• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแกใหญ่ (รพ.สต.) ตำบลแกใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

วันที่ 7 สิงหาคม 2563 ระหว่างเวลา 13.30 - 16.00 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา นำโดย นายเจตน์  ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแกใหญ่ (รพ.สต.) ตำบลแกใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์โดยมี นายแพทย์ภูวเดช สระโคตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ และนายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ นางสุนีย์ ศรีเพชร ผู้อำนวยการ รพ.สต. แกใหญ่ และคณะ ให้การต้อนรับ และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินงานคลินิกหมอครอบครัว และแนวทางการดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. 2562 รวมทั้งระบบการส่งต่อผู้ป่วย ระบบการจัดสรรงบประมาณ ตลอดจนปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการดำเนินงาน
    รพ.สต.แกใหญ่ รับผิดชอบดูแล 13 หมู่บ้าน 2,206 หลังคาเรือน มีประชากร จำนวน 10,739 คน ทั้งนี้ รพ.สต. ได้รับการคัดเลือกให้ผ่านการประเมิน รพ.สต. ติดดาว ในปี 2561 
    การดำเนินงานของ รพ.สต. มีการประสานงานร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ เช่น รพศ. สมอ. ชมรมผู้สูงอายุ อปท. อสม. โรงเรียน และวัด
    การส่งต่อผู้ป่วย มีการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่าย โดยมีผู้บริจาครถตู้เพื่อใช้ในการดำเนินการกู้ชีพ แต่ยังคงเป็นเรื่องที่ขาดแคลน โดยเมื่อส่งต่อคนไข้แล้วจะมีการติดตามอาการคนไข้ เพื่อเตรียมการรับคนไข้เมื่อออกจากโรงพยาบาล และมีการติดตามเยี่ยมผู้ป่วย
    สำหรับงบประมาณมีการนำไปใช้ในการดำเนินงานเพื่อให้ รพ.สต. มีมาตรฐาน สำหรับการถ่ายโอนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับ  อบจ. และการดำเนินการตามกฎหมาย
    รพ.สต. แกใหญ่ เป็นสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน โดยเป็นสถานที่ฝึกนักศึกษาหลายสถาบัน รวมทั้งมีการส่งเสริม อสม. ให้ศึกษาต่อหลักสูตรนักวิชาการสาธารณสุข และพัฒนาศักยภาพ อสม. ทั้งนี้ อสม. มีการพัฒนาศักยภาพและฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอ มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงาน รวมทั้งส่งเสริมให้ อสม. มีความเป็นจิตอาสา เช่น มีการจัดเวรให้ อสม. เข้ามาช่วยเหลืองานที่ รพ.สต. เช่น การคัดกรองและช่วยเหลือคนไข้ โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อสม. เข้ามาช่วยเหลือในการตรวจคัดกรอง และให้ความรู้แก่ชุมชนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ด้วยความเข้มแข็งของ อสม. แกใหญ่ จึงส่งผลให้ในชุมชนไม่มีโรคไข้เลือดออกมาเป็นเวลา 4 ปี
    ปัญหาการดำเนินงาน เช่น ระบบการส่งต่อและระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ที่ผ่านมาได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนจากชุมชน ดังนั้น จึงต้องการได้รับการสนับสนุนรถกู้ชีพและอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน และสนับสนุนความก้าวหน้าในวิชาชีพ โดยเฉพาะตำแหน่งนักวิชาการชำนาญการพิเศษ รวมทั้งการผลักดันให้ตำแหน่งพนักงานกระทรวงสาธารณสุขได้รับการบรรจุ ตลอดจนการพิจารณาเกี่ยวกับค่าตอบแทนวิชาชีพ