| หมวด/ตัวชี้วัด |
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
|
1.1 การกำหนดแนวทางการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว
|
|
1.1.1 มีบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน
(1) มีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ของสำนักงาน
(2) มีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักงาน
|
1.1.1 มีบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน
(1) บริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อม
ในสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) บริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อม
ในสำนักกฎหมาย
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
INFOGRAPHIC วิสัยทัศน์และค่านิยมของสำนักกฎหมาย
|
|
1.1.2 การกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมจากผู้บริหารระดับสูงที่สอดคล้องและครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียวโดยแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
(1) กำหนดนโยบายในการควบคุม ป้องกัน ลดผลกระทบด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และมลพิษ/ของเสีย รวมไปถึงการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
(2) การปฏิบัติตามกฎหมายและเกณฑ์การเป็นสำนักงานสีเขียว และการ สร้างความรู้และความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมกับผู้เกี่ยวข้อง
(3) นโยบายสิ่งแวดล้อมจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารสูงสุด หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจมีวันที่ประกาศใช้ชัดเจน
(4) ผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจจะต้องสามารถอธิบายถึงวัตถุประสงค์ จุดมุ่งหมาย และมีส่วนร่วมในการติดตามผลการปฏิบัติตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน
|
1.1.2 การกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมจากผู้บริหารระดับสูงที่สอดคล้องและครอบคลุมประเด็นตาม
เกณฑ์สำนักงานสีเขียวโดยแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
(1) นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักกฎหมาย
(2.1) สำนักกฎหมายมีการกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อมครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์
สำนักงานสีเขียว โดยมีผู้อำนวยการสำนักกฎหมายลงนาม
- ประกาศสำนักกฎหมาย เรื่อง นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2567
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
INFOGRAPHIC
(2.2) มาตรการ/แนวทางปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักกฎหมาย
- ประกาศสำนักกฎหมาย เรื่อง มาตรการการลดใช้พลังงาน ทรัพยากร
และการควบคุมมลพิษทางอากาศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2567
- ประกาศสำนักกฎหมาย เรื่อง มาตรการการจัดการของเสีย
ภายในสำนักกฎหมาย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2567
- ประกาศสำนักกฎหมาย เรื่อง มาตรการควบคุมการปฏิบัติงาน
ของผู้ค้าขาย หรือผู้รับจ้าง ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย
ของสำนักกฎหมาย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2567
- ประกาศสำนักกฎหมาย เรื่อง แนวทางสำหรับการจัดประชุม อบรม สัมมนา
กิจกรรมต่าง ๆ และการคัดเลือกสถานที่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2567
- ประกาศสำนักกฎหมาย เรื่อง มาตรการในการรับประทานอาหาร/เครื่องดื่ม
การทำความสะอาดภาชนะและการทำความสะอาดห้องน้ำ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2567
- ประกาศสำนักฎหมาย เรื่อง มาตรการป้องกันและรองรับ
ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2567
การจัดทำอินโฟกราฟิกเพื่อสื่อสารให้บุคลากรภายในทราบ
INFOGRAPHIC
(2.3) การนำเข้าที่ประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อแจ้งนโยบายและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม
และมีการติดตามผลการปฏิบัติตามนโยบายสิ่งแวดล้อม ดังนี้
- การประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักกฎหมายเป็นสำนักงานสีเขียว
(Green Office) ครั้งที่ 1/ 2568 เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน 2568
บันทึกการประชุมครั้งที่ 1/2568
|
|
1.1.3 มีการกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย
และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ดังนี้
(1) การใช้ไฟฟ้า
(2) การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
(3) การใช้น้ำ
(4) การใช้กระดาษ
(5) ปริมาณของเสีย
(6) ปริมาณก๊าซเรือนกระจก
|
1.1.3 มีการกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย
และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ดังนี้
(1) ประกาศสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เรื่อง เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปี พ.ศ. 2568
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) ประกาศสำนักกฎหมาย เรื่อง เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2567
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
INFOGRAPHIC
(3) ข้อมูลการพิจารณาที่มาของการตั้งเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักกฎหมาย
บันทึกการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
- บันทึกการประชุมครั้งที่ 1/2566
- บันทึกการประชุมครั้งที่ 1/2567
- บันทึกการประชุมครั้งที่ 2/2567
- บันทึกการประชุมครั้งที่ 3/2567
|
|
1.1.4 มีการกำหนดแผนการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวประจำปี
(1) รายละเอียดของแผนจะต้องระบุการดำเนินงานครบถ้วนทุกหมวด
(2) มีการกำหนดเวลาหรือความถี่ของการดำเนินการของแต่ละหมวด
(3) มีการกำหนดแผนดำเนินการเป็นลายลักษณ์อักษร และได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร
|
1.1.4 มีการกำหนดแผนการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวประจำปี
- แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักกฎหมาย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 หมวด 1 ถึงหมวด 6 ซึ่งมีการกำหนดผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน
โดยมีผู้อำนวยการสำนักกฎหมายเป็นผู้ลงนามอนุมัติ
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
|
1.2 คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม
|
|
1.2.1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทางดำเนินงาน ดังนี้
(1) ผู้บริหารแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน
อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และลงนามอนุมัติ โดยคณะกรรมการหรือทีมงาน
จะต้องครอบคลุมทุกหมวด และบุคลากร/ผู้แทนจากทุกฝ่ายในหน่วยงาน
(2) กำหนดอำนาจ บทบาท หน้าที่รับผิดชอบของคณะกรรมการอย่างชัดเจน
|
1.2.1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทางดำเนินงาน ดังนี้
(1) คำสั่งสำนักกฎหมาย ที่ 9/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักกฎหมาย
เป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) คำสั่งสำนักกฎหมายที่ 10/2567 เรื่อง แต่งตั้งและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ
ของคณะทำงานดำเนินการสำนักงานสีเขียว (Green Office) (หมวด 1 - หมวด 6)
และคำสั่งสำนักกฎหมายที่ 4/2568 เรื่อง แต่งตั้งและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ
ของคณะทำงานดำเนินการสำนักงานสีเขียว (Green Office) (หมวด 1 - หมวด 6) เพิ่มเติม
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(3) คำสั่งสำนักสำนักกฎหมาย ที่ 11/2567 เรื่อง มอบหมายการปฏิบัติงาน
ด้านการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
|
1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่รับผิดชอบประเมินจากการสุ่มสอบถาม ดังนี้
(1) ประธาน/หัวหน้า
(2) คณะกรรมการหรือทีมงานทางด้านสิ่งแวดล้อมที่รับผิดชอบทุกหมวด (สามารถมอบหมายให้ผู้ตรวจประเมินแต่ละหมวดสุ่มสอบถามได้)
|
1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่รับผิดชอบประเมินจากการสุ่มสอบถาม
- กิจกรรม “รู้ไหม I’m Green”
|
|
1.3 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
|
|
1.3.1 กิจกรรมทั้งหมดของสำนักงานภายใต้ขอบเขตการขอการรับรองสำนักงานสีเขียวจะต้องได้รับ
การระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม
(1) มีการรวบรวมกิจกรรมของสำนักงานทั้งทางตรงและทางอ้อม ครบถ้วน ตามกิจกรรม ขอบเขต และบริบทของสำนักงาน
(2) มีการกำหนดผู้รับผิดชอบที่มีความรู้ความเข้าใจ
(3) ระบุการใช้พลังงาน ทรัพยากร วัตถุดิบ มลพิษ ของเสีย ของแต่ละกิจกรรมจะต้องครบถ้วน
(4) ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมทางตรงและทางอ้อมครบถ้วน
(5) ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะปกติ ผิดปกติ และฉุกเฉินครบถ้วน
(6) มีการพิจารณากฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้น ๆ อย่างครบถ้วนและถูกต้อง
(7) การประเมินเพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม
(8) มีหลักฐานการกำหนดระยะเวลาในการทบทวนการระบุประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงาน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
(9) กรณีมีการปรับแผน/กิจกรรม หรือมีกิจกรรมเพิ่มเติม (เช่น มีแผนที่จะก่อสร้างอาคาร หรือเพิ่มเติมกิจกรรมของสำนักงานในอนาคตอันใกล้ เป็นต้น) จะต้องระบุกิจกรรมดังกล่าวด้วย (ถ้ามี)
|
1.3.1 กิจกรรมทั้งหมดของสำนักงานภายใต้ขอบเขตการขอการรับรองสำนักงานสีเขียวจะต้องได้รับ
การระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม
1.3.2 การวิเคราะห์และแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
(1) ตารางวิเคราะห์กระบวนการทำงาน ประจำปี 2568
สำนักกฎหมาย สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (แบบฟอร์ม 1.3 (1))
- ทะเบียนระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านทรัพยากร (Input) (แบบฟอร์ม 1.3 (2))
- ทะเบียนระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษ (Output) (แบบฟอร์ม 1.3 (3))
- ทะเบียนจัดลำดับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญด้านทรัพยากร (Input)
และด้านมลพิษ (Output) (แบบฟอร์ม 1.3 (4))
(2) ตารางวิเคราะห์กระบวนการทำงาน ประจำปี 2568
สำนักกฎหมาย สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
สภาวะผิดปกติ (Abnornal) (แบบฟอร์ม 1.3 (1))
- ทะเบียนระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านทรัพยากร (Input) (แบบฟอร์ม 1.3 (2))
- ทะเบียนระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษ (Output) (แบบฟอร์ม 1.3 (3))
- ทะเบียนจัดลำดับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญด้านทรัพยากร (Input)
และด้านมลพิษ (Output) (แบบฟอร์ม 1.3 (4))
(3) ตารางวิเคราะห์กระบวนการทำงาน ประจำปี 2568
สำนักกฎหมาย สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
สภาวะฉุกเฉิน (Emergency) (แบบฟอร์ม 1.3 (1))
- ทะเบียนระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านทรัพยากร (Input) (แบบฟอร์ม 1.3 (2))
- ทะเบียนระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษ (Output) (แบบฟอร์ม 1.3 (3))
- ทะเบียนจัดลำดับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญด้านทรัพยากร (Input)
และด้านมลพิษ (Output) (แบบฟอร์ม 1.3 (4))
|
|
1.3.2 การวิเคราะห์และแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
(1) มีสรุปรายการปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
(2) กำหนดมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
(3) ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสาคัญมีการดำเนินการตามมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางการแก้ไขครบถ้วน
(4) กำหนดมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดในสภาวะผิดปกติและสภาวะฉุกเฉิน
(5) ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดในสภาวะผิดปกติและสภาวะฉุกเฉินมีการดำเนินการตามมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางการป้องกันครบถ้วน
|
|
1.3.3 แผนงานโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญหรือโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายสิ่งแวดล้อม หรือกฎหมายสิ่งแวดล้อม จะต้องมีการดำเนินการดังนี้
(1) มีการกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายโครงการ ที่สามารถวัดผลได้ชัดเจน
(2) จัดทำแผนการดำเนินงาน/กิจกรรม/นวัตกรรมที่กำหนดในโครงการสิ่งแวดล้อมมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
(3) กำหนดระยะเวลาการทำโครงการที่มีความชัดเจนและเหมาะสม
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการทำโครงการอย่างชัดเจน มีความเข้าใจและสามารถอธิบายได้
(5) มีการติดตามความก้าวหน้าของโครงการ และกำหนดความถี่เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
(6) สรุปผลการดำเนินโครงการ บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด/ กรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมายมีการทบทวนเพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข
(7) นำเสนอแนวทางการพัฒนาโครงการเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน หลังบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด
|
1.3.3 แผนงานโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญหรือโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายสิ่งแวดล้อม หรือกฎหมายสิ่งแวดล้อม
|
|
1.4 กฎหมายและข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
|
|
1.4.1 มีการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน โดยมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
(1) ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง
(2) จัดทำรายการกฎหมายที่ครอบคลุมปัญหาสิ่งแวดล้อมและบริบทของสำนักงาน
(3) สามารถระบุแหล่งที่มาของกฎหมายและข้อกำหนดข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
(4) สามารถระบุความเกี่ยวข้องของกฎหมายกับประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมได้
(5) กฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องจะต้องเป็นปัจจุบัน
(6) มีการรวบรวมและทบทวนกฎหมายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
หมายเหตุ สำนักงานจะต้องค้นหากฎหมายท้องถิ่นเพิ่มเติม
|
1.4.1 มีการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน
- ทะเบียนกฎหมายเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office)
ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- INFOGRAPHIC
|
|
1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน โดยมีการดำเนินการ ดังนี้
(1) ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อม
(2) มีการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายครบถ้วน
(3) มีการอ้างอิงหลักฐานการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างครบถ้วนและถูกต้อง กรณีที่พบว่าการดำเนินงานไม่สอดคล้องกับกฎหมาย จะต้องมีการวิเคราะห์สาเหตุ และกำหนดแนวทางการแก้ไข (ถ้ามี)
(4) มีการกำหนดความถี่ในการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ที่เหมาะสมและมีการปฏิบัติตามที่กำหนดได้
|
1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน
- ประเมินความสอดคล้องของกฎหมายเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office)
ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
|
1.5 ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก
|
|
1.5.1 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสำนักงาน จะต้องประกอบไปด้วย
(1) ปริมาณการใช้ไฟฟ้า
(2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงสาหรับการเดินทาง เครื่องปั่นไฟ (Generator) เครื่องสูบน้ำดับเพลิง (Fire pump)
(3) ปริมาณการใช้น้ำประปา
(4) ปริมาณการใช้กระดาษ
(5) ปริมาณการเกิดของเสีย (ฝังกลบ)
(6) ปริมาณก๊าซมีเทนจากระบบบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศ
(7) ปริมาณการใช้สารทำความเย็น
(8) ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สำหรับการใช้ถังดับเพลิงชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)
(โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Emission Factor ; EF) ขององค์การบริหารก๊าซเรือนกระจกล่าสุด)
|
1.5.1 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
INFOGRAPHIC
- มกราคม 2568 ลดลงร้อยละ 8.16
- กุมภาพันธ์ 2568 ลดลงร้อยละ 9.91
- มีนาคม 2568 ลดลงร้อยละ 8.39
- เมษายน 2568 ลดลงร้อยละ 10.06
- พฤษภาคม 2568 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.13
- มิถุนายน 2568 ลดลงร้อยละ 2.49
- กรกฎาคม 2568 ลดลงร้อยละ 8.54
- สิงหาคม 2568
- กันยายน 2568
- ตุลาคม 2568
- พฤศจิกายน 2568
- ธันวาคม 2568
|
|
1.5.2 ปริมาณก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย สรุปและการวิเคราะห์ผล
(1) การเปรียบเทียบก๊าซเรือนกระจกรายเดือน
(2) การเปรียบเทียบก๊าซเรือนกระจก ตามประเภท 1 และ 2 และ 3
(3) การเปรียบเทียบก๊าซเรือนกระจกตามกิจกรรม
(4) การเปรียบเทียบก๊าซเรือนกระจกกับปีฐาน
กรณีบรรลุเป้าหมาย
(1) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย
(1) มีการวิเคราะห์สาเหตุในกรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมาย
(2) มีแนวทางการแก้ไขในกรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมาย
(3) มีการติดตามผลหลังแก้ไข
|
1.5.2 ปริมาณก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย สรุปและการวิเคราะห์ผล
|
|
1.5.3 บุคลากร/ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Outsource) มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจกในภาพรวมของสำนักงาน โดยการสุ่มสอบถาม ในเรื่องต่าง ๆดังนี้
(1) แนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสำนักงาน
(2) ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมายแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
(3) ความรู้เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน หรือก๊าซเรือนกระจก หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
(4) ความรู้เกี่ยวกับเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ
|
1.5.3 บุคลากร/ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Outsource) มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจกในภาพรวมของสำนักงาน
- สื่อรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจก
- กิจกรรมสุ่มสอบถาม
|
|
1.6 แผนการดำเนินงานและโครงการเพื่อมุ่งสู่การลดก๊าซเรือนกระจกของหน่วยงาน
|
|
1.6.1 จัดทำแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสู่การลดก๊าซเรือนกระจกของหน่วยงาน จะต้องมีการดำเนินการ ดังนี้
(1) รายละเอียดของแผนจะต้องระบุการดำเนินงานหรือกิจกรรม
(2) มีการกำหนดเวลาหรือความถี่ของการดำเนินงาน อย่างน้อย 1 ปี
(3) มีการกำหนดแผนดำเนินงานเป็นลายลักษณ์อักษร และได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร
(4) มีการแสดงเจตนารมณ์เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) หรือมีวาระหารือกันในการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
|
1.6.1 จัดทำแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสู่การลดก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
แผนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- แผนปฏิบัติการดำเนินการขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว
(Green Office) ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
ประจำปี พ.ศ. 2568 (เอกสาร)
- แผนปฏิบัติการการขับเคลื่อนไปสู่รัฐสภาสีเขียว
(Green Parliament) ระยะ 3 ปี (ค.ศ. 2025 - 2567) (เอกสาร)
- แผนแม่บทการขับเคลื่อนไปสู่รัฐสภาสีเขียว (Green Parliament)
(เอกสาร)
|
|
1.6.2 โครงการที่มีการนำไปสู่การลดก๊าซเรือนกระจกของหน่วยงาน
(1) มีการกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายโครงการ ที่สามารถวัดผลได้ชัดเจน
(2) จัดทำแผนการดำเนินงาน/กิจกรรม/นวัตกรรมที่กำหนดในโครงการสิ่งแวดล้อมมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
(3) ระยะเวลาการทำโครงการมีความเหมาะสม
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการทำโครงการอย่างชัดเจน โดยจะต้องมีความเข้าใจ และสามารถอธิบายได้
(5) มีการติดตามความก้าวหน้าของโครงการ และกำหนดความถี่เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
(6) สรุปผลการดำเนินโครงการ บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด /กรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมายมีการทบทวนเพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข
(7) นำเสนอแนวทางการพัฒนาโครงการ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนหลังบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด
|
1.6.2 โครงการที่มีการนำไปสู่การลดก๊าซเรือนกระจกของหน่วยงาน
การเผยแพร่/สื่อสารโครงการสิ่งแวดล้อมของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
ให้บุคลากรของสำนักทราบ
|
|
1.7 การทบทวนฝ่ายบริหาร
|
|
1.7.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
(1) มีผู้บริหารเข้าร่วมประชุม
(2) มีตัวแทนของแต่ละฝ่าย/แผนก/ส่วนงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละหมวดเข้าร่วมประชุม
(3) จำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมจะต้องมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ที่เป็นคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว พร้อมหลักฐานการลงนามเข้าร่วมประชุม
(4) หากผู้ที่จะต้องเข้าประชุมไม่สามารถเข้าร่วมได้ จะต้องมีวิธีการรายงานผลการประชุมให้รับทราบ พร้อมรับข้อเสนอแนะ
|
1.7.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
(1) คำสั่งสำนักกฎหมาย ที่ 9/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักกฎหมาย
เป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
(3) หลักฐานการเข้าร่วมประชุมครั้งที่ 1/2568 (คิดเป็นร้อยละ 93.75)
|
|
1.7.2 มีการกำหนดวาระการประชุมและทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารดังนี้
(1) มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
(2) มีการกำหนดวาระการประชุม ดังนี้
- วาระที่ 1 การติดตามผลการทบทวนฝ่ายบริหารที่ผ่านมา
- วาระที่ 2 นโยบายสิ่งแวดล้อม
- วาระที่ 3 ความมีประสิทธิภาพของคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม(ความเพียงพอและความเหมาะสม)
- วาระที่ 4 การติดตามผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การสื่อสารและข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา
- วาระที่ 5 การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อความสาเร็จในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
- วาระที่ 6 ข้อเสนอแนะจากที่ประชุม และวิสัยทัศน์ แนวคิดของผู้บริหารของการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวอย่างต่อเนื่อง
(3) จัดทำรายงานการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร และภาพถ่ายของการประชุมทุกครั้ง
|
1.7.2 มีการกำหนดวาระการประชุมและทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
(1) แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักกฎหมาย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 กำหนดให้มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) บันทึกการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักกฎหมายเป็นสำนักงานสีเขียว
(Green Office) ครั้งที่ 1/ 2568 เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน 2568
บันทึกการประชุมครั้งที่ 1/2568
(3) การเผยแพร่/สื่อสารข้อมูลการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|