หมวด/ตัวชี้วัด |
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ
|
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน
|
1. ดำเนินการจัดทำแผนการฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อมของบุคลากรสำนักกฎหมาย
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
2. - 3. ดำเนินการจัดฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรม โดยมีผู้เข้าอบรมร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมาย ในแต่ละหลักสูตร และประเมินผลการฝึกอบรม จำนวน 6 หลักสูตร ดังนี้
2.1 โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) ผ่านระบบออนไลน์
- ประกาศนียบัตรรับรองผ่านการอบรม
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- แบบประเมิน ก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ใบลงทะเบียน หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2.2 โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) หลักสูตร สำนักงานสีเขียว ผ่านระบบออนไลน์
- ประกาศนียบัตรรับรองผ่านการอบรม
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- แบบประเมิน ก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ใบลงทะเบียน หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2.3 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ โครงการอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) โดยมีเนื้อหา ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
- ใบลงทะเบียน
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- แบบประเมิน ก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม
2.4 การอบรมให้ความรู้และความเข้าใจในหลักสูตรการจัดทำทะเบียนกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม
- ใบลงทะเบียน
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- แบบประเมิน ก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม
2.5 โครงการฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการระบุประเด็นปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และการจัดทำแผนงานโครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
- ใบลงทะเบียน
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- แบบประเมิน ก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม
2.6 โครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
- การซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภารับฟังบรรยายสรุปและให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่อเป็นผู้ประสบเหตุอัคคีภัย (ภาคทฤษฎี)
- การซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (ภาคปฏิบัติ)
- ใบลงทะเบียน
- ประเมินผลการฝึกอบรม
- แบบประเมิน ก่อน - หลัง การฝึกอบรม
- ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม
4. สถิติประวัติการอบรมของบุคลากรสำนักกฎหมาย
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์
|
(1) - (2) ประวัติวิทยากรในการอบรม โดยผู้รับผิดชอบในการอบรมมีความรู้ความเข้าใจและมีความเชี่ยวชาญในการอบรม
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
|
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
.jpg)
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
(5) มีการประเมินความพึงพอใจด้านการสื่อสารและสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม
|
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย 9 หัวข้อ ดังนี้
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสาร จำนวน 5 ช่องทางในแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(3) มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสารผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักตามแบบฟอร์มที่กำหนดในแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(4) ดำเนินการกำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละช่องทางอย่างชัดเจน
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(5) มีการประเมินความพึงพอใจด้านการสื่อสารและสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงการสื่อสารภายในสำนักกฎหมาย
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
|
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ
|
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ
|
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น Line, QR Code การประชุมเว็บไซต์
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)
|
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
|