• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ศึกษาดูงานและรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการบริหารงานของเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 1 สิงหาคม​ 2563 เวลา 09.30​ นาฬิกา ณ เทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น​ วุฒิสภา​ นำโดย​ พลเอก​ เลิศรัตน์ รัตนวานิช​ ประธานคณะกรรมาธิการ​ ศึกษาดูงาน​และรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการบริหารงานของเทศบาลเมืองหัวหิน โดยมี นายคมสัน​ เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร​ วุฒิกุล​ นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน​ และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ​ 
     สำหรับปัญหาและอุปสรรคสำคัญ​ที่พบ ดังนี้
1. ปัญหาด้านการเตรียมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น​ที่ยังไม่สามารถดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น​ของเทศบาลตำบลปากน้ำปราน​ เนื่องจากแนวเขตปกครองมีความทับซ้อนระหว่างเทศบาลตำบลปากน้ำปรานกับองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราน​ 
2.​ ปัญหาการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง​ที่เทศบาลเมืองหัวหิน สำรวจสิ่งปลูกสร้างเพื่อจัดทำบัญชีประเมินไม่ทัน ​เนื่องจากท้องถิ่นต้องสำรวจแยกชิ้นส่วน และจัดทำบัญชีสิ่งปลูกสร้าง แต่ไม่สามารถสำรวจได้ทัน เมื่อเทียบกับปริมาณที่ดินและอาคารในเมืองหัวหินที่มีอยู่จำนวนมากกับจำนวนบุคลากรของเทศบาลที่มีไม่เพียงพอ
3.​ ปัญหาน้ำดิบ​ เนื่องจากเทศบาลเมืองหัวหินไม่มีแหล่งน้ำดิบในเขตพื้นที่​ จึงต้องขอรับน้ำจากเขื่อนปรานบุรีและเพชรบุรี​ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย​ ต่อมากรมชลประทานได้เรียกเก็บค่าน้ำ จากการประปาเทศบาลเมืองหัวหิน​ ในอัตราก้าวหน้า ซึ่งการเรียกเก็บค่าน้ำในอัตราก้าวหน้านี้ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการกิจการประปาของเทศบาล​ และไม่สามารถชำระค่าน้ำดิบให้แก่กรมชลประทานได้​ เป็นเหตุให้เทศบาลเมืองหัวหินต้องแบกรับภาระหนี้ที่เกิดขึ้น​จนถึงปัจจุบันรวมจำนวน​ 60​ กว่าล้านบาท​ ซึ่งที่ผ่านมาเทศบาลเมืองหัวหินมุ่งหมายที่จะพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน​และให้บริการประชาชนในพื้นที่โดยไม่ได้หวังกำไร
     โอกาสนี้​ ประธานคณะกรรมาธิการ ได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน​ เพื่อขอให้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกรณีหนี้ค้างค่าชลประทานระหว่างเทศบาลเมืองหัวหินกับกรมชลประทาน​  โดยจะนำเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ​เพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป