• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

แถลงข่าวขอให้ทบทวนการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) องค์ใหม่

วันที่ 21 ธันวาคม 2563 เวลา 10.40 นาฬิกา ณ จุดแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่ง สว.) คณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา โดย พลเรือเอก ฐนิต กิตติอำพน โฆษกคณะกรรมาธิการ  แถลงข่าวเรื่อง ขอให้ทบทวนการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) องค์ใหม่ เพื่อประดิษฐานหน้าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่มีขนาด 4 เท่าของพระองค์จริงแทนที่พระบรมราชานุเสาวรีย์องค์เดิม ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 แล้วมีความเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว และเห็นสมควรอัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์องค์เดิมมาประดิษฐานหน้าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่
.
เนื่องจากพระบรมราชานุสาวรีย์เดิมมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในการสร้างเพื่อประดิษฐานหน้าอาคารรัฐสภา และเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์องค์แรกในรัชกาลที่ 7 ซึ่งมีความผูกพันกับเหตุการณ์และบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้พระบรมราชนุสาวรีย์เดิม ซึ่งมีขนาดเท่าครึ่งของพระองค์จริงเป็นขนาดที่เหมาะสม เพื่อสร้างความรู้สึกใกล้ชิดกับประชาชน ซึ่งการสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์องค์ใหม่นั้น ย่อมส่งผลต่อการใช้งบประมาณจัดสร้างจำนวนมหาศาล อาจไม่สอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจปัจจุบันที่อยู่ในภาวะชะลอตัว
.
ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จะมีหนังสือถึงประธานรัฐสภา ขอให้ชะลอการดำเนินการเรื่องดังกล่าวไว้ก่อน และคณะกรรมาธิการฯ จะพิจารณาในเรื่องนี้ โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมศิลปากร ในฐานะผู้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์องค์ใหม่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ประธานคณะผู้ออกแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ และผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรวิชาชีพ ได้แก่ นายกสภาสถาปนิก นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นต้น