• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

เสวนาเรื่อง “CONSUMER PROTECTIOV FOR ALL”

วันที่ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 08.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุม หมายเลข 402-403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โดยคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค จัดเสวนาเรื่อง “CONSUMER PROTECTIOV FOR ALL” โดยมี นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ
เปิดการเสวนา และพลเอก วสันต์ สุริยมงคล ประธานคณะอนุกรรมาธิการ กล่าวรายงาน ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรภาคประชาชน เข้าร่วมการเสนา
     นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า การคุ้มครองผู้บริโภคถือว่าเป็นรัฐสวัสดิการอย่างหนึ่ง ซึ่งรัฐมีบทบาทสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับพลเมือง โดยอาศัยหลักความเสมอภาคของโอกาสการกระจายความมั่งคั่งอย่างชอบธรรม และรัฐยังมีนโยบายส่งเสริมความอยู่ดีกินดีแก่ประชาชนอย่างกว้างขวาง รวมทั้ง มีโครงการป้องกันและวางหลักประกันให้กับประชาชนสามารถมีความจำเป็นเพียงพอที่จะดำรงชีพต่อไป ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดเสวนาในครั้งนี้ขึ้นเพื่อศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคด้านกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ที่มีต่อการคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทย และศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคในสภาพบริบทวิถีใหม่ รวมถึงจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
     นอกจากนี้ ในวงเสวนายังมีการแบ่งกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่หลากหลาย โดยเฉพาะประเด็นหน่วยงานที่มีหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับประเภทสินค้าอุปโภค สินค้าบริโภค การบริการ และการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะได้รวบรวมสาระสำคัญ ข้อเสนอแนะ เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป