Green Office
หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
หมวด/ตัวชี้วัด | หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
---|---|
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ |
|
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว - การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ - การจัดการมลพิษและของเสีย - การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - ก๊าซเรือนกระจก |
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม (1) ดำเนินการจัดทำแผนการฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อมของบุคลากรสำนักประชาสัมพันธ์ - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง - การฝึกอบรมที่ดำเนินการแล้ว แผนการดำเนินงานคณะทำงานฯ - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง - แผนการดำเนินงานที่ดำเนินการแล้ว |
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น |
(2) - (3) ดำเนินการจัดฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรม โดยมีผู้เข้าอบรมร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมาย ในแต่ละหลักสูตร และประเมินผลการฝึกอบรม จำนวน 7 หลักสูตร ดังนี้ (1) โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) ผ่านระบบออนไลน์ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) - ประกาศนียบัตรรับรองผ่านการอบรม - ประเมินผลการฝึกอบรม - แบบประเมิน ก่อน - หลัง การฝึกอบรม - ใบลงทะเบียน หลักสูตร สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (2) โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) ผ่านระบบออนไลน์ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หลักสูตร ความรู้พื้นฐานการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ - ประกาศนียบัตรรับรองผ่านการอบรม - ประเมินผลการฝึกอบรม - แบบประเมิน ก่อน - หลัง การฝึกอบรม - ใบลงทะเบียน หลักสูตร ความรู้พื้นฐานการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกฯ (3) โครงการอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาเพื่อขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) หลักสูตรด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีเนื้อหา ดังนี้ - ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว - การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ - การจัดการมลพิษและของเสีย - การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - ก๊าซเรือนกระจก - ใบลงทะเบียน - ประเมินผลการฝึกอบรม - แบบประเมิน ก่อน - หลัง การฝึกอบรม - ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม - รายละเอียดโครงการอบรม - คลิปการบรรยาย (4) โครงการอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาเพื่อขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) หลักสูตรการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา โดยมีเนื้อหา ดังนี้ - การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม - การจัดทำแผนงานโครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง - ใบลงทะเบียน - ประเมินผลการฝึกอบรม - แบบประเมิน ก่อน - หลัง การฝึกอบรม - ภาพกิจกรรมการฝึกอบรม - คลิปการบรรยาย (5) โครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา วันศุกร์ที่ 14 - 15 มีนาคม 2567 (ทฤษฏี) - ใบลงทะเบียน - รายงานสรุปผลการซักซ้อมอพยพหนีไฟ (6) โครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2567 (ปฏิบัติ) - ใบลงทะเบียน - ประเมินผลการฝึกอบรม - แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ - ประกาศนียบัตรรับรองผ่านการฝึกอบรม - รายงานสรุปผลการซักซ้อมอพยพหนีไฟ - รายละเอียดโครงการ - VDO การซักซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย - โครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (เพิ่มเติม) วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 - ใบลงทะเบียน - VDO การซักซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย (7) โครงการศึกษาดูงาน ณ สำนักการพิมพ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะหน่วยงานต้นแบบที่ได้รับการรับรองสำนักงานสีเขียว (Green Office) ระดับดีเยี่ยม (G ทอง) อันดับ 1 ของประเทศ - ใบลงทะเบียน - แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ - VDO กิจกรรมการศึกษาดูงาน รุ่นที่ 1 - VDO กิจกรรมการศึกษาดูงาน รุ่นที่ 2 - ภาพกิจกรรมศึกษาดูงาน รุ่นที่ 1 - ภาพกิจกรรมศึกษาดูงาน รุ่นที่ 2 - รายละเอียดโครงการ |
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน | (4) ประวัติการอบรมของบุคลากรสำนักประชาสัมพันธ์ - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง - ประวัติการอบรมแม่บ้าน |
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม |
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม |
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน |
|
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน |
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน |
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง) | (2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสาร จำนวน 9 ช่องทางในแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน) | (3) มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสารผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักตามแบบฟอร์มที่กำหนดในแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร | (4) ดำเนินการกำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละช่องทางอย่างชัดเจน - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
|
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1 |
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1) |
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ |
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้ |
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้ |
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น |
(2) ผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนแนะ/ข้อคิดเห็น |
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ |
(3) สำนักประชาสัมพันธ์มีการกำหนดแนวทางการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และการจัดการ |
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม) |
(4) การรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหารทุกเดือน |
เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน |
1. คำสั่งคณะทำงานฯ |