• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา รับหนังสือจากกลุ่มเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง

วันที่ 13 กันยายน 2564 เวลา 10.45 นาฬิกา ณ จุดแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วย นางเพ็ญพักตร์ ศรีทอง รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม นางประยูร เหล่าสายเชื้อ กรรมาธิการ นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา และนางสุนี จึงวิโรจน์ สมาชิกวุฒิสภา รับหนังสือจากกลุ่มเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง นำโดย นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว เพื่อขอให้วุฒิสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พืชกระท่อม พ.ศ. .... ในประเด็นการปกป้องเด็ก เยาวชนและสังคมอย่างรอบด้าน
     นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว กล่าวว่า เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง เห็นด้วยและสนับสนุนการปลดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดและเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถครอบครอง บริโภค และใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อมได้ตามวิถีชีวิตดั้งเดิม ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมุ่งส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นพืชเศรษฐกิจแต่ยังขาดความรอบด้านในมิติการปกป้องเด็ก เยาวชน และกลุ่มเปาะบาง จึงมีข้อเสนอวุฒิสภาพิจารณาดังนี้
1. กำหนดห้ามขายให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เพื่อลดโอกาสการเข้าถึงเช่นเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่แม้จะไม่ใช่สินค้าที่ผิดกฎหมาย แต่มีโอกาสที่จะเกิดผลกระทบต่อตัวผู้บริโภคและสังคมส่วนรวม
2. กำหนดให้สถานศึกษาเป็นสถานที่ห้ามบริโภคน้ำต้มใบกระท่อม รวมถึงกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ที่สถานศึกษาอนุญาตให้จัด
3. เปิดช่องให้สามารถออกอนุบัญญัติใหม่ๆ เพื่อควบคุมการขายและการบริโภคที่อาจมีพัฒนาการส่งผลกระทบต่อเด็ก เยาวชนและประชาชนมากขึ้นในอนาคต
4. ควบคุมการโฆษณาหรือทำการสื่อสารการตลาดใบกระท่อมหรือน้ำต้มใบกระท่อมหรือผลิตภัณฑ์อื่นใดไม่ให้มุ่งเป้าไปที่กลุ่มเด็กและเยาวชน
     ด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า จะรับเรื่องดังกล่าวไว้เพื่อพิจารณาในประเด็นที่ได้มีข้อเสนอในการประชุมวุฒิสภาวันนี้ต่อไป