• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา”

วันที่ 10 มีนาคม 2564 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) 
นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “อุดมศึกษากับการพัฒนาอนาคตไทย” โดยได้กล่าวถึงสถานการณ์การอุดมศึกษาไทย ความก้าวหน้าในการพัฒนาด้านการอุดมศึกษาและอนาคตการพัฒนาการศึกษาของไทย ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ประกอบด้วย การใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ หุ่นยนต์เพื่อการศึกษา โดรนบังคับ รถยนต์ไฟฟ้า หรือระบบ 3D Printing เพื่อประยุกต์ร่วมกับความรู้ในมหาวิทยาลัย รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนระบบการศึกษาเพื่อรองรับยุค Disruption เน้นการเรียนรู้จริงจากประสบการณ์ทำงาน โดยเฉพาะการเรียนในรูปแบบวิชาชีพระยะสั้นโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย
     ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้มีการพิจารณากฎหมายต่าง ๆ อาทิ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. .... ซึ่งที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้ลงมติรับหลักการเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา สาระสำคัญคือเป็นการให้สิทธิแก่ผู้รับทุน ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ สถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย หรือนักวิจัย ให้ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการนำผลการวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยไม่ติดข้อกฎหมายหรือกฎระเบียบของหน่วยงานให้ทุน 
     นอกจากนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาไทย คณะกรรมาธิการฯ ได้มีข้อเสนอต่อรัฐบาลในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การปรับโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงระบบ Internet ลดภาระค่าใช้จ่ายโดยการลดค่าเทอมรวมถึงค่าหอพักนักศึกษา พิจารณามาตรการและแนวทางการดำเนินงานช่วยเหลือนักศึกษาตามโครงการ “1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย”
     สามารถติดตามรับฟังรายการเกาะติดวุฒิสภา ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2564 เวลา 11.00 - 12.00 นาฬิกา