• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “ทางเลือกและทางรอดของตลาดแรงงานไทยหลังยุคโควิด-19”

วันที่ 16 กันยายน 2563 เวลา 13.15 นาฬิกา ณ ห้องบอลรูม 1 ชั้น 3 โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ กรุงเทพฯ คณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “ทางเลือกและทางรอดของตลาดแรงงานไทยหลังยุคโควิด-19” โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา และพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวรายงาน
     เนื่องด้วยปัจจุบันเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) รัฐบาลจึงประกาศใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโดยการปิดสถานที่และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เป็นการชั่วคราวเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจและสถานการณ์แรงงานของประเทศ โดยเฉพาะปัญหาการว่างงาน ประชาชนขาดรายได้ในการดำรงชีวิตและหาเลี้ยงครอบครัว ตลอดจนความเสี่ยงที่แรงงานจะตกงานอย่างถาวรเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ซึ่งจากผลกระทบดังกล่าวส่งผลต่อลักษณะการทำงานที่อาจเปลี่ยนแปลงแตกต่างกันไปตามลักษณะของธุรกิจตลอดจนความสามารถในการปรับตัวของแต่ละอาชีพ มีอาชีพที่เกิดใหม่รวมทั้งลักษณะการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปจนเกิดการบัญญัติศัพท์ ฐานวิถีชีวิตใหม่ หรือความปกติใหม่ (New Normal) แรงงานจึงต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในตลาดแรงงาน ปรับเปลี่ยนทัศนคติในการทำงานและพัฒนาทักษะฝีมือตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
     การสัมมนา เรื่อง “ทางเลือกและทางรอดของตลาดแรงงานไทยหลังยุคโควิด-19” จึงจัดขึ้นเพื่อเป็นการรับฟังการวิเคราะห์เกี่ยวกับการทำงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) และภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย ทั้งในมุมมองของอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ ลักษณะการจ้างงาน การทำงานที่อาจเปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน รวมถึงเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ข้อมูล และความคิดเห็นจากประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมการสัมมนาเกี่ยวกับการทำงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)