• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

รองประธานกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา”

วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ นายลักษณ์ วจนานวัช รองประธานกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “มาตรการการให้ความช่วยเหลือลูกค้าสถาบันการเงินหลังมาตรการการพักชำระหนี้สิ้นสุดลง” โดยกล่าวถึงการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการในการติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ถือเป็นวิกฤตด้านสาธารณสุขที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง ร้อยละ 5-6 จากในปีก่อน สำหรับลูกค้าสถาบันการเงิน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1. ลูกค้ารายบุคคล และ 2. ลูกค้าวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยสถาบันทางการเงินได้มีมาตรการการให้ความช่วยเหลือลูกค้า อาทิ ลูกค้ารายบุคคลที่ได้รับผลกระทบส่งผลให้รายได้ครัวเรือนหายไป และผู้ประกอบการขนาดกลางคือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยมีมาตรการเยียวยา มาตรการบรรเทาภาระหนี้สินระยะสั้น มาตรการเสริมสภาพคล่องทางการเงิน โดยรัฐบาลได้มีการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ควบคู่กับมาตรการทางสาธารณสุขไปพร้อมกัน ทั้งนี้ ได้มีกฎหมายสำคัญที่ทางวุฒิสภาได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาและให้ความเห็นชอบ อาทิ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 3 ฉบับ ที่รัฐบาลออกมาเพื่อใช้เยียวยาประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19 คือ 1. พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท 2. พ.ร.ก. การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท และ 3. พ.ร.ก. การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563 วงเงินไม่เกิน 4 แสนล้านบาท จากนี้ จะติดตามการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดความโปร่งใส มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนต่อไป
     สำหรับมาตรการต่าง ๆ ในการให้ความช่วยเหลือลูกค้าสถาบันการเงินหลังมาตรการการพักชำระหนี้สิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายน 2563 คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มาหารือเกี่ยวกับข้อมูลการดำเนินงานที่ผ่านมาและแนวคิดในการดำเนินการต่อไป โดยมีประเด็นสำคัญในการหารือเบื้องต้น อาทิ เรื่องการเข้าถึงแหล่งทุนของ SMEs การเข้าถึงแหล่งทุนของบริษัทเอกชน 
     ทั้งนี้ สามารถติดตามรับฟังรายการเกาะติดวุฒิสภา ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 นาฬิกา