• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ส่งหนังสือถึงนายกฯ แนะ 4 ข้อรับมือ “โอมิครอน”

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ส่งหนังสือถึงนายกฯ แนะ 4 ข้อรับมือ “โอมิครอน”
.
วันที่ 10 มกราคม 2565 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 โดยมีเนื้อหาระบุว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่มีการแพร่ระบาดและมีอัตราการติดและแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ และพบว่า ภายหลังช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ มีจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ “โอมิครอน” เป็นจำนวนมากและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าวเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนด้านการสาธารณสุข และเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว จึงมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” (ระลอกที่ 5) อย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนจำนวนมากทั้งผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนและผู้ที่มีความต้องการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรคดังกล่าว แต่เนื่องจากระบบในการจองวัคซีนมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานเปิดระบบการจองฉีดวัคซีน จึงทำให้ประชาชนเกิดความสับสนในการเข้ารับการฉีดวัคซีน ดังนั้น รัฐบาลควรหาแนวทางการบริหารจัดการระบบการกระจายวัคซีนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบการจองวัคซีนได้โดยง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น
2. จากการแพร่ระบาดที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นและอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ที่ไม่สามารถจัดสรรการรักษาพยาบาลให้เพียงพอ ดังนั้น รัฐบาลควรจัดระบบการรักษาพยาบาลให้มีความชัดเจน เพื่อให้ระบบสาธารณสุขของประเทศสามารถรองรับผู้ติดเชื้อที่จะเพิ่มขึ้นได้ เช่น กลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง (กลุ่มสีเขียว) ควรกักตัวและรักษาอาการป่วยที่บ้านพัก (Home Isolation) กลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรง กลุ่มที่มีโรคประจำตัวและเด็กให้ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เป็นต้น
3. รัฐบาลควรจัดหาชุดตรวจ ATK เพื่อใช้ในการตรวจหาเชื้อที่มีคุณภาพและเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน รวมทั้งให้ประชาชนสามารถเข้าถึงชุดตรวจดังกล่าวได้ในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม
4. รัฐบาลควรมีการสื่อสารข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 5 กับประชาชนโดยตรง ทั้งในเรื่องการเข้ารับการรักษาพยาบาล การเข้าถึงวัคซีนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการเตรียมความพร้อมและรองรับการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง
 
รายละเอียดตามเอกสารแนบ
https://tinyurl.com/2p9b75zc/download