• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานรากประชุมหารือกับส่วนราชการในประเด็นเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือประชาชนตามพระราชกำหนด 4 แสนล้านบาท จังหวัดน่าน

วันที่ 29 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดน่าน คณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก ในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา นำโดย นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ และประธานคณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานรากประชุมหารือกับส่วนราชการในประเด็นเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือประชาชนตามพระราชกำหนด 4 แสนล้านบาท การให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 การดูแลกลุ่มฐานราก กลุ่มใช้แรงงาน กลุ่มผู้ผลิตสินค้า โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายให้จังหวัดพิจารณาบริหารความช่วยเหลือในแต่ละระดับ 15 ด้าน จากฐานข้อมูลในระบบ Thai QM และบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อกำหนดแนวทางให้ความช่วยเหลือระดับอำเภอ ตำบลและหมู่บ้าน ทั้งการให้เงินสนับสนุนการยังชีพระยะสั้น เครื่องอุปโภคบริโภคและถุงยังชีพ การจ้างงานระยะสั้น การส่งเสริมและฝึกอาชีพ ลดค่าสาธารณูปโภค ส่งเสริมธุรกิจ การแจกพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ และพันธุ์ปลา การแจกอุปกรณ์การเกษตร เป็นต้น โดยมีนายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
  
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังกล่าวถึงโครงการโคกหนองนาโมเดลที่ส่งเสริมในพื้นที่การส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่เฟส 1 จำนวน 8 แปลงและเตรียมการในเฟส 2 อีก 77 ราย หากมีงบประมาณเข้ามาก็สามารถดำเนินการได้ทันที โดยพบปัญหากรณีคนอยู่อาศัยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตป่าสงวนทำให้ไม่สามารถเข้าถึงการช่วยเหลือได้ ปัญหาจากการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เกษตร เป็นต้น ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการดำเนินงานตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป
  
ในการนี้ คณะกรรมาธิการได้มอบหน้ากากอนามัย จำนวน 300 ชิ้น เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานของส่วนราชการด้วย