• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมเสนอแนะแนวทางในการบริหารงานท้องถิ่นจังหวัดแพร่

วันที่ 29 ตุลาคม 2563 เวลา 10.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานองค์การบริหารบริหารส่วนจังหวัดแพร่
คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นำโดย พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วย นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ลงพื้นที่พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมเสนอแนะแนวทางในการบริหารงานท้องถิ่น โดยมี นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พันจ่าเอก ณัฐนันท์  เรืองไพศาล รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ รักษาราชการแทนปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ท้องถิ่นจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับและบรรยายสรุปเกี่ยวกับภาพรวมการบริหารจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ แผนการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และภารกิจด้านการพัฒนาการศึกษา โดยพบปัญหาอุปสรรคที่สำคัญ ได้แก่
1. ด้านการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อหาวัสดุอุปกรณ์ บางรายการมีวงเงินงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างจำนวนมาก เนื่องจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่เป็นเขตพื้นที่ทั้งจังหวัด วิธีการจัดหาต้องใช้ระยะเวลานาน หากใช้วิธีการจัดหาตามที่กฎหมายและระเบียบกำหนด อาจไม่ทันระยะเวลา
2. ด้านการบริหารงบประมาณ พบปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ดำเนินโครงการพัฒนาอยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ เขตอุทยานแห่งชาติ และเขตป่าชุมชนเป็นส่วนใหญ่ การจัดโครงการต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานดังกล่าว ซึ่งมีความล่าช้า รวมทั้งไม่ได้รับการอนุมัติทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งไม่สามารถดำเนินโครงการให้เสร็จสิ้นในปีงบประมาณ เนื่องจากโครงการมีจำนวนมากและมีขั้นตอนตามกฎหมายที่ยุ่งยาก
3. ปัญหาด้านงบประมาณเงินอุดหนุนที่ได้รับจัดสรรมีปริมาณน้อย เมื่อเทียบกับภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอน

โอกาสนี้ ประธานคณะกรรมาธิการ ได้กล่าวถึงการเดินทางลงพื้นที่ในครั้งนี้ โดยขอฝากแนวทางการบริหารงานท้องถิ่น 6 สร้าง คือ 
1. สร้างพัฒนาชุมชนตามยุทธศาสตร์ 6 ด้าน 
2. สร้างคนเก่งคนดี ตามแนวทางความรู้คู่คุณธรรม
3. สร้างชุมชนสีขาวปลอดยาเสพติด ไม่ค้า ไม่เสพ รวมถึงบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า
4. สร้างชุมชนสุขภาพแข็งแรง ส่งเสริมการออกกำลังกายในชุมชน 
5. สร้างชุมชนสีเขียว โดยปลูกฝังการแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง 
6. สร้างอุดมการณ์ร่วมกัน ในอันที่จะดำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำประเด็นปัญหาดังกล่าวประกอบการพิจารณาหาแนวทางแก้ไขตามหน้าที่และอำนาจเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนต่อไป