• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการพลังงาน วุฒิสภา จัดสัมมนา “สรุปผลการดำเนินงานคณะกรรมาธิการการพลังงาน ประจำปีงบประมาณ 2563” ณ ห้องเชียงดาว โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 20 สิงหาคม 2563 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “ผลกระทบของแรงงานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และการขับเคลื่อนของคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา” โดยได้กล่าวถึงแนวทางการขับเคลื่อนงานของคณะกรรมาธิการ ซึ่งประธานคณะกรรมาธิการได้ให้แนวนโยบายการขับเคลื่อน ด้านแรงงาน 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านความมั่นคง และมี 4 องค์ประกอบ คือ 1. ทำอย่างไรให้คน (แรงงาน) มีงานทำ 2. การเพิ่มทักษะฝีมือแรงงาน 3. การให้ความคุ้มครองแรงงาน และ 4. การมีการประกันสังคมให้กับแรงงาน รวมทั้งคณะกรรมาธิการได้มีการประชุมร่วมกับกระทรวงแรงงานเพื่อติดตามข้อมูลสถานการณ์ด้านแรงงาน ดังนี้ 1. กระทรวงแรงงานได้ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการเดิมเป็นศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 บริหารจัดการทั้งในระดับภูมิภาคและต่างประเทศ 2. มาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโดยเฉพาะกับกลุ่มแรงงานต่างด้าว 3. มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานและแรงงานนอกระบบ และ 4. มาตรการด้านเยียวยาผู้ประกันตน 

พร้อมทั้งยังได้มีการลงพื้นที่ศึกษาดูงานเพื่อติดตามข้อมูลสถานการณ์ด้านแรงงานและผลกระทบของแรงงานจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ดังนี้ 
1. กระทรวงแรงงาน โดยได้มีการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และหัวหน้าส่วนราชการของกระทรวงแรงงาน เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ที่มีผลกระทบด้านแรงงาน ใน 3 ประเด็น คือ 1) ความคืบหน้าการจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย (เงินเยียวยาผู้ประกันตน) 2) การเตรียมการรองรับปัญหาการว่างงาน  และ 3) การพัฒนาอาชีพที่อาจเกิดขึ้นใหม่จากฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) และ 
2. จังหวัดอ่างทอง ดังนี้ 1) โครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 ณ ฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ สีบัวทอง และ 2) บริษัท ไทยเรยอน จำกัด (มหาชน) เพื่อติดตามการตามมาตรา 75 ของพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2545 
โอกาสนี้ ได้ฝากการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการในการขับเคลื่อนในระยะต่อไปเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งจะประสบผลสำเร็จได้นั้นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการขับเคลื่อนเรื่องต่าง ๆ รวมไทยสร้างชาติ และนำพาประเทศเดินหน้าไปสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ต่อไป
        
ทั้งนี้ สามารถติดตามรับฟังรายการเกาะติดวุฒิสภา ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา