• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

การเสวนาวิชาการในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563 (Thailand Research Expo 2020) เรื่อง “สิทธิตามกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลบนเส้นทางปฏิรูป”

วันที่ 5 สิงหาคม 2563 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุม Lotus Suite 1-4 ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ คณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ ด้านสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา จัดเสวนาวิชาการในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563 (Thailand Research Expo 2020) เรื่อง “สิทธิตามกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลบนเส้นทางปฏิรูป” จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ โดยมี นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานเปิดการเสวนา และนายอนุศักดิ์ คงมาลัย ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหน่วยงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิชาการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
        นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ในฐานะองค์กรในฝ่ายนิติบัญญัติได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการคุ้มครองปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวที่ถือได้ว่าเป็นสิทธิมนุษยชนประเภทหนึ่ง ซึ่งสิทธิ์ดังกล่าวได้ถูกบัญญัติรับรองและให้ความคุ้มครองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย มาตรา 32 บัญญัติว่า “การนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประโยชน์ไม่ว่าทางใดๆจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเพียงเท่าที่จำเป็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ ดังนั้นการจัดเสวนาในครั้งนี้หวังให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสม เพื่อให้ประชาชนสามารถปกป้องสิทธิของตนเอง โดยไม่ละทิ้งประโยชน์ของส่วนรวม รวมถึงภาครัฐและภาคเอกชนจะได้มีแนวทางหรือข้อปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ชัดเจนให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และพร้อมรับมือกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต
       สำหรับการจัดเสวนาวิชาการในครั้งนี้มีการอภิปรายในหัวข้อ “สิทธิตามกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลบนเส้นทางปฏิรูป” โดยนายนิพนธ์ นาคสมภพ โฆษกคณะกรรมาธิการและประธานคณะอนุกรรมาธิการสิทธิเสรีภาพด้านสื่อมวลชนและสื่อสาธารณะ รวมถึงมีอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560  นักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชน และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกันอภิปรายด้วย