• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

เสวนาทางวิชาการและรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “เศรษฐกิจการค้าชายแดนหลังวิกฤติโควิด-19 : ปัญหาหรือโอกาส”

วันที่ 14 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมหมายเลข 311 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะอนุกรรมาธิการศึกษาการพัฒนาระบบบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม ในคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา ร่วมกับคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาและติดตามสถานการณ์ระหว่างประเทศที่มีผลกระทบต่อประเทศไทย ในคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา จัดเสวนาทางวิชาการและรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “เศรษฐกิจการค้าชายแดนหลังวิกฤติโควิด-19 : ปัญหาหรือโอกาส” โดยมี พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา เป็นประธานเปิดการเสวนา และนายเชิดศักดิ์ สันติวรวุฒิ กรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา กล่าวรายงาน พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภา หน่วยงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ และประชาชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
         สำหรับในการเสวนามีการบรรยายเรื่อง “เศรษฐกิจการค้าชายแดนกับบริบทด้านความมั่นคง” โดยนายถวิล เปลี่ยนศรี รองประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา และประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการพัฒนาระบบบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม และประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาและติดตามสถานการณ์ระหว่างประเทศที่มีผลกระทบต่อประเทศไทย และหัวข้อเรื่อง “โฉมหน้าใหม่ของเศรษฐกิจการค้าชายแดนปัจจุบัน” โดยนายนิยม ไวยรัชพานิช รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รวมทั้งการอภิปราย เรื่อง “เศรษฐกิจการค้าชายแดนหลังวิกฤติโควิด-19 : ปัญหาหรือโอกาส” โดย นายทวีวงษ์ จุลกมนตรี กรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา  
          ซึ่งการจัดเสวนาในครั้งนี้คณะกรรมาธิการฯ ได้เห็นความสำคัญของความมั่นคงชายแดนและเศรษฐกิจการค้าชายแดนที่มีผลกระทบกับความมั่นคงมิติใหม่ ทั้งความมั่นคงในมิติของสังคม เทคโนโลยี เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และการเมือง โดยข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ในการจัดเสวนาจะเป็นประโยชน์ในการวางนโยบายและมาตรการทั้งภาครัฐ เอกชน ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจการค้าบริเวณชายแดน และการดำเนินการตามนโยบาย แผน และยุทธศาสตร์ชาติต่อไป