• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

กมธ.เทคโนโลยีฯ วุฒิสภา จัดรับฟังความคิดเห็น “ถอดบทเรียนจากวิกฤต COVID-19 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ” เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาสาธารณสุข ในการนำเทคโนโลยีฯ มาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์โควิด

กมธ.เทคโนโลยีฯ วุฒิสภา จัดรับฟังความคิดเห็น “ถอดบทเรียนจากวิกฤต COVID-19 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ” เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาสาธารณสุข ในการนำเทคโนโลยีฯ มาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์โควิด
.
วันที่ 14 มกราคม 2565 เวลา 13.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 402-403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา จัดเสวนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นเรื่อง “ถอดบทเรียนจากวิกฤต COVID-19 ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ” ผ่านรูปแบบผสมในห้องประชุม (onsite) และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (online) โดยมี พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานเปิดการเสวนาพลเรือโท สนธยา น้อยฉายา เลขานุการคณะกรรมาธิการ กล่าวรายงาน และมีสมาชิกวุฒิสภา หน่วยงานจากภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วม
.
พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา กล่าวว่า จากปัญหาที่เป็นแกนหลักสำคัญในการดำเนินการที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสาธารณสุข ปัญหาด้านการศึกษาออนไลน์ และปัญหาด้านการสื่อสารในภาวะวิกฤตกับการแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารล้วนแต่เป็นปัญหาที่สำคัญ ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญและมีการพิจารณาเรื่องเหล่านี้หลายครั้ง จึงเป็นที่มาของการจัดสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อเป็นข้อสรุปร่วมกันเสนอแนะต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางในการดำเนินการในอนาคตทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสถานการณ์โควิด-19 ต่อไป
.
สำหรับการจัดสัมมนาครั้งนี้ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่หลากหลาย ในประเด็น “ปัญหาด้านสาธารณสุขในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์เพื่อแก้สถานการณ์โควิด-19” จากผู้ช่วยศาสตราจารย์นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา คนที่หนึ่ง รองศาสตราจารย์ นพ.ดร.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.ดร.ชูศักดิ์ โอกาสเจริญ รองคณบดีฝ่ายการศึกษาแบบดิจิทัล มหาวิทยาลัยมหิดล และหัวหน้าสาขาวิชากุมารเวชศาสตร์เชิงประจักษ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี นางสาวภรณี หรูวรรธนะ Co-Founder - Application หมอชนะ โดยภายหลังการจัดสัมมนาคณะกรรมาธิการฯ จะได้นำข้อมูล ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะดังกล่าวจัดทำเป็นข้อมูลและแนวทางในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับด้านสาธารณสุขในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์เพื่อแก้สถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคมในช่วงวิกฤตโควิด เพื่อพลิกฟื้นประเทศไทยภายหลังการเปิดประเทศได้อย่างยั่งยืนถาวรต่อไป