบำบัดน้ำเสียหรือเศษอาหารน้ำมัน และไขมันจากถัง/บ่อดักไขมันไปกำจัดอย่างถูกต้อง
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568
(3) มีการตรวจสอบ ปรับปรุง ซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียให้สามารถใช้งานและมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568
(4) มีการตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของน้ำเสียไปยังแหล่งอื่น ๆ
- เดือนมกราคม 2568 - เดือนกรกฎาคม 2568
- เดือนกุมภาพันธ์ 2568 - เดือนสิงหาคม 2568
- เดือนมีนาคม 2568 - เดือนกันยายน 2568
- เดือนเมษายน 2568 - เดือนตุลาคม 2568
- เดือนพฤษภาคม 2568 - เดือนพฤศจิกายน 2568
- เดือนมิถุนายน 2568 - เดือนธันวาคม 2568
* การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการจัดการน้ำเสีย
- เส้นทางการจัดการน้ำเสียของสำนักงานฯ
- เส้นทางการจัดการน้ำเสียของสำนักกฎหมาย
- มาตรการจัดการน้ำเสียของสำนักกฎหมาย
- สถานที่ติดตั้งถังดักไขมัน
- การดำเนินการเมื่อพบปัญหา
|