• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 
 

Green Office

หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

 
หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

2.1.1 (1)  หลักสูตรและแผนการฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อมตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักกำกับและตรวจสอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

2.1.1 (2) (3)  การดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรม
       1.  การอบรม (Coaching) เรื่อง เทคนิค  และวิธีการรับประเมินสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 หมวด 1 – 6
เอกสารอ้างอิง
 
       2.  กิจกรรมศึกษาดูงาน ณ สำนักการพิมพ์  สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
เอกสารอ้างอิง
  
       3.  การฝึกอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้น  การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและการใช้ เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจแบบอัตโนมัติ (CPR & AED)
เอกสารอ้างอิง
 
        4.  โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักกำกับและตรวจสอบ (หลักสูตรออนไลน์) จำนวน 2 หลักสูตร
  • หลักสูตรที่ 1 การจัดการสำนักงานสีเขียว จำนวน 5 บทเรียน
  • หลักสูตรที่ 2 สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 8 บทเรียน
          5.  การอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 2 หลักสูตร
เอกสารอ้างอิง
  • หลักสูตรที่ 1 หลักสูตรด้านสิ่งแวดล้อม
เอกสารอ้างอิง
  • หลักสูตรที่ 2 หลักสูตรการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา 
เอกสารอ้างอิง
 
             6.  การอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
  • อบรมภาคทฤษฎี
  • อบรมภาคปฏิบัติ
เอกสารอ้างอิง
 

2.1.1 (4) ประวัติการอบรมของบุคลากรสำนักกำกับและตรวจสอบ

เอกสารอ้างอิง

-  ประวัติการฝึกอบรม แบบแยกโครงการ
-  ประวัติการฝึกอบรม แบบแยกรายบุคคล

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

2.1.2 (1) (2)  ประวัติวิทยากร

1. โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักกำกับและตรวจสอบ (หลักสูตรออนไลน์) จำนวน 2 หลักสูตร

-  ประวัติวิทยากร หลักสูตรที่ 1 การจัดการสำนักงานสีเขียว
-  ประวัติวิทยากรหลักสูตรที่ 2 สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

2. การอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 2 หลักสูตร 

-  ประวัติวิทยากร หลักสูตรที่ 1 หลักสูตรด้านสิ่งแวดล้อม
-  ประวัติวิทยากรหลักสูตรที่ 2 หลักสูตรการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา

3.  การอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

-  วิทยากรการอบรมซักซ้อมอพยพหนีไฟ

 

 

2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้

-  นโยบายสิ่งแวดล้อม
-  ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ
-  การปฏิบัติตามกฎหมาย
-  ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส)
-  เป้าหมายและมาตรการพลังงาน - ทรัพยากร
-  เป้าหมายและมาตรการการจัดการของเสีย
-  ผลการใช้พลังงาน ทรัพยากร และของเสีย
-  สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
-  ก๊าซเรือนกระจก
-  โครงการฝึกการอบรมการอพยพหนีไฟ ประจำปี พ.ศ. 2567

(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

2.2.1 (1) (2) (3) (4)  แผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักกำกับและตรวจสอบ  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

 

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

-  นโยบายสิ่งแวดล้อม
-  ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ
-  การปฏิบัติตามกฎหมาย
-  ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส)
-  เป้าหมายและมาตรการพลังงาน - ทรัพยากร
-  เป้าหมายและมาตรการการจัดการของเสีย
-  ผลการใช้พลังงาน ทรัพยากร และของเสีย
-  สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
-  ก๊าซเรือนกระจก
​-  โครงการฝึกการอบรมการอพยพหนีไฟ ประจำปี พ.ศ. 2567

 

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

การสื่อสารประชาสัมพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อมในช่องทางที่กำหนดตามแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมฯ 

เอกสารอ้างอิง

-  การสื่อสารประชาสัมพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อม

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้

(1) มีการกำหนดช่องทางการรับข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียน
(2) มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีแนวทาง/ขั้นตอนในการจัดการข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียน
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้

2.2.4 (1)  ช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักกำกับและตรวจสอบ

- ช่องทาง QR - Code (Google Form )
- ช่องทาง Facebook Fanpage


2.2.4 (2)  คำสั่งมอบหมายผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอ/ข้อคิดเห็น

2.2.4 (3) แนวทางการรับข้อคิดเห็น/ข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อม


2.2.4 (4) การรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการ (อยู่ระหว่างดำเนินการ)

-  แบบบันทึกรับข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อม