• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ รับหนังสือรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ ณ จุดแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา)

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 เวลา 11.30 นาฬิกา ณ จุดแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา นำโดย นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการ รับหนังสือจากนายอรัญ อยู่คง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขอให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการใช้ประโยชน์จากพื้นที่รกร้างของโครงการระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่าน 
.
นายอรัญ อยู่คง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่านและประชาชนตำบลคลองด่าน ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่และได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการดังกล่าวโดยตรง โดยได้มีการทำประชาคมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและเห็นตรงกันเกี่ยวกับการกลับมาใช้ประโยชน์พื้นที่ให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด โดยมีข้อเสนอดังนี้
1. ให้องค์การจัดการน้ำเสีย ตรวจสอบสิ่งก่อสร้างระบบน้ำเสียคลองด่านและท่อระบบรวมน้ำเสียในโครงการที่ผู้รับเหมาก่อสร้างทิ้งไว้ หากพบว่าไม่ได้ก่อสร้างตามแบบมาตรฐานคู่สัญญา ให้องค์การจัดการน้ำเสียส่งหลักฐานให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 ต่อไป
2. นำพื้นที่ที่เหลือจากการก่อสร้าง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าชายเลน พื้นที่ชายฝั่ง จำนวน 1,300 ไร่ พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว
3. ให้ท้องถิ่นบริหารจัดการและบริหารการท่องเที่ยว เมื่อมีการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว
4. ให้องค์การจัดการน้ำเสีย ตั้งพิพิธภัณฑ์การทุจริตโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน เพื่อเป็นการให้ความรู้และข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน
5. ให้องค์การจัดการน้ำเสีย ใช้พื้นที่ด้านเหนือของที่ตั้งโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียปรับปรุงเป็นสวนน้ำเพื่อการท่องเที่ยว
6. ให้องค์การจัดการน้ำเสีย นำแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำเสียจังหวัดสมุทรปราการของกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย มาใช้เป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหาน้ำเสียของจังหวัดสมุทรปราการต่อไป
.
ด้านนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า จะรับเรื่องดังกล่าวไว้ และจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการต่อไป