• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามงานด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสังคม ณ ชุมชนตลาดน้อย

วันที่ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 13.30 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ติดตามงานด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสังคม ณ ชุมชนตลาดน้อย โดยมีนางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ให้การต้อนรับและให้ข้อมูล 
     สำหรับ "ตลาดน้อย" เป็นย่านเก่าแก่ในเขตกรุงเทพฯ ที่เกิดขึ้นจากการขยายตัวทางการค้าของสำเพ็งในช่วงต้นของกรุงรัตนโกสินทร์ แต่เดิมในย่านนี้มีชุมชนชาวจีนตั้งบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมาเมื่อการค้าคึกคักจึงกลายมาเป็นตลาดที่ชาวจีนเรียกกันว่า "ตะลัคเกียะ" หรือ "ตลาดน้อย"
     จากนั้น คณะฯ ได้เข้าเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นจุดเด่นของชุมชน อาทิ โซว เฮง ไถ่ (คฤหาสน์จีนอายุกว่า 230 ปี) ศาลเจ้าโจซือก๋ง (สถาปัตยกรรมเก่าแก่แบบปลายราชวงศ์ชิง อายุกว่า 200 ปี) และโบสถ์กาลหว่าร์ (ศูนย์รวมจิตใจของชาวคริสต์ในย่านนี้) พร้อมทั้ง รับทราบประวัติความเป็นมาของสถานที่ดังกล่าว ตลอดจนความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่ใช้ภูมิปัญญาและทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนภายใต้การร่วมใจกันของทุกภาคส่วนพัฒนาจนเป็นแหล่งการค้าและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของกรุงเทพฯ อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ชุมชนอื่น ๆ ที่น่าเข้ามาเรียนรู้